1. Paris khóc. Kylian Mbappe bị đóng băng. Một kỷ nguyên vừa khép lại mà không có Champions League, danh hiệu trở thành ám ảnh với các ông chủ Qatar.

Mbappe Enrique PSG Dortmund.jpg
Không có vinh quang cho PSG và Mbappe

Không có chuyến thăm đến thánh địa bóng đá Wembley, cũng không có lời tạm biệt vinh quang dành cho cầu thủ xuất sắc nhất nước Pháp.

Vinh quang bị đánh cắp bởi Matt Hummels, thủ lĩnh của Borussia Dortmund - đội bóng trải qua 180 phút bán kết rất đáng khen (thắng chung cuộc 2-0), và xứng đáng có mặt ở nơi mà trước đó không ai nghĩ họ sẽ đạt được: trận chung kết Champions League.

Công viên các Hoàng tử đầy cuồng nhiệt với niềm tin rằng áp lực sẽ khiến Dortmund tan chảy, giống như trận mở màn vòng bảng mà PSG thắng 2-0 trước chính đối thủ này.

Tuy nhiên, thực tế lại khác. Dortmund biết cách nắm bắt lợi thế mong manh từ lượt đi với những đôi chân, khối óc và trái tim mạnh mẽ, cùng sự quyết tâm cao độ.

Hummels PSG Dortmund.jpg
Hummels đặt vé đến London cho Dortmund

Lịch sử nói rằng Dortmund chưa bao giờ thắng ở Paris và họ cũng chưa bao giờ ghi được bàn thắng. Hummels là người phá vỡ truyền thống bằng cú đánh đầu đưa đội nhà vào chung kết Wembley.

2. Luis Enrique muốn Mbappe tỏa sáng bằng cách đặt cầu thủ này ở nơi bản thân anh cảm thấy thích thú nhất, nghiêng về cánh trái trên hàng tiền đạo 3 người.

Với cách bố trí này, PSG nhập cuộc bằng cách tấn công dồn dập ở hai cánh. Cùng với Mbappe thường xuyên tìm cách đột phá bên trái, hành lang phải đội chủ nhà có rất nhiều quả tạt từ Ousmane Dembele hay Hakimi.

Một vòng lẩn quẩn xuất hiện phía trước thầy trò Luis Enrique, vì khung thành đặt ở giữa chứ không phải nằm ở cánh.

Cặp trung vệ thuộc hai thế hệ của Dortmund, Hummels và Schlotterbeck, không cho phép đối phương có bất kỳ khoảng trống nào. Mbappe và Dembele đều không thể rê bóng như họ vẫn làm trong các trận Ligue 1.

Ngoài ra, tiền vệ Emre Can lùi thấp góp phần xây dựng bức tường chắc chắn phía trước khung thành thủ môn Kobel.

Mbappe Hummels PSG Dortmund.jpg
Mbappe không thể vượt qua Hummels

Khi lối đá dồn bóng ra biên không hiệu quả, PSG tìm kiếm các đường chuyền trung lộ của Vitinha, người đá hay nhất đội trong trận lượt đi và được ví như "Luka Modric của Paris".

Vitinha phán đoán tình huống tốt, cướp bóng nhiều nhất và sáng tạo nhất trong thành phần chủ nhà. Tuy nhiên, xung quanh anh, một sa mạc rộng lớn mở ra.

Mbappe, Goncalo Ramos, Dembele hay Zaire Emery hiếm khi tạo được sự gắn kết ở trung lộ. Vitinha đơn độc, PSG bế tắc và thất bại.

3. Phải mất 80 phút để Mbappe thực hiện được pha dứt điểm trúng đích nhưng không đủ khó đối với Kobel (anh có 4 lần đối mặt Hummels và đều bị chặn đứng).

Đây là dấu hiệu cho thấy đội bóng của Luis Enrique gặp khó khăn khi cầm bóng và tấn công. Vitinha thực hiện cú sút trúng đích đầu tiên ở phút 41.

Những khó khăn tích tụ khiến tâm lý của PSG dao động sau giờ nghỉ. Kết quả, Hummels, người đã 35 tuổi, ghi bàn quan trọng cho Dortmund trong tình huống cản phá thiếu quyết đoán của Beraldo - một trong những cầu thủ trẻ mà chủ tịch Al-Khelaifi và các quan chức ở Paris rất tự hào.

Mbappe PSG Dortmund 0 1.jpg
Mbappe chia tay PSG trong nỗi buồn thất bại ở Champions League

"Chúng tôi không ghi bàn thắng sau 31 lần sút. Bóng đá đôi khi không công bằng nhưng phần thưởng cho người ghi bàn chứ không phải người sút", Luis Enrique lên tiếng.

"Tôi xin chúc mừng Dortmund vì họ đã chơi hai trận trọn vẹn với cường độ cao. Tôi rất hài lòng với những gì nhìn thấy từ PSG: một đội có tinh thần cạnh tranh cho đến phút cuối cùng".

Luis Enrique than thở: "Tôi nhắc lại: bóng đá đã không công bằng với chúng tôi! Số bàn thắng dự kiến ​​của PSG ở trận này là 3!".

Sự không công bằng mà Enrique nói đến là Zaire Emery, Mbappe, Nuno Mendes và Lee Kang-in lần lượt sút trúng xà ngang hoặc cột dọc.

Nhưng hầu như PSG hầu như không tìm được cơ hội dứt điểm nào phía sau hàng thủ Dortmund. Mbappe phản biện Enrique: "Tôi không thích nói về sự xui xẻo. Trận này chúng tôi chơi không đủ tốt".

Mbappe có 14 danh hiệu khác nhau với PSG (6 Ligue 1; còn trận chung kết Cúp Pháp với Lyon vào đêm 25/5), nhưng Champions League là giấc mơ chưa thành hiện thực. Trận thua Dortmund khép lại một kỷ nguyên và mở ra hướng đi mới cho đội trưởng đội tuyển Pháp: chinh phục châu Âu cùng Real Madrid.