Ngày 23/9, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Xuân Nam (tự Nam "bò") về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Nam tham gia vào vụ tạt sơn, mắm tôm vào quán phở Hòa để đòi nợ.

Trước đó, tháng 1/2022, các đồng phạm của Nam đã bị đưa ra xét xử, riêng bị cáo bỏ trốn nên Công an TP.HCM đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can và tổ chức truy bắt theo quyết định truy nã.

Theo truy tố, con rể chủ quán phở Hòa là Trần Anh Tuấn có mối quan hệ bạn bè thân thiết với Đồng và Phú. Do cần tiền làm ăn nên Tuấn đã vay của Phú tổng cộng 3,5 tỷ đồng.

Sau đó, Tuấn gặp Phú chốt gốc và lãi lên tới 5 tỷ đồng. Tiếp đó, Tuấn viết giấy mượn nợ để nhóm của Phú mang tới quán phở Hòa gây áp lực với gia đình vợ đứng ra trả nợ thay cho Tuấn.

Ngoài ra, tháng 7/2019, Tuấn còn nhờ Đồng đứng ra bảo lãnh vay của một phụ nữ tên Trinh (không rõ lai lịch) số tiền 200 triệu đồng với lãi suất 4%/ngày. Tuy nhiên, Tuấn chỉ trả được lãi 10 ngày rồi lẩn trốn khiến Đồng phải trả nợ thay.

Ngày 19/7/2019, Đồng tới quán phở Hòa gặp anh rể Tuấn là ông Phạm Thành Tân, yêu cầu gia đình trả nợ cho Tuấn nhưng bị từ chối.

Khi biết Tuấn cũng nợ Phú 5 tỷ đồng, Đồng nói sẽ cho đàn em tạt sơn pha mắm tôm vào quán phở Hòa gây áp lực buộc Tuấn phải ra gặp mặt trả nợ hoặc buộc gia đình vợ Tuấn phải trả nợ thay cho Tuấn. Phú đồng ý với kế hoạch này.

Đồng đã nhờ đối tượng Nam “bò” thuê Tùng và Đô tạt mắm tôm và hứa sẽ trả công mỗi người 10 triệu đồng. 

Tối 29/7/2019, Đồng tiếp tục nhờ Nam “bò” gọi thêm 20 đàn em đến quán phở Hòa để gây áp lực. Tại đây, Đồng gặp nhóm của Nguyễn Đình Đức (đàn em của Phú) cũng đang ở đây để gây áp lực đòi nợ.

Hai nhóm này ngồi dàn trải tất cả các bàn trong quán Phở Hòa, mỗi khi có khách vào ăn thì chúng đuổi ra để buộc gia đình vợ Tuấn phải trả nợ thay. Vụ việc sau đó được chủ quán phở Hòa làm đơn trình báo lên cơ quan công an.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nam đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, bị cáo có 2 tình tiết định khung tăng nặng hình phạt là tái phạm nguy hiểm; phạm tội có tổ chức. 

Tuy nhiên bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, phần dân sự đã khắc phục toàn bộ nên sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Xuân Nam 4 năm tù.