Ngày 15/8, một lãnh đạo Công an TP. Gia Nghĩa cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Công Trường (SN 1986, ở phường 10, quận Gò Vấp, TP.HCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị can Hoàng Công Trường tại cơ quan công an. Ảnh: CACC

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ năm 2020 đến tháng 6/2023, Trường lập các tài khoản Facebook “Hoàng Trường”, “Trường Hoàng, “Trường Phụ Hồ”, “Công Trường”, “Trường Công”.

Sau đó, Trường đăng lên Facebook chuyện vợ, con, bố, mẹ, anh, chị và người thân quen đang gặp hoạn nạn rồi kêu gọi giúp đỡ. Trường đăng kèm theo số tài khoản cá nhân của mình để nhận tiền từ thiện.

Tháng 1/2023, Trường đăng lên Facebook hình ảnh, bài viết về hoàn cảnh cháu H.D.Q (SN 2015, trú thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông) đang điều trị bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông kèm theo hình ảnh một số giấy tờ liên quan và thông tin gia cảnh éo le, không có tiền, cần sự giúp đỡ.

Rất nhiều người đã chuyển tiền cho Trường qua các tài khoản ngân hàng để ủng hộ cháu Q., Trường không đưa lại mà chiếm đoạt luôn.

Với những thủ đoạn trên, từ năm 2020 đến tháng 6/2023, Trường đã lừa đảo hơn 6.000 người trên cả nước, chiếm đoạt tổng cộng hơn 5,6 tỷ đồng.

Để phục vụ công tác điều tra, ngày 28/6, Công an TP. Gia Nghĩa đã có công văn đề nghị công an các tỉnh, thành phố phối hợp điều tra, truy tìm bị hại trong vụ án.

Tuy nhiên, hơn 1 tháng qua, các nạn nhân bị Trường lừa đảo vẫn chưa liên hệ với Công an TP. Gia Nghĩa để cung cấp thêm thông tin liên quan đến vụ án.

Vì vậy, Công an TP. Gia Nghĩa tiếp tục ban hành công văn đề nghị công an các tỉnh thành, các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp, tuyên truyền để các bị hại biết và ra trình báo.

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Đức, Trưởng Công an TP. Gia Nghĩa, vụ án có số người bị hại nhiều, phạm vi trên toàn quốc nên đã gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc xác định đúng số tiền và người bị hại.