Thanh toán không dùng tiền mặt là một trong các chủ trương lớn mà Chính phủ, Bộ, Ngành, địa phương đang nỗ lực triển khai. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển sang các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến và chứng minh được lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp.
Vài năm gần đây, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Việt Nam bắt đầu áp dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Chẳng hạn, đầu năm 2018, Pvoil đưa vào hoạt động chương trình khách hàng Pvoil EASY, cung cấp cho khách hàng các dịch vụ chăm sóc, các chương trình khuyến mại nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng là các doanh nghiệp có phương tiện vận tải hoạt động trên các tuyến quốc lộ và các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
Trong số các tiện ích của PVoil EASY có khả năng thanh toán không dùng tiền mặt, không dùng thẻ tín dụng, mang lại cho khách hàng công cụ quản lý hiệu quả, phù hợp xu thế hiện nay. Với mong muốn giải quyết các bất tiện cho khách hàng mua bán xăng dầu, Pvoil nghiên cứu công nghệ đọc mã QR trên thiết bị thông minh. Khi sử dụng dịch vụ PVOIL Easy, khách hàng chỉ cần ký hợp đồng với một đơn vị kinh doanh của PVOIL, sau đó có thể mua xăng dầu tại bất kỳ CHXD nào của PVOIL và các đối tác liên kết với PVOIL trong toàn quốc nhưng chỉ thanh toán vào cuối kỳ cho đơn vị kinh doanh đã ký hợp đồng.
Với giải pháp này, khách hàng được cung cấp công cụ quản lý thông minh, hiện đại cài trên thiết bị di động, kiểm soát giao dịch mọi lúc, mọi nơi; có thể quản lý thời gian, địa điểm, lượng hàng mua, phương tiện mua hàng, hạn mức giao dịch… của từng nhân viên, tài xế; các nhân viên, tài xế cũng không còn phải mất thời gian và công sức trong việc quản lý hóa đơn mua xăng và kiểm soát, đối chiếu giao dịch với kế toán cuối kỳ...
Trong 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng xăng dầu bán qua PVOIL Easy của PVOIL đạt khoảng 20.005m3, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, tỷ trọng sản lượng bán cho khách hàng mới chiếm đến 51%. Theo đó, PVOIL đã mở rộng hợp tác với các ngân hàng, các doanh nghiệp viễn thông, các nền tảng thanh toán điện tử (ví điện tử) vào hệ thống PVOIL Easy.
Một đơn vị kinh doanh xăng dầu khác là Petrolimex cũng hợp tác với ngân hàng HDBank khai thác giải pháp thanh toán không tiền mặt với thẻ thanh toán HDBank – Petrolimex “4 trong 1”. Sự kiện này đánh dấu mốc hợp tác quan trọng giữa Petrolimex và HDBank theo đúng chủ trương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, Quyết định số 1813/QĐ-TTg, ngày 28.10.2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Ngoài ra, chương trình khách hàng thân thiết Petrolimex ID cho phép khách hàng mua xăn thanh toán không tiền mặt tích điểm thưởng trên app điện thoại. Khi trở thành thành viên của Petrolimex ID, khách hàng có mã số định danh riêng, quản lý được toàn bộ giao dịch mua bán xăng dầu tại hệ thống cửa hàng Petrolimex. Các giao dịch sẽ được tích điểm thưởng và hưởng các quyền lợi thông qua chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết Petrolimex.
Sau thời gian hoàn thiện, nâng cấp giải pháp công nghệ để đa dạng hóa các trải nghiệm của khách hàng, từ ngày 10/11, Petrolimex sẵn sàng phục vụ nhu cầu sử dụng điểm tích lũy của các chủ tài khoản Petrolimex ID tại tất cả cửa hàng xăng dầu trực thuộc trên toàn quốc.
Tại Xí nghiệp Xăng dầu Quảng Ninh Petrolimex, nhờ đẩy mạnh các giải pháp, tăng cường hợp tác triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, đã có nhiều khách hàng sử dụng hình thức này. Chỉ tính riêng tại cửa hàng xăng dầu số 48, trung bình mỗi tháng 10% doanh thu bán xăn dầu không dùng tiền mặt. Một khách hàng cho biết thanh toán không dùng tiền mặt rất tiện lợi, nhất là khi chưa kịp rút tiền mà hết xăng.
Ông Đào Nam Hải – Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Petrolimex, tin rằng với nền tảng vững chắc và sự hợp tác hiệu quả với các đối tác, tăng trưởng trong tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống bán lẻ Petrolimex sẽ tăng lên 40% - 50% trong thời gian tới.