Video highlights Tajikistan 2-1 Lebanon (nguồn: FPT Play)

Ghi bàn:

Tajikistan: Parvizdzhon Umarbaev (81’), Nuriddin Khamrokulov (90'+2)

Lebanon: Bassel Jradi (48’)

Tajikistan và Lebanon chạm trán nhau ở trận cầu sinh tử. Bởi cả hai đội đều buộc phải thắng và chờ đợi Trung Quốc thua chủ nhà Qatar để thắp lên hi vọng đoạt vé vào vòng 1/8 Asian Cup 2023. 

Tính chất quan trọng của trận đấu khiến hai đội nhập cuộc khá thận trọng dù quyết tâm là điều thấy rõ trong lối chơi của của Tajikistan và Lebanon.

tajikistan 2 1 lebanon 1.jpg
Lebanon (áo đỏ) chỉ còn biết tự trách mình. Ảnh: Reuters

Phút 43 Bassel Jradi của Lebanon kết thúc rất căng khiến thủ môn Rustam Yatimov và hậu vệ Tajikistan vất vả cản phá chịu phạt góc. 

Hiệp đấu đầu tiên diễn ra khá cân bằng, Lebanon là đội nhỉnh hơn về số cú sút trúng đích là 4, trong khi của Tajkistan là 3.

Ngay trước khi hiệp một khép lại, một tình huống thót tim đối với CĐV Lebanon. Shervoni Mabatshoev thoát xuống dứt điểm ở góc hẹp, hậu vệ áo đỏ cản phá làm đổi hướng khiến thủ môn Mostafa Matar bó tay. May cho Lebanon khi VAR xác định có lỗi việt vị của cầu thủ Tajkistan.

tajikistan 2 1 lebanon 2.jpg
Niềm vui của các cầu thủ Tajikistan với tuyệt phẩm sút phạt gỡ hòa 1-1. Ảnh: Reuters

Ngay sau giờ giải lao, Bassel Jradi đi bóng rồi tung cú dứt điểm tuyệt đẹp, đưa bóng bay về góc xa khiến thủ môn của Tajikistan không thể cản phá.

Vừa có bàn vượt lên dẫn trước, Lebanon phải chơi thiếu người khi hậu vệ Kassem Al-Zein phải nhận thẻ đỏ trực tiếp vì lỗi đạp thẳng gầm giày vào ống đồng của cầu thủ Tajikistan.

Phút 70, Alisher Dzhalilov chớp cơ hội đệm bóng cận thành tung lưới Lebanon. Tuy nhiên công nghệ bán tự động xác định có lỗi việt vị của cầu thủ Tajikistan.

tajikistan 2 1 lebanon.jpg
Nuriddin Khamrokulov và đồng đội ăn mừng phấn khích bàn thắng định đoạt trận đấu. Ảnh: Reuters

Sau rất nhiều nỗ lực các cầu thủ Tajikistan cuối cùng cũng tìm bàn quân bình tỷ số 1-1. Đó là pha sút phạt tuyệt đẹp của Parvizdzhon Umarbaev từ ngoài vòng cấm ở phút 81.

Chưa dừng lại ở đó, đến phút 90+2, Nuriddin Khamrokulov trở thành người hùng của Tajikistan khi đánh đầu ngược đẹp mắt, ghi bàn định đoạt trận đấu.

Quãng thời gian 14 phút bù giờ còn lại, các cầu thủ Lebanon nỗ lực gây sức ép để tìm kiếm bàn gỡ nhưng đều không thành công.

tajikistan 2 1 lebanon 3.jpg
Thông số trận đấu. Ảnh: AFC

Ngược dòng kịch tính 2-1, cùng với việc Trung Quốc thất bại 0-1 trước chủ nhà Qatar, Tajikistan đoạt tấm vé vào vòng 1/8 Asian Cup với tư cách là đội nhì bảng A. Đây là chiến tích lịch sử của đội bóng Trung Á ngay trong lần đầu tiên tham dự sân chơi số 1 châu lục.

Trong khi Lebanon chính thức bị loại. Còn Trung Quốc, thầy trò HLV Aleksandar Jankovic tạm đứng thứ 3 nhóm các đội xếp thứ 3 tốt nhất và nguy cơ dừng bước từ vòng bảng khi mới chỉ có 2 điểm cùng hiệu số -1. 

bxh asian cup bang a.jpg
Xếp hạng bảng A chung cuộc
bxh asian cup 2024.jpeg
Xếp hạng các đội đứng thứ 3

Thẻ đỏ: Kassem Al-Zein (Lebanon, 54’)

Đội hình ra sân

Tajikistan: Rustam Yatimov (1), Manuchekhr Safarov (5), Vahdat Hanonov (6), Zoir Dzhuraboev (2), Akhtam Nazarov (19), Shervoni Mabatshoev (15), Parvizdzhon Umarbaev (7), Alisher Shukurov (14), Ekhson Pandzhshanbe (17), Rustam Soirov (9), Alisher Dzhalilov (10).

Lebanon: Mostafa Matar (21), Khalil Khamis (13), Alexander Michel (12), Kassem Al-Zein (18), Hussein Zein (6), Nassar Nassar (5), Ali Tneich (20), Hasan Srour (25), Bassel Jradi (22), Hassan Maatouk (7), Omar Bugiel (11).