Không có nụ cười cho người Anh, với Harry Kane, Gareth Southgate tiếp tục nỗi cay đắng, đau khổ bởi ‘lời nguyền’ không danh hiệu.

Lamine Yamal vo dich.jpg
Ở tuổi 17, Lamine Yamal đã có trong tay chức vô địch EURO, điều Harry Kane mỏi mòn tìm kiếm và có cả 2 cơ hội lớn để làm điều đó (EURO 2020 và EURO 2024) nhưng đều bất thành

Đêm Berlin 14/7, chứng kiến Tây Ban Nha lên ngôi vô địch EURO 2024 đầy xứng đáng, với thành tích toàn thắng suốt giải đấu.

Nico Williams làm tung lưới Pickford sau đường kiến tạo tinh tế của Lamine Yamal, ngay đầu hiệp 2. Đến phút 73, Cole Palmer mới chỉ vào sân 3 phút trước đó, mang lại hy vọng về một màn ngược dòng khác cho Tam sư, như họ làm ở cả 3 trận đấu loại trực tiếp trước đó.

Tuy nhiên, Mikel Oyarzabal, vào thay đội trưởng Alvaro Morata ở phút 68, đã không cho người Anh có cơ hội làm điều đó, với pha lập công ở phút 86, mang về vinh quang cho Tây Ban Nha.

Với chiến thắng này, Tây Ban Nha lập kỷ lục, trở thành đội bóng châu Âu đầu tiên có 4 lần vô địch EURO.

Và trong đêm vinh quang đầy đáng nhớ, chàng trai trẻ Lamine Yamal, đã lập thêm 1 kỷ lục khác – trở thành cầu thủ nam trẻ nhất chơi ở một trận chung kết của giải đấu lớn (World Cup, EURO).

Lamine Yamal em trai.jpg
Lamine Yamal cùng danh hiệu Cầu thủ trẻ hay nhất giải, bên cạnh... em trai của mình

Chính xác, Lamine Yamal phá kỷ lục tồn tại 66 năm thuộc về Vua bóng đá Pele. Cụ thể, Pele lập kỷ lục khi góp mặt tại chung kết World Cup 1958, ở tuổi 17 và 249 ngày, với cú đúp trong chiến thắng Brazil 5-2 Thụy Điển.

Yamal vừa tròn 17 tuổi vào 13/7, cùng tuyển Tây Ban Nha bước ra sân đấu Anh ở chung kết EURO 2024, lúc 17 tuổi 1 ngày. Tuy hụt bàn thắng bởi sự xuất sắc của thủ thành Pickford, nhưng sao trẻ Barca chính là người đã kiến tạo để Williams, mở tỷ số cho Tây Ban Nha, khởi đầu cho chiến thắng và đưa họ trở thành nhà vô địch châu Âu.

Trước đó, Lamine Yamal lập 2 kỷ lục khác: Cầu thủ trẻ nhất chơi tại một kỳ EURO và cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong một trận bán kết ngày hội bóng đá châu Âu.

Tại EURO 2024, Lamine Yamal ghi 1 bàn (gỡ hòa 1-1 ở bán kết với Pháp, mở đường Tây Ban Nha thắng ngược 2-1), cùng 4 pha kiến tạo – nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào tại giải đấu, và cũng chưa từng có cầu thủ trẻ nào làm được như vậy tại một kỳ EURO.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam có thể tận hưởng trọn vẹn VCK UEFA EURO 2024 miễn phí trên TV360 tại: https://tv360.vn/