Ông Hoàng Viết Đê, chủ khách sạn ở đường Nguyễn Văn Cừ, cách bãi tắm C 30m chia sẻ, khách sạn có gần 100 phòng.

Cách đây khoảng 1 tháng khi tình hình dịch bệnh đang tạm thời lắng xuống. Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khách đã hợp đồng đặt phòng lưu trú 100%, kèm dịch vụ ăn uống.

Tuy nhiên, mấy ngày qua diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, khách đã ồ ạt hủy phòng. Tính đến thời điểm này, khách sạn nhà ông Đê bị hủy phòng hơn 60%...

{keywords}
 
{keywords}
Nhiều khách sạn ở Sầm Sơn khách đã hủy đặt phòng

Theo tính toán của ông Đê, với lượng khách đặt phòng và kèm theo dịch vụ ăn uống trước đó, ước tính trong mấy ngày lễ gia đình ông thiệt hại cả trăm triệu đồng.

Ngoài thiệt hại về phòng ốc, để chuẩn bị đồ ăn uống cho số lượng khách lưu trú, nhà ông Đê đã phải chuẩn bị thực phẩm tươi sống từ mấy ngày trước, số thực phẩm này giờ không biết phải xử lý thế nào.

Cùng cảnh ngộ, khách sạn nhà ông Hồng nằm ngay trên đường ven biển Hồ Xuân Hương có gần 150 phòng, trước đó khách đã đặt hết phòng. Đến chiều 29/4 khách đã trả phòng tới 90%.

{keywords}
 

Theo ông Hồng, hầu hết các khách sạn lớn như nhà ông chủ yếu là khách quen nên không phải đặt cọc gì cả, khi khách hủy phòng kéo theo thiệt hại rất nhiều.

Ngoài ra hệ thống nhà hàng đã phải thuê tổ đầu bếp, nhân viên phục vụ lên tới cả 100 người phục vụ cả mùa. Giờ khách hủy gây ảnh hưởng kinh tế rất lớn.

Không chỉ ở các vùng dịch vụ biển, các điểm du lịch khác như du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (huyện Bá Thước), các khu nghỉ dưỡng khách cũng trả phòng, hủy tua.

Bà Vương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở VH-TTDL Thanh Hóa cho biết, theo thống kê sơ bộ, trước đó trên địa bàn tỉnh đã có tới hơn 90% khách đặt phòng lưu trú.

"Đến thời điểm hiện tại, các địa phương đang tổng hợp số lượng khách trả lại phòng. Dù chưa có số liệu cụ thể, song ước tính sơ bộ cũng đã có tới 30 - 40% khách đã hủy phòng" - bà Yến cho biết.

Lê Dương

Cao điểm nghỉ lễ 30/4, sân bay Tân Sơn Nhất lại bắt đầu ùn tắc

Cao điểm nghỉ lễ 30/4, sân bay Tân Sơn Nhất lại bắt đầu ùn tắc

Quầy vé các hãng hàng không, khu vực soi chiếu tại sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng khách xếp hàng dài, ùn ứ để chờ làm thủ tục bay trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.