Tuần lễ NASA Việt Nam 2023 (Vietnam Space Week 2023) do UBND tỉnh Hậu Giang, UBND TP. Thủ Đức, UBND tỉnh Bình Định và Hội Tin học TP.HCM (HCA) phối hợp tổ chức cùng với sự hỗ trợ của Cơ quan Hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA).

Sự kiện nhằm nêu bật những thành tựu và đóng góp của NASA trong việc khám phá không gian, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với các hoạt động do NASA và các đối tác của NASA tổ chức; khuyến khích, truyền cảm hứng cho mọi người tìm hiểu thêm về các sứ mệnh, sự khám phá và tiến bộ - đổi mới công nghệ của NASA thông qua các hoạt động giáo dục, tài nguyên trực tuyến và các sự kiện công chúng. 

Đây là lần đầu tiên chương trình được triển khai tại một nước Đông Nam Á.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho hay, các hoạt động của Tuần lễ sẽ góp phần truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về những câu chuyện của phi hành gia trong môi trường làm việc và sinh hoạt trên không gian vũ trụ; chia sẻ về những nghiên cứu khoa học làm sao bảo vệ trái đất, tránh ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro va chạm với các hành tinh khác, sự sống ngoài trái đất và người ngoài không gian.

Đồng thời củng cố kiến thức và hình thành kiến thức mới thông qua tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo STEM cho học sinh; tạo điều kiện cho học sinh thực hành khám phá khoa học kỹ thuật, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống.

Qua đó, định hướng nghề nghiệp và tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm, thúc đẩy tư duy sáng tạo cho thanh thiếu niên. Khuyến khích mọi người tìm hiểu thêm về các sứ mệnh, khám phá tiến bộ công nghệ của Cơ quan Hàng không vũ trụ Hoa Kỳ thông qua các hoạt động giáo dục, tài nguyên trực tuyến và các sự kiện công đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tin rằng với ý nghĩa to lớn của sự kiện Tuần lễ không gian Việt Nam lần này sẽ là cơ hội, bước đệm lớn để khám phá khoa học và đổi mới sáng tạo phát triển, nhất là các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, khoa học vũ trụ. Góp phần truyền cảm hứng và thúc đẩy đam mê nghiên cứu khoa học, khám phá thế giới của thanh, thiếu niên Việt Nam nói chung, đặc biệt là thế hệ trẻ Hậu Giang nói riêng.

Sự kiện góp phần khuyến khích, truyền cảm hứng cho mọi người tìm hiểu thêm về các sứ mệnh, sự khám phá và tiến bộ - đổi mới công nghệ của NASA thông qua các hoạt động giáo dục, tài nguyên trực tuyến và các sự kiện công chúng. 

Được biết, hơn 500 học sinh các trường trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã tham dự. Hàng loạt các câu chuyện của phi hành gia trong môi trường làm việc và sinh hoạt của họ trên không gian, vũ trụ, những nghiên cứu khoa học nhằm bảo vệ trái đất sẽ được chia sẻ, giới thiệu tạo cảm hứng cho thế hệ trẻ hoạt động học tập, nghiên cứu trong lĩnh vực không gian, vũ trụ.

Trong 2 ngày, các em còn được tham gia các buổi Talkshow, gặp gỡ giao lưu với các phi hành gia, các chuyên gia thiên văn. Các em cũng được trải nghiệm khám phá bầu trời đầy sao qua kính thiên văn.

Hàng loạt các hoạt động khác về giáo dục STEM Day dành cho sinh viên, học sinh trên tinh thần "Vui - Học - Sáng tạo" cũng được tổ chức như: giáo dục STEM trong các lĩnh vực vật lý thiên văn, không trọng lực, Robotics, thực tế ảo và thực tế tăng cường, vũ trụ ảo….

Cửu Long