"Khu vực trung tâm của Paris rất yên bình. Trên đường phố, người dân địa phương và du khách tham gia các hoạt động tham quan, vui chơi như bình thường. Tôi không thấy xuất hiện các cảnh sát hay đội phản ứng nhanh chống bạo loạn. Lực lượng an ninh chủ yếu kiểm soát nạn móc túi", anh Nguyễn Thanh, một hướng dẫn viên du lịch đang dẫn đoàn khách tới Pháp thông tin với báo VietNamNet.

Anh Thanh dẫn khách đi tour châu Âu từ 29/6 tới 9/7, trong đó, thời gian ở Paris là từ 30/6 đến 2/7. Những ngày qua, anh thường xuyên nhận được câu hỏi về tình hình an ninh tại Paris từ người thân, khách hàng, công ty tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, đoàn không gặp sự cố nào và vẫn hoàn thành các điểm tham quan như lịch trình ban đầu.

Du khách Việt du lịch tại Paris ngày 2/7 (Ảnh: Thanh Nguyễn)

Anh Nguyễn Anh Lukas, nhiếp ảnh gia Việt Nam ở Paris cho biết, khu vực trung tâm không bị ảnh hưởng bởi biểu tình mà chủ yếu là các vùng ngoại ô. "Hầu hết các vụ bạo loạn diễn ra vào ban đêm ở những vùng có nhiều người nhập cư, khu có nhiều tội phạm. Phương tiện công cộng có thể bị đình trệ ở một số vùng ngoại ô", anh Lukas nói.

Tối 1/7, anh vẫn đi chụp ảnh cho khách từ 18h đến 21h ở Paris và về nhà bình thường. Ngày 3/7 (giờ Việt Nam), nhiếp ảnh gia này vẫn đang đi làm và không gặp trục trặc nào.

Các cuộc biểu tình bạo loạn ở Paris và một số thành phố khác ở Pháp sau vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên đang trở thành mối quan tâm với ngành du lịch trên thế giới. Tuy nhiên theo CNN, các cuộc biểu tình đều nằm ngoài đường vành đai Periphique - con đường bao quanh các quận trung tâm Paris, nơi tập trung hầu hết điểm du lịch chính. Ở những thành phố du lịch trọng điểm khác như Marseille và Bordeaux ở phía nam, cảnh sát cũng được điều tới để giữ trật tự.

Theo tìm hiểu, tới thời điểm hiện tại, các công ty lữ hành ở Việt Nam đang khai thác tuyến du lịch châu Âu, trong đó có điểm dừng chân qua Pháp, chưa thông báo hoãn hay hủy tour tới Pháp vì vấn đề biểu tình.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch quốc tế Tràng An cho biết, đơn vị này có 20 đoàn khởi hành sang châu Âu trong tháng 6 và 21 đoàn khởi hành trong tháng 7. Hầu hết các đoàn đều có điểm dừng chân ở Pháp. Hiện, tới ngày 3/7, có hai đoàn khách của công ty này đang ở Paris và không ghi nhận ảnh hưởng nào từ vấn đề biểu tình.

Các đoàn khách vẫn đến địa điểm tham quan theo đúng lịch trình như Tháp Eiffel, Bảo tàng Louvre, Đại lộ Champs-Élysées, Khải Hoàn Môn, du thuyền trên sông Seine...

"Chúng tôi vẫn đang làm việc thường xuyên với đối tác bên châu Âu để cập nhật tình hình, đồng thời đang liên hệ đại sứ quán Việt Nam tại Pháp để có những thông báo kịp thời nhất", ông Cường cho hay.

Đoàn du khách Việt tới Pháp du lịch mới đây (Ảnh: Tràng An Travel)

Tuy thời điểm hiện tại các tour du lịch của đơn vị này chưa ảnh hưởng bởi vấn đề biểu tình bạo loạn nhưng công ty vẫn có những phương án đề phòng tình hình ở Pháp trở nên căng thẳng hơn. Ví dụ như lên kế hoạch di chuyển khách đến nước khác, thay đổi điểm nhập cảnh, thay đổi lịch trình tour...

Wondertour, công ty chuyên thiết kế tour riêng du lịch Pháp theo nhu cầu du khách và chùm tour Châu Âu có Pháp là điểm nhấn. Theo ông Lê Công Năng, tổng giám đốc công ty, không có nhiều đơn vị Việt Nam khai thác Marseille vào tour du lịch. Còn tại Paris, biểu tình bạo loạn không ảnh hưởng đến trải nghiệm tour của Wondertour.

"Các đoàn tour du lịch qua Pháp vẫn diễn ra bình thường và chúng tôi chưa có kế hoạch hoãn hay hủy tour. Chúng tôi liên tục nhận cập nhật tình hình từ hướng dẫn viên tại Pháp để có thể xử lý và trả lời khách hàng thỏa đáng. Khác với thời điểm Pháp xảy ra khủng bố năm 2015, sự việc lần này xảy ra từ biểu tình bạo loạn giữa người dân và giới công quyền nên khách du lịch sẽ ít gặp nguy hiểm nếu tránh xa các cuộc bạo loạn", ông Năng cho hay.

Ông Ngô Văn Thỏa, Giám đốc Công ty Du lịch Châu Mỹ (Pan American Travel) cũng cho biết, các tour có điểm dừng chân ở Paris đang diễn ra theo kế hoạch. "Tình hình vẫn trong tầm kiểm soát. Đoàn chỉ có chút ảnh hưởng về thời gian lịch trình do một số điểm tham quan có điều chỉnh về giao thông", ông Thỏa thông tin.