Với việc Strife, tựa game MOBA thế hệ thứ hai của S2 Games chính thức Open beta vài ngày trước cùng một số cải tiến đáng chú ý, bao gồm nội dung Singleplayer và một ứng dụng mobile đồng hành, CEO của S2 - Marc DeForest không khỏi vui mừng khi đề cập đến nó.

Marc DeForest - CEO của S2 Games.

Châu Á sẽ là thị trường khai thác ưu tiên của Strife

S2 Games là một công ty của Mỹ, và DeForest nói rằng trước đây khi công ty bắt đầu quảng bá Heroes of Newerth năm 2006, châu Á không thực sự là khu vực được ưu tiên của hãng này. Ông cho rằng khi đó châu Á lúc đó chưa phải là một thị trường lớn và công ty của ông cũng chưa có đủ sự chuẩn bị cần thiết để tham gia vào một thị trường mới lạ.

Chính vì vậy, S2 Games cần có một đối tác phát hành, và đã tìm thấy Garena của khu vực Đông Nam Á. Sở hữu một lượng userbase khổng lồ với WC3 Dota, Garena rõ ràng là một sự lựa chọn hoàn hảo. Và sự kết hợp đó nhanh chóng tạo thành một cơn lốc cuốn bay tâm hồn game thủ. DeForest nói rằng khi đó, số lượng game thủ yêu thích HoN lên tới hơn 2 triệu người và S2 Games đã phải nhìn nhận lại một thị trường đầy tiềm năng này.

Điều này không thể bàn cãi sau những gì mà S2 Games đã gặt hái được tại đây. Và lần này với Strife, thay vì khởi động tại thị trường châu Âu làm bàn đạp, S2 Games tiến hành đánh chiếm thị trường châu Á với những động cơ rõ rệt như việc nội địa hóa trò chơi cho từng quốc gia (hiện nay đã có Trung Quốc và Thái Lan, ngôn ngữ Indonesia vẫn đang trong quá trình hoàn thiện).

Các đối tác của S2 Games lần này cũng sẽ khác: Asiasoft cho khu vực Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) và YY của Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là: trước đây S2 Games đã rất thành công khi hợp tác với TencentGarena, vậy tại sao bây giờ lại không tiếp tục?

DeForest nói rằng họ không hề muốn StrifeHeroes of Newerth “ăn thịt lẫn nhau” trên thị trường bởi cùng một nhà phát hành mà sẽ biến nó thành cuộc cạnh tranh giữa các nhà phát hành, mang lại hiệu quả tốt nhất với đứa con cưng của mình.

Và một điều dễ thấy chính là Tencent và Garena cũng đang sở hữu Liên Minh Huyền Thoại, đối thủ cạnh tranh chính của Strife. Tencent cũng sở hữu cổ phần chi phối của Riot Games, do vậy việc lựa chọn đối tác mới cho Strife cũng là việc giúp S2 Games tránh được các về sau này.

Chi tiêu hợp lý trong game

S2 Games đánh giá cao việc có một thị trường ổn định với Heroes of Newerth như châu Á, và giám đốc lưu hành tiền tệ Pu Liu nói rằng công ty sẽ có những giải pháp tối ưu nhất đối với vấn đề này. DeForest nói thêm:

Từ Heroes of Newerth, chúng tôi đã có dữ liệu cơ bản của tất cả các khu vực trên thế giới, biết được những gì đã thành công, giá cả thế nào là hợp lý và một số thứ khác. Chúng tôi có thể đưa ra những quyết định tốt hơn so với một số đối thủ cạnh tranh (bao gồm cả các công ty đang cố gắng gia nhập thì trường MOBA).

Theo đó, chi tiêu trong trò chơi sẽ phản ánh tình hình kinh tế trực trạng tại địa phương phát hành. Một món đồ trong game (như pet chẳng hạn) sẽ có giá giống nhau trong hệ thống tiền tệ in-game trên toàn thế giới, nhưng tỷ lệ chuyển đổi tiền mặt thành in-game sẽ có thể thay đổi. Tỷ lệ này phụ thuộc vào các khuyến nghị của đối tác phát hành tại địa phương, giá cả của đối thủ cạnh tranh, các yếu tố kinh tế như chỉ số GDP và giá tiêu dùng của một quốc gia.

Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu

Giám đốc điều hành của S2 vừa trở về Mỹ sau chuyến du các nước Đông Nam Á để quảng bá Strife kéo dài cả tháng, thêm vào việc chưa có bất kỳ soi xét nào giữa Strife và các trò chơi cùng thể loại khác, có vẻ mọi thứ đang phát triển rất thuận lợi với S2 Games. Pu Liu nói:

Chúng tôi hy vọng hệ thống ngôn ngữ nội địa hóa sẽ nhanh chóng được mang đến với tất cả các nước, điều này sẽ giúp ích được người chơi khi tham gia game.

DeForest cho biết S2 Games hiện đang làm việc với các đối tác phát hành nội địa trên toàn cầu về một gói heroes mới để thêm vào trò chơi, được lấy cảm hứng từ các vị anh hùng của các nền văn hóa khác nhau.

Chính sách đầy thuyết phục

Tất nhiên, khó khăn trong việc thu hút người chơi tâm huyết với DotA 2 hay Liên Minh Huyền Thoại vẫn là một bài toán nan giải. Song DeForest lại rất lạc quan, ông cho rằng Strife không nhất thiết phải gây ấn tượng đối với cộng đồng hâm mộ 2 tựa game thành công đó. Ông cho hay, nếu thị trường MOBA là một chiếc bánh, S2 Games sẽ cố hết sức để làm chiếc bánh đó lớn hơn.

Và cái cách để S2 Games tạo ra một chiếc bánh to hơn là khiến Strife trở thành một trò chơi dễ dàng đối với mọi người. DeForest nói khá đúng, khi điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích của người chơi. Ông hy vọng rằng Strife sẽ trở thành một tựa game bạn có thể trải nghiệm để giải trí, song cũng có thể được chơi một cách nghiêm túc và cạnh tranh ở mức cao nhất.

Mang đến một sân chơi công bằng cho game thủ

Một cách khác mà S2 Games hy vọng có thể phát triển thị trường MOBA là mang đến những thay đổi tích cực hơn dành cho game thủ chán nản với thể loại này. Ví dụ như vấn đề last hit, trong bản beta test trước đây, người chơi khá bất mãn với tính năng này của Strife: cho dù ai last hit thì tất cả 5 thành viên trong đội đều nhận được tiền, S2 Games đã cải thiện điều đó và mang lại tính cạnh tranh nhiều hơn cho game thủ.

Tiếp theo là vấn đề feed game, không thể nào loại bỏ hoàn toàn những người như vậy dù không biết là họ cố tình hay vô tình. Song Strife cũng sẽ có một hệ thống báo cáo sau trận đấu và một hệ thống “tù đày” khá độc đá. Căn cứ vào kết quả sau trận đấu, những ai có dấu hiệu “phá game” sẽ được đưa vào “nhà đá” để không gây ảnh hưởng tới những người chơi chân chính khác.

Và điều này có vẻ đã mang lại một kết quả khả quan. So sánh dữ liệu từ Heroes of Newerth và Strife, DeForest nói rằng mọi thứ có chiều hướng tốt hơn, số lượng người chơi phá game đã giảm đi 1/3 so với HoN, đây là một con số rất đáng tự hào.

Và tương lai

Song, vẫn còn khá mù mờ để có thể kết luận Strife có thể leo lên được vị trí nào trong thị trường MOBA, mặc dù đây là một tựa game vô cùng thú vị và bên cạnh là đội ngũ phát triển game luôn quan tâm tới ý kiến của người dùng và cải thiện từng ngày.

Heroes of the Storm - đối thủ nặng ký của Strife.

Và một điều tất yếu, Strife sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các MOBA mới với phương thức tương tự: mang đến một trò chơi giải trí nhưng vẫn có đủ chiều sâu để tham gia cạnh tranh. Điển hình trong số đó chính là Heroes of the Storm của Blizzard. Giống như S2 Games, Blizzard có một bề dày thành tích và lịch sử thành công với các trò chơi cạnh tranh tại khu vực châu Á.

Lời kết

Chiếc bánh MOBA đầy hấp dẫn này liệu có đủ lớn để chứa thêm hai trò chơi mới này, chưa kể đến các tựa game khác cũng đang nhăm nhe “xí phần”? Với rất nhiều sự quan tâm và tiền bạc đổ dồn vào thể loại này, điều đó rất khó dự đoán. Thành công hay thất bại, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào chính bản thân, Strife cũng vậy, nó sẽ phải tự tìm lấy một chỗ đứng trong thị trường cũng như trong lòng người hâm mộ.

T.B