Chỉ trong vòng hơn 1 năm, với 3 kỳ chuyển nhượng gần nhất, Chelsea đã chi tới 1,075 tỷ euro cho chuyển nhượng. Không có bất kỳ đội bóng nào trên thế giới đạt đến mức chi này trong cùng thời gian. 

Chelsea đầu tư nhiều nhưng kết quả không khả quan

Riêng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa khép lại ở bóng đá châu Âu, khoản thanh toán của Chelsea tăng vọt lên 464 triệu euro.

Con số này đưa Chelsea trở thành đội dẫn đầu thế giới về mua sắm, đứng trên Al-Hilal (353), PSG (349) và Tottenham (248). CLB của tỷ phú Todd Boehly đón về 11 cầu thủ mới, bằng với một đội hình chính.

Đổi lại, doanh thu từ việc nhượng lại một loạt cầu thủ của Chelsea đạt 267 triệu euro.

Chelsea tấn công ở Premier League 2023-24
Bàn thắng 5
Bàn/trận 1,25
Dứt điểm 67
Dứt điểm chính xác 18
Tỷ lệ dứt điểm chính xác 27%
Cột dọc/xà ngang 2

Năm trong số những bản hợp đồng mới - Caicedo, Robert Sanchez, Disasi, Nicolas Jackson đá chính; Cole Palmer vào sân từ ghế dự bị - có mặt trong trận thua 0-1 ngay trên sân nhà Stamford Bridge trước Nottingham Forest, đội chỉ thắng 1 trận sân khách ở Premier League mùa trước (trước Southampton, đội xuống hạng với 25 thất bại).

Đội bóng trị giá hàng trăm triệu euro do Mauricio Pochettino quản lý mới giành 4 điểm sau 4 vòng. Họ chỉ thắng được tân binh Luton và kém đội đầu bảng Man City đến 8 điểm.

Chelsea như đắm tàu, không thể ngăn được sự trôi dạt kéo dài khiến họ cán đích ở vị trí thứ 11 Ngoại hạng Anh. Một mình Erling Haaland ghi bàn nhiều hơn cả đội của Pochettino cộng lại.

"The Blues" cũng không tạo ấn tượng rằng sau rất nhiều chuyển động về tiền bạc và cầu thủ, cùng với HLV mới, CLB hình thành được một dự án vững chắc.

Chelsea chuyền bóng ở Premier League 2023-24
Đường chuyền 2.780
Đường chuyền/trận 695
Hiệu suất chuyền bóng 89%
Tạt bóng 114
Hiệu suất tạt bóng 22%

Trong trận đấu với Nottingham Forest, Pochettino giữ nguyên sơ đồ 3-4-2-1 với Robert Sanchez trong khung thành; bộ ba Disasi, Thiago Silva và Colwill che chắn phía trên. Ở giữa sân có Caicedo và Enzo Fernandez - hai hợp đồng đắt giá nhất lịch sử CLB.

Nicolas Jackson lần thứ 4 được đá chính ở vị trí mũi nhọn, với Sterling hỗ trợ. Các vị trí còn lại gồm Gallagher, Malo Gusto, Ben Chilwell.

Đội hình xuất phát của Chelsea được mua với giá 448,4 triệu euro. Madueke, Palmer, Mudryk vào sân từ ghế dự bị có phí chuyển nhượng 152 triệu euro. Riêng Maatsen được đôn lên từ đội trẻ.

Pochettino chỉ biết ôm mặt trước những gì diễn ra ở Stamford Bridge

Sai lầm của Caicedo, người mà Chelsea mất gần như toàn bộ mùa hè để chiêu mộ, dẫn đến tình huống Anthony Elanga - cựu tiền đạo MU - ghi bàn duy nhất trong trận.

Đội bóng thành London thiếu sự rõ ràng trong lối chơi. Sau quá nhiều chi phí, đội chưa tìm thấy tài năng thực sự ở những mét cuối.

Vì thế, sau khi thủng lưới đầu hiệp hai, Chelsea trở nên gấp rút, nóng vội rồi mắc kẹt. Nổi bật là Jackson đá vọt xà từ khoảng cách 3m, khi thủ môn đối phương đã trở nên bị động.

Pochettino đã dùng 19 cầu thủ, với 10 người tham dự cả 4 vòng đấu, nhưng công trình của ông vẫn rất ngổn ngang. Nhà cầm quân người Argentina phải tận dụng khoảng thời gian nghỉ lịch FIFA để tạo dựng sự ổn định, để không đi vào vết xe đổ của Graham Potter.

Chelsea phòng ngự ở Premier League 2023-24
Sạch lưới 1
Bàn thua 5
Bàn thua/trận 1,25
Cứu thua 6
Tắc bóng 55
Hiệu suất tắc bóng 60%
Chặn cú sút 24
Đánh chặn 25
Giải vây 52