- Về vụ nghi có kẻ đổ chất lỏng phá hoại QL1A, vừa qua Viện Khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an) đã có kết quả về hai mẫu chất lỏng được cơ quan CSĐT gửi đi giám định.

Trong kết quả giám định số 6195/C54, Viện Khoa học hình sự đã xác định mẫu vật đều có hidrocacbon có trong phân đoạn nặng của dầu diezen; ngoài ra, không tìm thấy hóa chất lạ khác so với các mẫu vật so sánh. Dầu diezen tiếp xúc với mặt đường nhựa làm giảm kết dính của lớp nhựa đường.

{keywords}
Mặt đường bị bong tróc ở một số điểm trên QL 1A

Đây là kết quả giám định chất lỏng được phát hiện ngày 23/6 tại gói thầu số 10, dự án nâng cấp mở rộng QL1 do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công.

Thời điểm đó, mặt đường ở một số đoạn bị hư hỏng do nhựa tan rã; đặc biệt có vị trí nhựa đường bị tẩy trôi, không còn độ kết dính với đá dăm.

Vào chiều ngày 13/7, Tập đoàn Sơn Hải cũng đã cung cấp cho các cơ quan truyền thông một đoạn clip ghi lại cảnh chiếc xe tải nhỏ mang BKS 73C – 021.54 chạy vòng qua bùng binh “tưới” xuống mặt đường một loại hoá chất màu trắng vào lúc 16 giờ 54 phút ngày 13/7 tại Km 651+887 – Km 652+840 trên gói thầu số 10 (đoạn đi qua 2 xã Đại Trạch và Lý Trạch, huyện Bố Trạch).

{keywords}
Chai nhựa thông được gửi đi giám định

Cơ quan CSĐT Công an huyện Bố Trạch đã huy động tìm chủ phương tiện là ông là Lê Đức Hà (SN 1980), trú thôn Tây Hồng, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch và phụ xe là Trần Xuân Chính (SN 1990), trú xã Tân Ninh, Quảng Ninh về trụ sở để làm việc.

Chai nước màu trắng đục rơi xuống mặt đường chính là chai dầu thông do Chính (phụ xe) lấy trộm khi đi giao hàng. Chính để chai dầu trên kệ đựng bình ắc quy của xe ô tô. Chiều 13/7, Hà đưa xe đi sửa chữa ở xã Lý Trạch và đi qua khu vực vòng xuyến thì làm rơi chai đựng dầu thông từ kệ bình ắc quy xuống đường và hoàn toàn không biết việc này.

{keywords}
Một đoạn trong kết luận của Viện Khoa học hình sự (Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an)

Mẫu chất lỏng này sau đó cũng đã được gửi đi giám định, Viện Khoa học hình sự kết luận chất lỏng chứa trong chai nhựa là dầu thông (có thành phần chính là pinen); các mẫu vật thu từ trên mặt đường nhựa đều có thành phần tinh dầu thông; dung dịch tinh dầu thông khi tiếp xúc với mặt đường nhựa làm giảm kết dính với lớp nhựa mặt đường.

Hiện, vẫn chưa thể khẳng định một số điểm trên Quốc lộ 1A do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công bị phá hoại do vô tình hay cố ý. Sau khi sự việc xảy ra, phía Sơn Hải vẫn tiếp tục bảo hành đường 5 năm như đã cam kết.

Vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Hải Sâm