Đầu năm 2023, một du khách đến từ Tây Ban Nha sử dụng tài khoản Tiktok có nickname @joehattab.es đã chia sẻ đoạn video ngắn kể về trải nghiệm thú vị của mình tại địa đạo Củ Chi (TP.HCM) trong chuyến du lịch tới Việt Nam.

Chỉ sau thời gian ngắn, đoạn video này nhanh chóng gây “bão” mạng với lượng view “khủng” và hiện thu hút khoảng 40 triệu lượt xem và 1,5 triệu lượt thích, trở thành một trong những video review du lịch hot nhất từ đầu năm đến nay trên nền tảng này.

Phần lớn các video ngắn chia sẻ về trải nghiệm “chui vào lòng đất” độc lạ khi du lịch địa đạo Củ Chi trên mạng xã hội Tiktok đều do du khách nước ngoài đăng tải và thu hút từ vài triệu đến vài chục triệu lượt xem (Ảnh chụp màn hình).

Tuy nhiên, đây không phải khách Tây duy nhất thấy kinh ngạc và thích thú với chuyến đi trải nghiệm độc đáo ở Củ Chi. Theo đó, chỉ cần tìm kiếm với từ khóa "Cu Chi tunnels", du khách có thể thấy hàng chục video xuất hiện trên Tiktok có nội dung về điểm đến lịch sử của vùng đất thép này.

Điều đặc biệt là những video trên đều do du khách quốc tế ghi lại và đăng tải, kèm theo những dòng trạng thái bày tỏ sự phấn khích, kinh ngạc trước trải nghiệm “chui vào lòng đất” ở Củ Chi. Thậm chí, nhiều video quay tại đây còn thu hút lượt xem “khủng”, lên tới vài chục triệu view và hàng nghìn bình luận.

Khách Tây thích thú trải nghiệm "chui vào lòng đất" ở địa đạo Củ Chi (Nguồn: _ashandkels).

Theo tìm hiểu của PV, tour trải nghiệm địa đạo Củ Chi hiện được đăng tải và bán trên một số ứng dụng du lịch quốc tế. Bởi vậy, có rất đông khách Tây biết đến và mong muốn được tới trải nghiệm địa đạo này.

Hầu hết ai nấy đều cảm thấy tò mò, thích thú khi được hướng dẫn đi vào đường hầm bí mật và đặc biệt là thử "chui xuống lòng đất" qua lối đi nhỏ xíu bằng viên gạch như cách mà giống dân quân Củ Chi từng sinh hoạt và chiến đấu trong kháng chiến năm xưa.

Địa đạo Củ Chi nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 70km, được mệnh danh là “vùng đất thép” khi từng được xem như căn cứ địa vững chắc của Khu ủy Quân khu, Bộ tư lệnh Sài Gòn - Gia Định trong hai cuộc kháng chiến.

Địa đạo được xây dựng từ năm 1946 và mất 20 năm mới hoàn thiện với hệ thống đường hầm dài tới 200 km, sâu từ 3-12m, gồm 12 tầng, chịu được sức công phá của nhiều loại bom hạng nặng.

Ở khu vực ngoài trời, du khách còn được trải nghiệm cách chui vào cửa hầm bí mật chỉ rộng vài găng tay và phủ một lớp đất đá để ngụy trang (Ảnh: Joyful Jenifer, LaLau Meum).

Đây cũng là nơi sinh sống, làm việc và chiến đấu của quân dân Củ Chi, có thiết kế gồm nhiều căn phòng, hầm y tế, nhà ăn, phòng họp, nhà kho lương thực, vũ khí, ổ chiến đấu, bếp, nhà may quân trang, công binh xưởng, giếng nước...

Địa hình khu vực này khá phức tạp và mang nhiều ý nghĩa lịch sử nên phần lớn khách du lịch mua tour có hướng dẫn viên thuyết minh, giải thích và dẫn đường, tránh bị lạc.

Sau này, một số đường hầm được cải tạo, mở nắp rộng hơn hay phục dựng mô hình cho du khách tham quan và trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút cả khách nội địa và quốc tế tới trải nghiệm, tìm hiểu.

Trước đó, địa đạo Củ Chi cũng lọt Top 25 điểm đến biểu tượng châu Á do người dùng TripAdvisor - ứng dụng du lịch uy tín phổ biến toàn cầu bình chọn (năm 2017), được báo South China Morning Post của Hong Kong xếp vào top 7 tour đường hầm nổi tiếng thế giới (năm 2018) và được tờ CNN liệt kê vào top điểm đến ngầm dưới lòng đất của thế giới.

Ngoài trải nghiệm địa đạo, khi tới đây, du khách còn được giới thiệu về bếp Hoàng Cầm, thưởng thức sắn (khoai mì) luộc chấm muối vừng - món ăn quen thuộc của quân dân vùng đất Củ Chi thời kỳ gian khó hay tham gia các trò chơi như tháo lắp súng, đánh trận giả bằng súng sơn, bắn súng thể thao quốc phòng,… (Ảnh: @jwrach007).

Không chỉ là địa điểm du lịch mang tính lịch sử, Củ Chi còn trở thành chốn dã ngoại lý tưởng cho du khách bởi không gian trong lành, tách biệt với phố thị và có nhiều hoạt động độc đáo như đạp xe, bơi lội, cắm trại, ăn uống, chèo thuyền, đi ca-nô, đạp vịt hay khám phá ẩm thực địa phương,…