Sáng 3/4, chị Hải Yến, một hướng dẫn viên người Việt Nam cùng đoàn khách 7 người từ Hà Nội đến Đài Bắc du lịch trực tiếp chứng kiến những cơn rung lắc, cửa kính khách sạn rạn nứt, đồ đạc trong phòng chao đảo. Khu vực này cách tâm chấn Hoa Liên 180km, nơi vừa xảy ra trận động đất mạnh 7,4 độ. 

"Tôi không quá bất ngờ với những trận động đất tại Đài Loan nhưng du khách vô cùng lo lắng. Hai vị khách cao tuổi thậm chí hoảng loạn, mất bình tĩnh, liên tục gọi điện cho người thân ở Việt Nam. Tôi đã phải trò chuyện để giúp họ giữ bình tĩnh, đồng thời cập nhật thông tin báo chí cho họ nắm được. Ngày mai đoàn khách sẽ bay về Việt Nam theo đúng lịch trình. Hiện tôi không nhận được thông báo nào về việc hủy chuyến bay", chị Yến cho hay.

Cũng theo chị Yến, ảnh hưởng của trận động đất tại khu vực chị và đoàn lưu trú không quá lớn. Hiện khách sạn đã bố trí phòng khác cho khách, các hoạt động ăn uống, nghỉ ngơi diễn ra bình thường. Tuy nhiên, đoàn khách Việt đã hủy lịch trình tham quan ngày 3/4 do vẫn lo sợ. Bên cạnh đó, nhiều tuyến tàu cao tốc và tàu điện ngầm đang bị ảnh hưởng, bị trễ chuyến hoặc phải dừng chạy.

"Một số người bạn hướng dẫn viên của tôi đang khá lo ngại vì trong vài ngày tới họ có những đoàn khách đăng ký tới Hoa Liên. Tạm thời họ đang khuyên du khách nên rời lịch cho đến khi tình hình an toàn trở lại", chị Yến thông tin.

Ông Phan Tấn Phát, điều hành một công ty tour địa phương có trụ sở tại thành phố Tân Trúc (Đài Loan), cho biết "hiện chưa ghi nhận trường hợp du khách Việt Nam gặp phải sự cố do động đất xảy ra vào sáng nay".

dai loangetty1 1712126956789.jpg
Nhà cửa, đường sá bị phá hủy sau động đất. Ảnh: Getty

Được biết, tháng 3,4 là mùa cao điểm du lịch tại Đài Loan. Rất nhiều du khách Việt đặt tour hoặc tới Đài Loan du lịch tự túc để ngắm hoa anh đào. Trên các diễn đàn du lịch, nhiều du khách Việt tỏ ra lo lắng, dự kiến hủy tour trong những ngày tới để đảm bảo an toàn.

Các công ty lữ hành Việt Nam đang theo dõi tình hình để đưa ra phương án xử lý với những đoàn sắp khởi hành đi Đài Loan. 

Vietravel ghi nhận hiện có 3 đoàn khách với số lượng 71 thành viên, đang có lịch trình tham quan tại các thành phố khác nhau của Đài Loan. Theo đúng lịch trình, trong sáng nay 3/4, 1 đoàn khách khởi hành về Việt Nam; 1 đoàn kết thúc hành trình và về Việt Nam vào ngày 4/4/2024; đoàn khách còn lại sẽ khởi hành về nước vào ngày 6/4.

Công ty này cho biết, các đoàn khách hiện vẫn tham gia lịch trình bình thường, chưa ghi nhận có sự thay đổi. Bên cạnh đó, đối với các đoàn khách khởi hành trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, công ty cũng chưa ghi nhận ý kiến hoãn, hủy tour từ du khách. Thành phố Hoa Liên nằm ở Bờ Đông của Đảo Đài Loan (Trung Quốc), các tour theo lịch trình đa số đều nằm Bờ Tây nên chương trình trải nghiệm của các đoàn khách không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Đại diện Vietravel cho hay, có thể trong quá trình di chuyển đến các điểm tham quan, du khách chỉ cảm nhận được dư chấn nhẹ của trận động đất. Công ty đảm bảo các đoàn khách hiện vẫn đang trong trạng thái an toàn, lịch trình tham quan sẽ được linh động thay đổi để phù hợp tình hình thực tế ở khu vực đang xảy ra thiên tai.

Một số công ty lữ hành khác đang lên kế hoạch thương thảo với hãng hàng không để đổi lịch bay cho du khách, tránh tình trạng du khách phải thấp thỏm, lo lắng.