Thời gian qua, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình đã kiện toàn Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình. Đặc biệt, huyện đã kịp thời chỉ đạo hướng dẫn các xã rà soát kết quả xây dựng nông thôn trên toàn huyện theo Bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 sau khi có Quyết định ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 của UBND tỉnh. 

Đến hết 6 tháng đầu năm 2024, huyện Tuyên Hoá có 12 xã đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Châu Hóa, Mai Hóa, Văn Hóa, Tiến Hóa, Phong Hóa, Hương Hóa, Đức Hóa, Thuận Hóa, Đồng Hóa, Cao Quảng, Sơn Hóa, Thạch Hóa.

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn là 316 tiêu chí, bình quân 17,56 tiêu chí/xã, tăng 2 tiêu chí so với cuối năm 2023 và duy trì 103 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Phấn đấu đến cuối năm 2024 có 330 tiêu chí đạt chuẩn, trong đó có 12 xã đạt 19 tiêu chí, 3 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 1 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí.

Ảnh 1: Con đường dẫn vào thôn Xuân Hoá, xã Mai Hoá, huyện Tuyên Hoá.
Con đường dẫn vào thôn Xuân Hoá, xã Mai Hoá, huyện Tuyên Hoá.

Việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới 6 tháng đầu năm 2024 của huyện Tuyên Hoá đạt được những kết quả đáng kể, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như việc thực hiện các tiêu chí ở xã thiếu chủ động, một số tiêu chí đạt được nhưng chất lượng chưa cao, thiếu tính bền vững, một số xã thiếu quan tâm đến việc củng cố các tiêu chí đã đạt…

Ông Đinh Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Tuyên Hoá cho biết, hiện nay, khối lượng nhiệm vụ của các địa phương đạt được các tiêu chí nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao phải thực hiện còn khá nhiều, nhất là một số tiêu chí liên quan đến xây dựng cơ bản. 

Các xã có tiêu chí thu nhập và hộ nghèo đạt thấp là do nguồn lực và kinh phí dành cho đầu tư phát triển sản xuất của các địa phương chưa đáp ứng yêu cầu, bên cạnh đó điều kiện tự nhiên cũng tác động đến sản xuất dẫn đến việc phát triển kinh tế - xã hội còn chậm, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân.

Mặt khác, việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, xây dựng các mô hình liên kết theo chuỗi, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm của các địa phương này cũng còn hạn chế, dẫn đến khó tạo ra bước đột phá.

“Thời gian tới, huyện sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực để thực hiện chương trình, ưu tiên bố trí nguồn vốn hỗ trợ các xã đăng ký đạt chuẩn năm 2024, quan tâm xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Chú trọng củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. 

Phát huy vai trò của các tổ chức thực hiện chương trình từ huyện đến cơ sở, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện chương trình của cán bộ trực tiếp làm công tác xây dựng nông thôn mới ở cơ sở.

Tập trung đào tạo nghề và giải quyết việc làm, từng bước chuyển dịch lao động theo hướng giảm dần tỷ lệ lao động nông nghiệp và đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất gắn tái cơ cấu ngành nông nghiệp với xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân”, ông Dũng nói.

Phấn đấu cuối năm nay, huyện Tuyên Hoá có thêm 3 xã gồm Lê Hoá, Kim Hoá, Ngư Hoá hoàn thành xây dựng nông thôn mới, nâng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 15 xã và 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là Mai Hóa, Tiến Hóa.

Xây dựng thêm 14 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, bình quân 1 - 2 tiêu chí/xã (6 xã) và 16 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. 100% số xã không để xảy ra tình trạng sụt giảm tiêu chí, chú trọng nâng cao chất lượng tiêu chí đã đạt. Xây dựng mới 5 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 5 vườn mẫu nông thôn mới, 3 sản phẩm OCOP 3 sao, 1 - 2 sản phẩm OCOP 4 sao.

Được biết, tổng số vốn huy động 6 tháng đầu năm 2024 là hơn 30,6 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương hơn 27,1 tỷ đồng, vốn đầu tư phát triển hơn 25,4 tỷ đồng và vốn sự nghiệp hơn 1,7 tỷ đồng, ngân sách địa phương hơn 3,4 tỷ đồng

Từ nguồn vốn được tỉnh phân bổ, UBND huyện Tuyên Hoá đã quyết định phân bổ cho các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã để thực hiện các nội dung thành phần thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.