- Ra tay sát hại bạn gái trong khách sạn để cướp, quá trình điều tra cơ quan chức năng xác định hung thủ mắc bệnh hoang tưởng. Sau khi bị bắt buộc đưa đi chữa bệnh, anh ta vẫn phải hầu tòa.

Ngày 20/4, sau khi nghị án, TAND TP.HCM quyết định tuyên phạt Huỳnh Tấn Thành (SN 1977, TP.HCM) mức án 21 năm tù về hai tội “giết người” và “cướp tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho phía nạn nhân tổng cộng 160 triệu đồng.

Theo bản cáo trạng, Huỳnh Tấn Thành và chị Phạm Thúy Hạnh có mối quan hệ tình cảm. Khoảng 15h ngày 19/6/2011, chị Hạnh điện thoại hẹn gặp Thành rồi cả hai cùng đi uống bia.

{keywords}
Bị cáo tại tòa.

Đến 00h ngày 20/6/2011, giữa Thành và chị Hạnh phát sinh mâu thuẫn. Lát sau, thấy chị Hạnh đã say, Thành chở chị đến một khách sạn dùng chứng minh nhân dân của người khác để thuê phòng qua đêm.

Tại đây, hai người tiếp tục xảy ra cự cãi. Đến 9h sáng cùng ngày, Thành xuống quầy tiếp tân của khách sạn hỏi mượn một con dao Thái Lan để gọt trái cây. Khi quay lên, thấy chị Hạnh nằm quay mặt vào trong đồng thời nghĩ đến mâu thuẫn giữa hai người, Thành liền cầm dao tấn công.

Nạn nhân chống cự, gã đàn ông tiếp tục dùng tay bóp cổ. Phát hiện chị Hạnh đã chết, Thành kéo mền trùm lên nạn nhân. Gây án xong, Thành xuống tầng hầm khách sạn lấy chiếc xe Atila của nạn nhân rồi tẩu thoát khỏi hiện trường. 

Đến 12h40p cùng ngày, nhân viên khách sạn kiểm tra phòng thấy chị Hạnh tử vong với nhiều vết thương trên cơ thể nên lập tức báo công an. Được sự động viên của gia đình, ngay trong ngày Thành đến cơ quan công an tự thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra, Thành có biểu hiện không bình thường về tâm thần nên nhà chức trách đã trưng cầu giám định pháp y tâm thần. Tại bản kết luận giám định tâm thần kết luận Huỳnh Tấn Thành bị rối loạn nhân cách dạng hoang tưởng. Trước, trong và sau khi gây án, Thành đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Với kết luận trên, Thành được tạm ngưng điều tra để đưa đi điều trị bắt buộc. Ngày 25/05/2014, bệnh tâm thần của Thành được cho là đã ổn định nên cơ quan chức năng ra quyết định phục hồi điều tra.

M.Phượng – Phạm Mai

* Tên nạn nhân đã được thay đổi