Không khó để nhận ra các sự cố gần đây liên quan đến Galaxy Note 7 đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Samsung như thế nào. Thiết bị cao cấp, đắt giá ra đời với mục tiêu duy trì đà tăng trưởng cho hãng điện tử Hàn Quốc cuối cùng trở thành “quả bom nổ chậm” với một số người dùng. Chắc chắn, nhiều người sẽ cân nhắc và chờ đợi một thiết bị khác từ Samsung.

Khách hàng Trung Quốc mất niềm tin vào Samsung, sẽ chuyển sang Apple

Theo số liệu riêng của công ty, trong chương trình thu hồi sản phẩm, có 90% chủ nhân Note 7 vẫn trung thành với thương hiệu. Tuy nhiên, con số này không hoàn toàn chính xác tại Trung Quốc.

Note 7 thuộc diện thu hồi trang bị pin do Samsung SDI cung ứng. Trong khi đó, Note 7 bán tại Trung Quốc lại dùng pin của Amperex Technology nên không bị ảnh hưởng. Dù vậy, vẫn có vài người dùng báo cáo thiết bị của họ bị cháy. Điều tra của Samsung cho thấy đây không phải do lỗi của nhà sản xuất mà do nguồn nhiệt bên ngoài. Samsung chỉ thu hồi gần 2.000 Note 7 tại đây.

Công ty tư vấn iiMedia Research đã khảo sát 12.000 người dùng Samsung Trung Quốc về sự cố Note 7 có ảnh hưởng đến quyết định gắn bó với công ty hay không. Có tới 51,9% cho biết chắc chắn chuyển sang thương hiệu khác khi mua điện thoại tiếp theo, 18,5% đang cân nhắc và 29,6% không bận tâm vì cháy do nguyên nhân bên ngoài. Trong số khách hàng chuyển đổi, 37% sẽ chuyển sang sản phẩm của Apple, 26% chọn Huawei, tiếp theo là các thương hiệu kém nổi tiếng hơn như Xiaomi, Meizu, Oppo…

Báo cáo của iiMedia Research không hề khả quan với Samsung và vị trí của hãng trên thị trường Trung Quốc. Năm 2013, công ty chiếm 21% thị phần nhưng trước sức ép của các hãng điện thoại nội địa như Xiaomi, Meizu, Huawei cũng như quyết định sản xuất iPhone màn hình lớn của Apple, thị phần Samsung giảm chỉ còn 8% vào năm nay. Nếu Samsung không làm gì đó để giành lại niềm tin của khách hàng, hãng sẽ đánh mất lợi nhuận không nhỏ tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Bộ phận PR của công ty phản ứng không đủ nhanh để xóa bỏ mọi nghi ngờ và kìm hãm tình trạng căng thẳng được xem là nguyên nhân chính khiến khách hàng mất niềm tin.