Tay súng bắn chết đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ không thể hành động một mình – đó là kết luận của một quan chức cấp cao trong chính quyền Ankara.

Thông tin trên vừa được đưa ra trong bối cảnh các điều tra viên của cả hai nước đang nỗ lực tìm kiếm manh mối về kẻ có thể đứng sau vụ ám sát này.

{keywords}

Tay súng bắn đại sứ Nga. (Ảnh: BBC)

Hôm 20/12, các nhà điều tra Nga đã kiểm tra hiện trường án mạng, một triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara. Mevlut Mert Altintas, một cảnh sát chống bạo động 22 tuổi, đã hô khẩu hiệu về thành phố Aleppo của Syria khi nổ súng giết đại sứ Andrey Karlov trong lúc ông đang phát biểu tại triển lãm.

Sự can thiệp của Nga vào cuộc chiến ở Syria đã làm đảo chiều xung đột tại quốc gia này, mang lại nhiều thắng lợi cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Cho đến cách đây vài tháng, quân đội Nga vẫn nã bom ở Aleppo.

Một quan chức cấp cao chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ miêu tả vụ ám sát là "rất chuyên nghiệp, không phải hành động của duy nhất một người". Nguồn tin này nhấn mạnh vụ tấn công đã được lên kế hoạch rất kỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa công khai thông tin về cuộc điều tra. Họ cũng chưa bình luận gì về động cơ có thể của hung thủ.

Theo hãng tin Anadolu, đến nay, cảnh sát đã bắt giữ 7 người liên quan đến tay súng, gồm cha mẹ và chị gái anh ta, ba người thân khác và một bạn cùng phòng ở Ankara.

Theo Anadolu, Altintas đã xin phép nghỉ ốm và vào ngày 14/12, hắn đặt chỗ tại một khách sạn gần trung tâm triển lãm. Hôm 19/12, hắn đến khách sạn.

Cảnh sát đã lục soát khách sạn này và căn phòng hiện đã bị phong tỏa.

Chiều 20/12, thi thể của Đại sứ Karlov đã được đưa về Moscow sau một buổi lễ ở Sân bay Ankara, có mặt các quan chức chính phủ và nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ.

Vợ của ông Karlov là Marina Karlova đã bật khóc nức nở khi chứng kiến đội danh dự của Thổ Nhĩ Kỳ khiêng quan tài của chồng bà. Karlova đặt hai bông cẩm chướng đỏ lên chiếc quan tài phủ quốc kỳ trước khi nó được đưa lên máy bay.

"Đại sứ Karlov đã trở thành biểu tượng vĩnh hằng của quan hệ Nga - Thổ", Phó Thủ tướng Tugrul Turkes nói tại buổi lễ.

Moscow và Ankara cam kết sẽ không để vụ việc làm hỏng nỗ lực hàn gắn quan hệ song phương.

Thanh Hảo