Có mặt tại Việt Nam hồi tháng 8/2022, hiện, KBank Chi nhánh TP.HCM đã có vốn điều lệ đạt 285 triệu USD (tăng 2,5 lần so với thời điểm ban đầu). Lý giải cho định hướng phát triển tại Việt Nam, ông Pipit Aneaknithi, Chủ tịch KBank cho biết, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam cao trong một thập kỷ qua. Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực. 

Chủ tịch KBank Pipit Aneaknithi (ngồi giữa) và Phó chủ tịch KBank Chat Luangarpa (bên trái)

Chủ tịch KBank đánh giá, sự xuất hiện của tầng lớp trung lưu và sự gia tăng dân số trong độ tuổi lao động đang định hình đáng kể xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam trong dài hạn. KBank muốn mở rộng dịch vụ tài chính toàn diện phục vụ cho các nhóm cộng đồng chưa được tiếp cận dịch vụ, góp phần vào sự tăng trưởng đồng đều của lĩnh vực.

KBank tập trung vào phân khúc khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng hoặc những đối tượng chưa được tiếp cận với các dịch vụ tài chính phổ thông. 

Cũng theo thông tin từ KBank, thông qua ứng dụng KPlus, chỉ sau 1 năm, KBank hiện đã ghi nhận 760.000 người dùng. Con số này vẫn tiếp tục tăng. Ngân hàng hướng đến mục tiêu 1,3 triệu người dùng vào cuối năm nay và 8,4 triệu người dùng năm 2027.

Còn theo ông Chat Luangarpa, Phó Chủ tịch Điều hành KBank, đơn vị muốn tạo ra kết nối liền mạch trong hoạt động tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Bởi, đây là các doanh nghiệp có vai trò then chốt trong hệ sinh thái kinh tế. Mặc dù hơn 97% các doanh nghiệp ở Việt Nam là SME, nhưng trên thực tế, họ chỉ chiếm khoảng 20% thị phần trong cơ cấu thị trường vốn tín dụng. 

Do vậy, để giúp các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh có thể dễ dàng tiếp cận vốn vay thông qua nền tảng số mà không cần phải tới trực tiếp chi nhánh ngân hàng, KBank dự kiến mở rộng danh mục cho vay dưới hình thức này lên mức khoảng 40 triệu USD vào cuối năm. 

Chi nhánh KBank tại TP.HCM

Nói về dài hạn, quyết tâm thâm nhập thị trường Việt Nam của KBank được thể hiện bằng các con số biết nói. Cụ thể, ngân hàng này dự kiến tăng mức đầu tư từ 285 triệu USD năm 2023 lên 735 triệu USD vào năm 2027. Cùng với đó, nhân sự của KBank tại Việt Nam tăng từ 350 nhân viên năm 2023 lên 1.700 người vào năm 2027. 

“Chúng tôi hiện là ngân hàng nằm trong top 3 ngân hàng lớn nhất ở Thái Lan. Kbank có 78 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và chúng tôi muốn đóng góp tích cực cho nền kinh tế của Việt Nam. Đó là lý do vì sao chúng tôi đang đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam”, Phó Chủ tịch Điều hành KBank nói.

Vĩnh Phú