{keywords}
Nhiều nhà hàng cháy chỗ vì khách đặt tiệc tất niên

Bữa tối ngày 30 – ngày cuối năm theo âm lịch, là một phần không thể thiếu khi tiễn năm cũ và chào đón năm mới ở Trung Quốc, theo China Daily.

“Trước khi kết hôn, chúng tôi thường ăn ở nhà”, Su, 30 tuổi, cư dân Thượng Hải cho hay. “Tuy nhiên, năm nay, chúng tôi sẽ ăn tất niên cùng gia đình vợ. Vì thế, chúng tôi quyết định ra nhà hàng, nhưng tìm được một nơi thích hợp khi chỉ còn chưa đầy một tháng trước Tết quả thật rất khó”.

Su cho hay, để tìm được nơi thích hợp, anh phải cân nhắc giá cả, món ăn, địa điểm và xem nhà hàng đó còn chỗ không. Dù giá cả tăng do giá nhân công và thực phẩm, đặc biệt là thịt lợn tăng, nhưng việc đặt chỗ trước tại các nhà hàng lớn cũng trở nên khó khăn do hết chỗ.

“Tất cả các bàn và phòng vào ngày cuối năm đã được đặt hết”, Wang Shijia, phó quản lý của Lubolang, một trong những nhà hàng truyền thống nổi tiếng nhất ở Thượng Hải cho hay. Nhà hàng này từng tiếp đón nhiều đoàn khách nước ngoài, gồm cả Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Với một bữa tối 10 món dành cho 10 người, nhà hàng Lubolang – vừa hoàn thành việc tu sửa vào tháng 10, tính phí là 3.988 tới 6.888 Nhân dân tệ (từ 570 tới 980USD), tương đương 10 tới 20 triệu đồng.

“Ngay từ trước khi chúng tôi mở cửa trở lại, các vị khách đã gọi tới để đặt chỗ trước”, ông Wang nói. 

Điều tương tự cũng diễn ra ở các nhà hàng tại những thành phố lớn khác như Bắc Kinh, Tây An.

Guan Na, Giám đốc tổ chức sự kiện gặp mặt của Crowne Plaza Beijing Lido cho hay, khách sạn đã chào bán bữa tối tất niên theo quy mô các gia đình và nó rất được ưa chuộng.

Dong Hui, quản lý của khách sạn mới mở Hualuxe ở Tây An cho hay, khách sạn mở bán 15 bàn tiệc tất niên và hầu hết đã được đặt.

“Theo truyền thống, người Trung Quốc thường ăn bữa tất niên tại nhà, song hiện giờ ngày càng nhiều người muốn được nghỉ ngơi vào ngày cuối cùng của năm nên họ tới chỗ của chúng tôi để dùng bữa”.

Su, đã đặt 4.000 Nhân dân tệ cho bữa tối gồm 15 người trong phòng riêng của một nhà hàng, cũng nhất trí rằng tiện lợi là lý do lớn nhất khiến mọi người ăn tất niên ở bên ngoài.

Hoài Linh