Mark Wiens là một blogger ẩm thực nổi tiếng đến từ Mỹ. Anh hiện sở hữu trang Facebook 6 triệu người theo dõi và kênh Youtube cá nhân hơn 10 triệu lượt follows.

Với niềm đam mê du lịch và khám phá ẩm thực, Mark Wiens đã đặt chân tới hàng chục quốc gia ở khắp các châu lục, trải nghiệm những món ăn độc lạ, hấp dẫn tại nhiều địa phương, vùng miền. Ở Đông Nam Á, Việt Nam và Thái Lan là hai đất nước Mark ghé thăm nhiều nhất. Anh đặc biệt ấn tượng với nền ẩm thực phong phú ở Việt Nam vì có nhiều món ngon, giá thành lại bình dân.

Trong chuyến du lịch Việt Nam gần đây nhất, Mark đến Hà Nội. Anh thừa nhận rất thích trải nghiệm ăn uống đường phố và không quên thưởng thức hàng loạt thức quà bình dân ở đây. Và một trong những món mà vị khách Tây này nhận xét “nhất định phải thưởng thức khi du lịch Hà Nội” chính là xôi xéo – thức quà buổi sáng ngon, rẻ của người dân Thủ đô.

hao hung voi chuyen di.gif
Youtuber triệu view người Mỹ - Mark Wiens tỏ ra hào hứng trong chuyến du lịch và trải nghiệm ẩm thực tại Hà Nội gần đây (Ảnh cắt từ clip)

Để thưởng thức xôi xéo ngon đúng chuẩn Hà Nội, Mark thức dậy từ sớm, di chuyển tới hàng xôi nổi tiếng ở ngã tư Hàng Bài - Lý Thường Kiệt. Anh tỏ ra hào hứng với thói quen ăn sáng của người Việt Nam và bất ngờ vì chỉ mới 6h30 sáng nhưng nhiều hàng quán ăn uống đã đông kín khách.

Quán xôi xéo mà Mark ghé thăm vốn là địa chỉ ẩm thực quen thuộc của người Hà Nội, gây ấn tượng bởi hương vị hòa quyện của xôi nếp dẻo, nước mỡ béo ngậy, đỗ xanh nhuyễn mịn cùng hành phi. Ngoài loại xôi xéo truyền thống có màu vàng đặc trưng, quán còn phục vụ cả xôi ngô với nguyên liệu và cách thưởng thức tương tự.

Đặc biệt, quán còn từng gây “sốt” trên sóng truyền hình Hàn Quốc và nổi tiếng khắp mạng xã hội nhờ màn gói xôi “thần tốc” của người bán hàng.

screenshot 2023 11 22 175049.png
Vị khách Tây đến quán lúc 6h30 sáng và bất ngờ vì đã có rất đông người xếp hàng mua, chờ thưởng thức món xôi xéo nổi tiếng ở đây (Ảnh chụp màn hình)

Khi có khách tới mua mang đi, chủ quán nhanh chóng múc xôi lên lớp lá chuối đã trải sẵn rồi thoăn thoắt thái mỏng phần đậu xanh nhuyễn mịn được nén chặt thành từng miếng to. Sau đó, tiếp tục rưới nước mỡ béo ngậy và thêm hành phi, ruốc,… rồi gói lại một cách gọn gàng.

Với khách ăn tại chỗ, xôi xéo cũng được chủ quán chuẩn bị, phục vụ luôn vào bát thay vì bọc lá chuối rồi gói trong giấy báo.

Chỉ chừng khoảng 10 - 15 giây, người này đã hoàn thành xong 4-5 phần xôi xéo cho nhiều thực khách. Bởi thế mà dù quán luôn đông khách nhưng không ai phải chờ lâu để tới lượt thưởng thức.

man lam xoi nhanh than toc.gif
Màn gói xôi xéo "thần tốc" của người bán hàng từng gây "bão" mạng khi các thao tác được thực hiện rất nhanh và thuần thục (Ảnh cắt từ clip)

Chứng kiến màn làm xôi xéo “thần tốc” đầy chuyên nghiệp của chủ quán, Mark không khỏi trầm trồ và liên tục thốt lên vì quá thích thú. Tại đây, vị khách Tây cũng gọi liền hai suất xôi đầy đủ, một xôi ngô và một xôi xéo để có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị của thức quà sáng trứ danh ở Thủ đô.

Mỗi suất gồm có xôi, đậu xanh bào mỏng, nước mỡ béo ngậy, hành phi thơm vàng, ruốc (chà bông) và chả quế.

goi xoi.gif
Vị khách Tây tỏ ra thích thú khi được tận mắt chứng kiến màn gói xôi nhanh như chớp, chỉ vỏn vẹn khoảng 10 giây (Ảnh cắt từ clip)

Với phần xôi xéo có màu vàng đẹp mắt, Mark nhận xét: “Không thể tin được là xôi thực sự rất ngon. Các nguyên liệu kết hợp rất hài hòa hương vị. Xôi còn nóng hổi, mềm dẻo, đậu xanh thì bùi ngậy, hành phi rất giòn và thơm, còn ruốc heo như tan trong miệng”, youtuber triệu view người Mỹ miêu tả.

Khi thưởng thức xôi ngô, anh cũng không ngừng khen ngon và cảm thấy ấn tượng khi các nguyên liệu truyền thống đã được chế biến khéo léo thành một món ăn sáng hấp dẫn. Vị khách Tây còn tiết lộ rất thích phần đậu xanh nhuyễn mịn bởi có độ bùi, ngậy, khi ăn như tan dần trong miệng và vô cùng hợp với món xôi.

“Xuất sắc, hạt xôi có độ dẻo dính. Lại thêm ngô nên món ăn càng bổ dưỡng hơn và đủ làm bạn no bụng suốt cả buổi sáng”, Mark nói.

an xoi.gif
Mark thưởng thức hai suất xôi xéo và xôi ngô, liên tục gật gù khen ngon và ấn tượng với hương vị của món ăn sáng dân dã (Ảnh cắt từ clip)

Kết thúc bữa ăn, Mark thanh toán hai suất xôi với giá 15.000 đồng/suất. Anh thừa nhận mức giá rất rẻ, phù hợp với tất cả mọi người.

Ngoài xôi xéo, trong chuyến du lịch và trải nghiệm ẩm thực Hà Nội, vị khách người Mỹ còn tranh thủ thưởng thức nhiều món ăn ngon khác ở Thủ đô như bún riêu, bún chả, bún ốc, cháo sườn sụn,…

Phan Đậu