Cửa hàng điện thoại Mobile Air nổi tiếng khắp các mặt báo ở Singapore và nhiều nước khác như Trung Quốc, Việt Nam không phải vì uy tín, mà vì những tai tiếng gian lận, bán hàng nhập nhằng và các hành vi "chơi bẩn" với khách hàng. Chỉ vài ngày trước, truyền thông Singapore đồng loạt đăng tải thông tin về vụ một du khách Việt mua điện thoại iPhone 6 tại đây.
![]() |
Theo StraitsTimes, anh Pham Van Thoai, 30 tuổi, du lịch cùng bạn gái sang Singapore và muốn mua iPhone 6 làm quà sinh nhật cho cô. Anh đồng ý mua iPhone 6 tại đây với giá 950 SGD (khoảng 16 triệu đồng). Tuy nhiên, do không thạo tiếng Anh, khi nhân viên hỏi muốn mua bảo hành 1 năm hay 2 năm, anh tưởng rằng bảo hành 1 năm là quà tặng kèm nên đã ký thỏa thuận. Sau đó, Mobile Air đòi anh trả thêm 1.500 SGD (khoảng 25 triệu đồng) nữa mới được lấy máy.
Anh Thoai, công nhân Việt Nam có mức lương chỉ 200 USD/tháng (khoảng 4 triệu đồng), cho biết bị nhân viên “cười vào mặt” khi xin hoàn tiền. Cuối cùng, họ đồng ý trả lại 600 SGD (khoảng 10 triệu đồng) nhưng bạn gái anh Thoai từ chối và đi báo cảnh sát. Khi cảnh sát tới, nhân viên Mobile Air nói do anh Thoai đã ký thỏa thuận với họ và lúc này chỉ đề nghị hoàn 70 SGD (khoảng 1,1 triệu đồng).
Nhờ có sự can thiệp của Hiệp hội Người tiêu dùng Singapore (Case), anh được trả lại 400 SGD. “Tôi sẽ về nhà trong 2 ngày tới, không muốn gặp rắc rối nên tôi chấp nhận khoản tiền này”, anh Thoai nói.
![]() |
Theo Hiệp hội Người tiêu dùng Singapore, đây không phải lần đầu tiên Mobile Air bị khiếu nại mà họ đã nhận được 14 đơn trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9/2014. Mobile Air là một trong những nhà bán lẻ bị phàn nàn nhiều nhất tại đây. Tuần trước, Mobile Air còn gây chú ý khi trả lại 1.010 SGD (khoảng 17 triệu đồng) cho một phụ nữ Trung Quốc bằng túi tiền xu nặng 18kg. Tuy nhiên, khi báo chí có mặt, cửa hàng đã lo sợ và đổi thành tiền giấy.
Trả lời ChannelNewsAsia, Giám đốc Case, ông Seah Seng Choon, nói do đã ký Thỏa thuận Tuân thủ tự giác, Mobile Air phải dừng ngay các hành vi phi cạnh tranh hoặc phải đối mặt với lệnh cấm. Nếu nhà bán lẻ tiếp tục vi phạm sau khi huấn thị được đưa ra, họ sẽ bị buộc tội coi thường pháp luật, bỏ tù hoặc phạt tiền. Hôm thứ Hai (3/11) vừa qua, Tòa án Tối cao Singapore đã tuyên lệnh cấm vĩnh viễn đối với Cyber Maestro, một nhà bán lẻ khác tại khu Sim Lim Square sau khi nhiều đơn khiếu nại được gửi lên.
Các chủ cửa hàng tại Sim Lim Square cũng hợp tác với Case để treo danh sách cảnh báo những nhà bán lẻ làm ăn thiếu uy tín. Theo ông Seah, từ 100 vụ của năm 2013, đến tháng 10/2014 đã giảm còn 80 vụ. Dù vậy, dường như cách này vẫn chưa đủ sức răn đe và Case đang tìm kiếm các biện pháp tiếp theo.
![]() |