Quy tụ 304 kỳ thủ từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ

Giải năm nay thu hút nhiều kỳ thủ tài năng trên thế giới, trong đó có sự góp mặt của Wang Hao (Trung Quốc); Mareco Sandro (Argentina), Demchenko Anton (Nga); Cheparinov Ivan (Geogria); Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Việt Nam). Những nữ Kỳ thủ tài năng có Stefanova Antoaneta (Bulgaria); Tokhirjonova Gulrukhbegim (Uzbekistan); Bulmaga Irina (Romania);  Sukandar Irine Kharisma (Indonesia); Phạm Lê Thảo Nguyên (Việt Nam). Kỳ thủ trẻ nổi bật có Gukesh Dommaraju, Thần đồng cờ vua Ấn độ 13 tuổi, Đại kiện tướng cờ vua trẻ nhất lịch sử cờ vua thế giới.

{keywords}
Ngay trước Lễ khai mạc, Ban Tổ chức đã thực hiện Lễ dâng hoa trang trọng tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (phố Nguyễn Huệ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh).

Giải năm nay có 304 kỳ thủ từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự ở cả 2 bảng Masters và bảng Challengers, trong đó có 142 kỳ thủ quốc tế đến từ các cường quốc cờ vua như: Nga, Đức, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Ukraine, Indonesia, Philippines… Kỳ thủ có đẳng cấp của giải 2019 có 30 GM, WGM (Đại kiện tướng); 47 IM, WIM (Kiện tướng Quốc tế); 32 FM, WFM (Kiện tướng FIDE); 20 CM, WCM (Dự bị kiện tướng). Hệ số Elo trung bình của bảng Masters là 2.314.

Giải Cờ vua Quốc tế HDBank được đánh giá là một trong những giải đấu có cấp độ chuyên môn cao đối với các giải cờ vua Quốc tế trên thế giới. Bên cạnh Bảng Masters dành cho các kỳ thủ đẳng cấp, năm nay là năm thứ 4 giải có thêm bảng Challengers (Thử thách).

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch thường trực HĐQT HDBank phát biểu tại lễ khai mạc.

Cụ thể: Bảng Masters có 148 kỳ thủ tham dự. Các kỳ thủ nữ sẽ tranh tài sòng phẳng với các kỳ thủ nam theo thể thức cờ tiêu chuẩn, đấu 9 ván xếp hạng nhưng sẽ được tính giải thưởng riêng. Phần thưởng cho Vô địch Nam bảng Masters: 16.000 USD, Vô địch Nữ : 5.000 USD. Nếu Vô địch là kỳ thủ Nữ thì đồng thời được hưởng cả hai giải thưởng trên. Bảng Challengers thu hút 156 kỳ thủ, với giải vô địch Bảng này là 1.200 USD.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch thường trực HĐQT HDBank cho biết:“Cờ vua, với ngôn ngữ đặc biệt- ngôn ngữ trí tuệ đã là cầu nối giúp con người xích lại gần nhau, vượt qua biên giới giữa các quốc gia, tôn giáo, ngôn ngữ, văn hóa. Từ đó giúp con người phát huy khả năng sáng tạo, tăng tư duy lô gic, tinh thần vượt khó mạnh mẽ để vượt qua mọi khó khăn và đạt được những ước mơ. 

Chúng tôi mong rằng, từ những giải đấu mang tính hữu nghị, giao lưu văn hóa- thể thao như Giải Cờ HDBank, đất nước Việt Nam tươi đẹp, bình yên, con người hiền hòa, hiếu khách sẽ tiếp tục trở thành điểm đến của không chỉ những người chơi Cờ, yêu Cờ trên thế giới.”   

{keywords}
Tại Lễ Khai mạc, ông Lê Thành Trung- Phó Tổng Giám đốc HDBank đã đi nước cờ khai cuộc với Đại Kiện tướng Mareco Sandro (Argentina), đương kim Vô địch Giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2018.

Hấp dẫn mùa giải lần 9

Sau 9 mùa giải, Giải Cờ vua Quốc tế HDBank đã có 1.396 lượt kỳ thủ đến từ 42 quốc gia và vùng lãnh thổ của 5 Châu lục trên thế giới tham gia tranh tài. Qua mỗi năm, giải đấu lại có sự tăng trưởng về số lượng kỳ thủ, thu hút thêm nhiều quốc gia tham dự và những đột phá về chất lượng chuyên môn. Tỷ lệ kỳ thủ có đẳng cấp ở bảng Mastsers chiếm 60% năm 2011 và 81% năm 2018 đến năm 2019 đạt 85%. Sau 9 năm, Giải đã cấp chuẩn đẳng cấp cho 48 kỳ thủ gồm 10 Đại kiện tướng quốc tế, 32 kiện tướng quốc tế, 6 kiện tướng quốc tế nữ.

{keywords}
 

Giải Cờ vua Quốc tế HDBank thu hút sự quan tâm của truyền thông trong nước và quốc tế, được tường thuật và bảo trợ thông tin bởi các đài truyền hình, các hãng thông tấn, báo chí trong và ngoài nước. Thông tin về Giải cờ vua quốc tế HDBank 2019 sẽ được cập nhật liên tục trên website: http://chess.hdbank.com.vn; http://vietnamchess.vn; http://vnchess.com.vn; https://www.facebook.com/HDBank-Vietnam-267351840830499/

Ngoài ra, người yêu cờ trên khắp thế giới sẽ có cơ hội thưởng thức các ván cờ trực tuyến, những màn đấu trí kịch tính, hấp dẫn của hàng trăm kỳ thủ trên khắp thế giới qua các website: http://livegame.vietnamchess.vn;  http://chessbomb.com; http://Chessbase.com; xem kết quả nhanh tại: http://chess-results.com/Tnr405049.aspx

Ngoài ra, để khởi động cùng giải, HDBank tổ chức chương trình ưu đãi dành cho Người hâm mộ, khách hàng qua 02 chương trình:

Chương trình “Trổ tài dự đoán đế vương” dự đoán kỳ thủ nào sẽ đoạt Ngôi vô địch Giải Cờ vua năm nay để có cơ hội nhận 01 Giải King là 01 Iphone XS Mas 64GB và 99 Giải Queen là áo gió cao cấp (Phiên bản giới hạn) của đội tuyển Cờ Việt Nam. Theo đó, người chơi bấm Like Fanpage HDBank; dự đoán quốc gia vô địch (Kỳ thủ Nam, Bảng Master) và chọn 1 con số có 3 chữ số (ví dụ: 001 – 999)  đồng thời tag ít nhất 2 người bạn công khai; cuối cùng là like và share post này về trang cá nhân ở chế độ công khai.

Ngoài ra, từ 06/03/2019 - 27/03/2019, HDBank triển khai chương trình “Tiến lên Việt Nam cùng HDBank Chess 2019”. Tất cả các khách hàng cá nhân đến HDBank trên cả nước gửi từ 60 triệu đồng sẽ được nhận ngay áo thun cao cấp Cờ vua HDBank. Song song đó, khách hàng nữ đến gửi tiền HDBank còn được nhận thêm 1 bình giữ nhiệt Lock & Lock xinh xắn.

Năm 2019, Giải cờ vua quốc tế HDBank có sự đồng hành của các nhà tài trợ: Khách sạn Rex, Công ty Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Nam - Ôman (VOI- Vietnam Oman Investment), Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet, Công ty Cổ phần địa ốc Phú Long và Công ty Tài chính- Tiêu dùng HD SAISON. Riêng Quỹ VOI (Viet Nam Oman Investment), đây là năm thứ hai đồng hành cùng Giải.

Tú Uyên