XEM CLIP:

Sáng nay (14 tháng Giêng âm lịch), tại cụm di tích đền chùa thôn Hòa Liễu (xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) diễn ra lễ hội Minh Thề (hội thề không tham nhũng, không trộm cắp, không lấy của công làm của tư).

Lễ hội Minh Thề diễn ra trong 3 ngày (14-16 tháng Giêng âm lịch hàng năm) với nghi thức độc đáo là lấy máu gà hòa rượu để cùng nhau uống thề không tham nhũng, sống chí công vô tư…

{keywords}
Chiếc mũ đại diện cho chức sắc được đặt ở vị trí trang trọng nhất ban lễ

Đây là Lễ hội nhằm tôn vinh lối sống của người dân, văn hóa của người làm quan xưa.

Ông Phạm Phú Oanh, Trưởng thôn Hòa Liễu là chủ lễ buổi tuyên thệ sáng nay. Ông Phạm Văn Cường, một người dân có chất giọng tốt tiếp tục được chọn để đọc lời thề thiêng.

{keywords}
Hương án được bày biện nghiêm trang 

Sau lời tuyên thệ “chí công vô tư” là nghi thức rước gà trống từ trong đền ra làm lễ. Gà trống được buộc dây đỏ để trên mâm đồng cổ, trân trọng đội cao trên đầu đoàn hành lễ.

Tiết gà được cắt trực tiếp vào chum rượu to đặt trước hương án. Trưởng thôn và người quản lý kinh tế thôn sẽ uống rượu huyết để thể quyết tâm làm việc nước không tư lợi riêng.

Sau các vị chức trách trong thôn, các bô lão trong làng cũng cùng uống rượu để nguyện răn dạy con cháu sống trong sạch, liêm khiết.

{keywords}
Con dao nhọn cắm xuống vòng tròn thể hiện lời thề trước trời đất

 

{keywords}
Con dao sau làm lễ được dùng để cắt tiết gà

Tương truyền, từ giữa thế kỷ 16, vợ của Thái Thượng hoàng Mạc Đăng Dung là Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toản đã đến ấp Lan Niểu (thôn Hòa Liễu ngày nay) tự bỏ tiền và vận động hoàng thân quốc thích, quan lại triều Mạc cả thảy 35 vị góp tiền của để tu tạo lại ngôi chùa cổ.

{keywords}
Đại diện chính quyền TP Hải Phòng, huyện Kiến Thụy đều là khách mời

Thái hoàng Thái hậu đã cùng với dân làng lập ra hịch văn hội Minh Thề quy định lấy chí công làm trọng - người nông dân không phân biệt giàu - nghèo đẳng cấp xã hội, với khí phách kẻ sĩ giữ tiết tháo không vì cơ hàn mà xâm phạm của công.

{keywords}
Ông Phạm Văn Cường đọc lời tuyên thệ

Ghi nhận của VietNamNet, khai hội lễ Minh Thề năm nay vắng hơn mọi năm rất nhiều.

Ngay từ sáng sớm người dân trong làng cũng chỉ đến xem hội, thắp hương rồi về. Lưu lại chỉ có các cụ cao niên và đa số là học sinh của trường cấp 2 Thuận Thiên.

{keywords}
Gà trống được tuyển chọn để dâng lên làm lễ

Trên các ngả đường dẫn về cụm di tích Hòa Liễu năm nay cũng hạn chế cắm cờ. Mọi hình ảnh về việc quảng bá cho lễ hội này được tiết giảm tối đa. Chỉ đến đầu đường nội bộ dẫn vào chùa mới có băng rôn và cắm cờ hội.

Chủ tịch UBND xã Thuận Thiên Nguyễn Trọng Khải cho biết: Năm nay địa phương thu gọn các thành phần mời tham dự hội. Năm ngoái, lễ hội được nhà nước công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia nên mời đông hơn....

{keywords}
Uống rượu thề

Khi được hỏi về số lượng người dân tham gia năm nay cũng ít hẳn, ông Khải thừa nhận do  khai hội vào ngày thường không phải cuối tuần nên người dân phải đi làm.

{keywords}
Các bô lão trong làng uống rượu huyết gà thề không tham nhũng
{keywords}
Chưa tan hội, người đã thưa thớt

 

Lời thề độc đáo chỉ có trong lễ Minh Thề ở Hải Phòng

Lời thề độc đáo chỉ có trong lễ Minh Thề ở Hải Phòng

Lễ hội Minh Thề sáng nay diễn ra tại Kiến Thụy, Hải Phòng. Nghi lễ tuyên thệ với những khoảnh khắc trang trọng được thực hiện rất nghiêm cẩn.

Hoài Anh