Khác với phanh chân chỉ được sử dụng khi xe chạy, phanh tay lại hoạt động lúc xe dừng hẳn, mục đích chính là giữ chiếc xe đứng yên, không bị trôi khi dừng hay đỗ.

Thực tế, phanh tay chịu tải ít hơn phanh chân, nhưng lại hoạt động nhiều giờ, nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng hơn.

Kéo phanh tay đúng cách

Rất nhiều tài xế Việt khi lái xe số tự động có thói quen về P, tắt máy rồi mới kéo phanh tay. Theo các chuyên gia, thói quen này về lâu dài có thể ảnh hưởng tới hộp số.

Chuyên gia của một số hãng ô tô cho biết, hướng dẫn an toàn của các hãng khi đỗ xe với xe số tự động là đạp phanh chân - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Ở mặt đỗ phẳng, việc vào P trước khi phanh tay hay phanh tay trước P sau là như nhau vì không có hiện tượng trôi dốc sau khi cài P, nhưng trên dốc nên tuân theo hướng dẫn trên.

{keywords}

Nhiều tài xế cẩn thận hơn có thể thêm bước trung gian về N, cụ thể trình tự đạp phanh chân - về N - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Cách làm này giúp chắc chắn xe không bị chồm lên khi lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D.

Nhả phanh tay trước khi di chuyển xe

Sẽ có hai trường hợp xảy ra với bạn khi quên nhả phanh tay: Đó là quên hẳn, hoặc là có nhả nhưng chưa nhả hẳn khiến cho phanh tay vẫn ăn nhẹ.

Khi má phanh đã dừng mà vẫn còn sát vào tăng-bua hoặc là đĩa phanh (khi phanh tay không được nhả hoặc nhả chưa hết), ma sát lớn giữa má phanh và chi tiết tăng-bua hoặc là đĩa phanh sẽ sinh một lượng nhiệt rất lớn khi xe chạy, làm cho má phanh xe có thể cháy.

Thường xuyên kiểm tra và tiến hành bảo dưỡng

Một điều nữa, tài xế nên chú ý thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh tay chống rỉ sét sau khi đi mưa, tránh hiện tượng kẹt phanh.

Phần lớn phanh tay trên ôtô hiện nay sử dụng cơ cấu truyền động cơ khí thuần túy, nên rắc rối phổ biến của phanh tay là kẹt cứng do cáp khô dầu, khớp cơ khí hoen rỉ vì oxy hóa do lâu ngày phanh không sử dụng, má không bung được, kết quả là bánh bó cứng. Chính vì thiết kế độc lập, nên hệ thống phanh tay ít được quan tâm bảo dưỡng so với hệ thống khác.

Kẹt phanh tay thường xuất hiện trên các xe đời cũ, các chi tiết đã bắt đầu có hiện tượng han rỉ, đặc biệt sau khi đi mưa. Trên các loại xe du lịch hoặc xe tải nhẹ, phanh tay được dẫn truyền bằng hệ thống thủy lực với bầu trợ lực khí nén. Rắc rối đối với hệ thống này là hiện tượng dầu có lẫn bọt khí làm giảm hiệu suất truyền lực trong hệ thống phanh dẫn tới phanh không ăn và nhanh hỏng dầu.

(Theo ĐSPL)