1. Man City hạ gục Arsenal lần thứ 7 liên tiếp và tung ra thông điệp uy quyền trong ngày quan trọng nhất của bóng đá Anh. Cuộc đọ sức đỉnh cao giữa Pep Guardiola và Mikel Arteta là cuộc so tài giữa hai đội bóng hay nhất châu Âu hiện nay.

Man City tiếp tục cho Arsenal ăn quả đắng

Chiến thắng thuộc về Man City, đội qua đó vươn lên đầu bảng, bằng điểm với đối thủ trong thời gian qua đe dọa về khả năng chấm dứt sự thống trị của họ.

Sau một đêm căng thẳng, với nút thắt chiến thuật rắc rối khi những pha phạm lỗi khiến trận đấu nhiều lần gián đoạn, Erling Haaland trở thành nhân tố của sự khác biệt.

Ở Emirates, Man City triển khai chiến thuật theo cách không ngừng làm mới của Pep Guardiola. Đội khách xuất phát với ba trung vệ Walker, Ruben Dias và Ake; hai cầu thủ đá cánh không phòng ngự Mahrez và Grealish.

Pep Guardiola muốn khai thác hai cầu thủ có khả năng bám biên với kỹ thuật tốt. Để bù đắp, ông quyết định hy sinh Bernardo Silva, cầu thủ sáng tạo nhất của mình. Anh bắt đầu gần như là một tiền vệ trung tâm, rồi tùy thời điểm trở thành hậu vệ cánh bất đắc dĩ.

Rất nhiều lần Bernardo hoạt động như hậu vệ trái, nơi anh gồng mình chống lại Saka và Odegaard - những mắt xích tấn công tốt nhất của đội chủ nhà.

2. Cách bố trí của Pep khiến tính chiến đấu của Man City giảm đáng kể. Bởi vì, nhiều lần Bernardo không kịp tham gia vào hệ thống khi nhà ĐKVĐ bóng đá Anh thu hồi bóng. Kết quả, Gundogan cũng không đạt hiệu suất tốt nhất, và hiếm khi Rodri có thể tạo áp lực cho Xhaka.

Arsenal đá hay, nhưng kém Man City về bản lĩnh

Hệ quả, Haaland thường phải tranh chấp trong những tình huống bất lợi với trung vệ Arsenal. Đôi khi, anh phải lùi xuống rất thấp để tranh chấp và hỗ trợ làm bóng.

Chiến thắng cần rất nhiều vận may và Man City mở tỷ số một cách tình cờ. Bàn thắng của De Bruyne đến trong tình huống mà Arsenal chiếm ưu thế, được tổ chức tốt hơn trên sân và cầm bóng chắc chắn hơn.

Đường chuyền hỏng của Tomiyasu từ cánh phải Arsenal, người cố gắng đưa bóng về vị trí Saliba, bị De Bruyne phán đoán và tận dụng ghi bàn chớp nhoáng. Một tia chớp, khi City hầu như không có 36% thời gian cầm bóng. Một điều gì đó bất thường trong các đội của Guardiola.

Nếu Gabriel Jesus không chấn thương, Arsenal có lẽ sẽ khai thác được những tình huống mà họ tạo ra trong hiệp một.

Người thay thế cho Jesus, Nketiah, không đưa ra nhiều giải pháp. Anh đã làm những gì có thể. Tất cả những gì anh có thể làm là đẩy Ederson đến giới hạn với một cú sút không thành bàn mà lại dẫn đến quả phạt đền.

Saka ghi bàn từ chấm 11 m gỡ hòa 1-1, khiến người hâm mộ "Pháo thủ" phấn khích trước khi bước vào giờ nghỉ.

3. Trong thời gian nghỉ giữa hiệp và những phút đầu hiệp hai, Guardiola tính toán để điều chỉnh lại kế hoạch ban đầu.

Haaland bùng nổ cuối trận

Chiến lược gia người Tây Ban Nha thay Mahrez bằng Akanji để trở lại hàng công 4 hậu vệ. Nhờ vậy, Gundogan và Bernardo tìm thấy khoảng trống.

Mọi thứ gần như được vận hành tự động, các vị trí tìm thấy nhau và tìm thấy Haaland. Đến lúc này, cầu thủ người Na Uy thể hiện dấu ấn đậm nét và không gì có thể ngăn cản anh.

Sau quả phạt đền bị VAR hủy bỏ, Haaland thay đổi cách xử lý. Anh tham gia với ảnh hưởng rất lớn vào tình huống Grealish ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1, bằng cách tạo ra khoảng trống và đưa đường chuyền phá vỡ hàng thủ Arsenal. Gundogan bỏ qua và cựu cầu thủ Aston Villa thoải mái dứt điểm.

Bàn thắng thứ 3 của Man City được chính Haaland thực hiện, kết hợp giữa tốc độ, kỹ thuật và khả năng làm chủ không gian.

Haaland hướng đến khu vực ít ỏi CĐV Man City để truyền tải thông điệp: đội bóng của họ đã vươn lên đỉnh bảng. Chiến tích ấy có công rất lớn từ Erling, người ghi 26 bàn sau 22 trận Premier League mà anh góp mặt.

Man City lập lại trật tự Premier League, trong khi Arsenal lộ rõ những hạn chế với 3 vòng đấu không thắng (4 trận, nếu tính trên mọi đấu trường).