Apple khai trương dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Apple Music và kênh radio Beats 1 trong cùng một ngày, và mọi sự khởi đầu không hề suôn sẻ chút nào.

{keywords}

Chỉ 8 tiếng sau khi khai trương, và chưa đầy 1 phút sau khi Jaden Smith gọi đến chương trình phát sóng trực tiếp để yêu cầu bài hát chủ đề của phim Buffy the Vampire Slayer (ca khúc này sau đó được phát đi phát lại nhiều lần), kênh Beats 1 dường như đã bị sập. Khi người dùng cố truy cập vào kênh này thông qua ứng dụng Apple Music, họ chỉ nhận được thông điệp "Lỗi không xác định đã xảy ra". Các yêu cầu truy cập Beats 1 từ iTunes cũng không được đáp ứng.

Thời gian "sập" của hệ thống được xác định kéo dài khoảng 30 phút, The Verge cho hay.

Cho tới trước lúc bị sập, Beats 1 được đánh giá là vận hành khá suôn sẻ, với sự tham gia của nhiều tên tuổi DJ lớn như Zane Lowe, Julie Adenuga và Ebro Darden. Hiện chưa rõ chuyện gì đã xảy ra cũng như nguyên nhân vụ sập là gì. Một số ý kiến trên mạng tiểu blog Twitter nghi ngờ máy chủ web ở bờ đông của Amazon đang gặp lỗi, mặc dù tại thời điểm đó, trang trạng thái của Amazon không hiển thị bất cứ trục trặc nào. Tuy vậy, nhiều người dùng cũng phản ánh về việc họ không thể truy cập Reddit, một dịch vụ cũng sử dụng máy chủ web của Amazon giống như Beats 1.

Hiện tại, Beats 1 vẫn đang được phát sóng miễn phí song không ai biết chính sách miễn phí và sạch quảng cáo này sẽ được Apple duy trì trong bao lâu? Liệu sau 3 tháng chạy thử, các quảng cáo có bắt đầu được chèn vào phiên bản miễn phí của dịch vụ hay không?

Tương tự, format chương trình có bao nhiêu nội dung đã được ghi âm sẵn trước đó, vào bao nhiêu nội dung thực sự "phát trực tiếp"? Tới đây, Apple có bổ sung thêm các tính năng tương tác với khán thính giả hay không? Những câu hỏi này Apple sẽ cần phải trả lời được trong thời gian tới.

Trước đó, dịch vụ Apple Music cũng không may mắn hơn là bao khi bị Taylor Swift cự tuyệt trong một vụ việc vô cùng rình rang. Do lượng fan khổng lồ và sức hút của Taylor Swift, Apple đã phải có sự nhượng bộ chưa từng có tiền lệ trước nữ ca sĩ này để thuyết phục cô phát hành ca khúc 1989 trên Apple Music.

T.C