Ngày 11/6, nhà ga T2, sân bay quốc tế Đà Nẵng chính thức đưa hệ thống quầy gửi hành lý tự động vào hoạt động.

Theo đó, hệ thống quầy gửi hành lý tự động (self-bag drop) được thiết lập tại nhà ga quốc tế Đà Nẵng, có thể tích hợp cho nhiều hãng sử dụng. Hãng hàng không Starlux Airlines là đơn vị đầu tiên áp dụng công nghệ này cho các chuyến bay.

Ghi nhận của PV. VietNamNet, quầy tự gửi hành lý của nhà ga T2 cho phép hành khách tự thực hiện thủ tục ký gửi hành lý một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Tất cả các thao tác, quy trình check-in hiển thị rõ trên màn hình cảm ứng, nội dung song ngữ dễ hiểu. Nhà ga cũng sắp xếp nhân viên hỗ trợ hành khách trong quá trình làm thủ tục.

Khi đến sân bay, hành khách đến ki ốt check-in tự động (self check-in kiosk) làm thủ tục nhận thẻ lên tàu bay, gửi hành lý. Sau đó, dán thẻ lên hành lý và đặt lên băng chuyền tại quầy gửi hành lý tự động, hệ thống sẽ vận chuyển hành lý đến khu vực kiểm soát an ninh và chuyển tiếp lên máy bay.

Hệ thống tại quầy sau đó sẽ trả cho khách tờ thông tin về hành lý đã gửi. Toàn bộ các bước này từ 5 đến 10 phút.

Ông Elvis Chao – Trưởng đại diện Starlux Airlines cho biết, sân bay quốc tế Đà Nẵng là sân bay đầu tiên tại Việt Nam mà hãng đưa hệ thống quầy gửi hành lý tự động để hành khách sử dụng.

“Trước đây, để gửi hành lý hành khách phải đứng xếp hàng đợi đến lượt để gặp nhân viên làm thủ tục. Với việc áp dụng gửi hành lý tự động sẽ giúp hành khách tiết kiệm được 15 đến 20 phút và toàn bộ quy trình này đều thực hiện tự động tại ki ốt check-in”, vị này cho biết.

W-san bay2.jpg
Tất cả các thao tác, quy trình check-in hiển thị rõ trên màn hình cảm ứng giúp du khách thuận tiện thực hiện
W-san bay4.jpg
Hệ thống tự động vận chuyển hành lý đến khu vực kiểm soát an ninh và chuyển tiếp lên máy bay

Đại diện Công ty CP đầu tư khai thác Nhà ga Quốc tế sân bay Đà Nẵng (AHT) cho biết, hiện nay nhiều hãng bay khác đang chuẩn bị để đưa hệ thống quầy gửi hành lý tự động vào quy trình làm thủ tục bay.

“Trước đó, nhà ga T2 đã chính thức đưa vào quy trình khai thác hệ thống các thiết bị như quầy tự làm thủ tục, cửa xuất/nhập cảnh tự động, cửa khởi hành tự động.

Việc tích hợp thêm hệ thống quầy gửi hành lý tự động cho phép hành khách sử dụng dịch vụ tự động hoàn toàn từ khâu làm thủ tục bay, gửi hành lý, xuất cảnh và lên tàu bay.

Nhờ đó, quá trình làm thủ tục được rút ngắn thời gian đáng kể, trải nghiệm của hành khách được nâng cao, hiệu quả phục vụ của nhà ga trong giờ cao điểm cũng được cải thiện, đảm bảo luồng di chuyển thông suốt”, đại diện AHT cho biết.

Sau khi được xếp hạng 5 sao theo tiêu chuẩn Skytrax, nhà ga quốc tế Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh các hạng mục chuyển đổi số với định hướng phát triển nhà ga sân bay thông minh đầu tiên tại Việt Nam.