Ở các nước phát triển, tình trạng trộm cắp ô tô diễn ra thường xuyên, gây ra nỗi lo lắng cho những người sử dụng xe, nhất là các loại xe đắt tiền. Với các mánh khoé tinh vi, kẻ gian có thể dễ dàng mở cửa, lên xe của bạn, đề máy và lái đi như thể chúng có sẵn chìa khoá trong tay.

Hiện nay, đa phần các loại xe hơi đời mới đều sử dụng các remote điều khiển từ xa, hay còn gọi là chìa khoá thông minh. Với loại chìa khoá này, người dùng chỉ cần mang bên mình và dễ dàng mở cửa xe và đề máy mà không cần bất kỳ thao tác bấm nút nào khác. Thậm chí, công nghệ ngày nay còn cho phép chủ xe đề máy ngay trên ứng dụng điện thoại.

de no tu xa.jpeg
Đa phần xe ô tô đời mới đều dùng chìa khoá thông minh. Ảnh: Ngô Minh

Nắm được vấn đề này, những kẻ trộm đã sử dụng thiết bị công nghệ chuyển tiếp với mục đích chặn sóng tín hiệu từ chìa khoá thông minh đến xe ô tô và sao chép tín hiệu này để đánh lừa chiếc xe rằng chìa khoá đang ở gần. Nhờ đó mà chúng có thể dễ dàng mở khoá xe như thể có sẵn chìa khoá trong người.

Về cơ bản, sau khi sao chép sóng xong, những tên trộm sẽ có khoảng 15 phút để tiến hành đánh cắp chiếc xe trước khi chìa khoá thông minh ngừng truyền tín hiệu. 

Cũng chính vì công nghệ sao chép sóng từ chìa khoá thông minh này mà số lượng vụ trộm cắp ô tô đã tăng lên mức kỷ lục trong năm 2023.

trom xe o to.jpg
Những tên trộm sao chép sóng tín hiệu để mở cửa ô tô. Ảnh: The Times

Theo góc nhìn của Steve Launchbury, kỹ sư an ninh của Thatcham Research, chủ xe thường rời xe và mang chìa khoá thông minh bên mình hoặc trong túi xách. Kẻ gian sẽ lợi dụng thời điểm này để sao chép sóng tín hiệu trước khi chìa khoá tự động ngừng truyền sóng sau 15 phút không được sử dụng.

"Những nhà sản xuất ô tô sẽ không rút ngắn thời gian chìa khoá ngưng truyền sóng tín hiệu vì điều này có thể gây bất tiện cho chủ xe. Tuy vậy, cần phải có những công nghệ tinh vi hơn để tránh vấn đề này", Steve Launchbury chia sẻ.

Dù vậy, vẫn có nhiều cách hiệu quả nhằm ngăn chặn tình trạng trộm cắp xe mà người dùng cần phải biết.

Theo Mark Trimbee, CEO của Reg Transfers gợi ý: "Người sử dụng ô tô cần tập thói quen tắt máy khi đổ xăng hoặc đỗ xe dù trong khoảng thời gian ngắn ở những nơi được cho là an toàn nhất". Ngoài ra, phải đảm bảo cửa sổ phải được đóng toàn bộ trước khi rời khỏi xe.

Đối với những mẫu xe ô tô đời mới, sử dụng chìa khoá thông minh, người dùng nên tìm cách mã hoá và lập trình lại chìa khoá để phù hợp với thói quen sử dụng, nhất là khi mua xe cũ.

Trên các sàn thương mại điện tử hiện nay, người dùng cũng có thể mua các loại túi chặn tín hiệu để bảo quản chìa khoá bên trong. Các loại túi này sẽ ngăn tín hiệu từ chìa khoá truyền ra ngoài, giúp đảm bảo không bị sao chép tín hiệu. Không chỉ vậy, cần đầu tư thêm khoá vô lăng, giúp đảm bảo an toàn mỗi khi rời khỏi xe.

Theo The Sun

Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!