W-via-he-1.jpg

Những ngày qua, vỉa hè một số đường ở quận 1 (TP.HCM) như: Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Nguyễn Trãi (phường Bến Thành), Võ Văn Kiệt, Trần Hưng Đạo (phường Cầu Kho) đã được kẻ vạch sơn, phân vùng cho các hàng quán có nhu cầu để xe tự quản trước mặt tiền nhà.

W-via-he-5-1.jpg

Vạch kẻ màu vàng giới hạn khoảng rộng tầm 2m tính từ điểm giáp lòng đường trở vào. Hàng dài xe máy được sắp xếp trên phần vỉa hè này. Phía bên trong vạch kẻ vẫn còn lối đi rộng cho người đi bộ.

W-via-he-4-1.jpg

Theo quy định, phía bên trái vạch kẻ vàng là nơi đậu xe tự quản còn bên phải là phần đường dành cho người đi bộ.

W-via-he-10-1.jpg

Từ 1/1/2024, TP.HCM chính thức áp dụng thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè. Khi người dân có nhu cầu về không gian buôn bán phía trước nhà (vỉa hè) thì có thể đăng ký và nộp phí để sử dụng.

W-via-he-12-1.jpg

Qua rà soát, UBND quận 1 cho biết, trên địa bàn có 85 tuyến đường có hè phố đủ điều kiện tổ chức sử dụng tạm một phần hè phố làm điểm giữ xe hai bánh không thu phí tiền dịch vụ trông, giữ xe; 54 tuyến đường có hè phố đủ điều kiện tổ chức sử dụng tạm một phần hè phố làm điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa; 16 tuyến đường có hè phố đủ điều kiện bố trí điểm trông giữ xe có thu phí.

W-via-he-8-1.jpg

Khu vực quanh chợ Bến Thành từng bị lấn chiếm hết phần vỉa hè dành cho người đi bộ, hiện nay đã được sắp xếp gọn gàng.

W-via-he-3-1.jpg

"Trước đây không có quy định rõ ràng nên người dân không biết đậu xe ở vị trí nào cho đúng. Vậy nên tôi rất ủng hộ việc kẻ vạch, phân vùng", một người dân chia sẻ.

W-via-he-15-1.jpg

Tương tự, vỉa hè đã được 'trả lại' cho người đi bộ trên đường Nguyễn Trãi (quận 1). Người dân và du khách có thể thoải mái đi dạo, mua sắm trên con phố sầm uất này.

W-via-he-13-1.jpg

Nhiều phương tiện dài hơn chiều rộng khoảng vỉa hè để xe nên vượt quá vạch kẻ một chút. Một bảo vệ tại cửa hàng quần áo trên đường Nguyễn Trãi cho biết, ông phải hướng dẫn khách hoặc tự mình đẩy xe vào đúng vị trí đã quy định. 

W-via-he-16-1.jpg

Trước đó, hồi tháng 9, tại kỳ họp chuyên đề kỳ họp lần thứ 11, HĐND TP.HCM đã biểu quyết đã thông qua Nghị quyết về ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn từ ngày 1/1/2024. Toàn bộ số tiền phí thu được sẽ nộp vào ngân sách, sử dụng có mục tiêu phục vụ hoạt động thu phí và công tác quản lý, bảo trì, khai thác lòng đường, hè phố.

W-via-he-17-1.jpg

Quyết định tổ chức thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè của TP.HCM được kỳ vọng sẽ lập lại trật tự và mỹ quan đô thị với tinh thần hài hòa, đồng thuận.

TP.HCM chia thành 5 khu vực, trong đó khu vực quận 1, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận, khu A khu đô thị mới Nam thành phố và khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ thu phí cao nhất 50.000 đồng/m²/tháng (không phải khu trung tâm) và 100.000 đồng/m²/tháng (tuyến đường trung tâm) cho các hoạt động kinh doanh, mua bán… (trừ hoạt động đỗ xe và trông giữ xe).

Riêng sử dụng vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe sẽ chịu mức phí 350.000 đồng/m²/tháng đối với tuyến đường trung tâm và 180.000 đồng/m²/tháng cho các tuyến còn lại.

Nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố dưới 15 ngày/tháng thì tính phí nửa tháng. Nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố từ 15 ngày trở lên trong một tháng thì tính phí 1 tháng.