Khaisilk bán lụa Trung Quốc: Đủ căn cứ có thể khởi tố hình sự

Việc Khaisilk thừa nhận bán lụa Trung Quốc trong một thời gian dài và khối lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường rất lớn, nếu có đủ căn cứ thì có thể khởi tố hình sự vụ việc.

Trong vụ việc này, Khaisilk thừa nhận bán lụa Trung Quốc trong một thời gian dài và khối lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường rất lớn, nếu các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt và có đủ căn cứ thì có thể khởi tố hình sự vụ việc.

Trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề ông Hoàng Khải, chủ thương hiệu Khaisilk thừa nhận với khách hàng mình bán khăn lụa Trung Quốc nhưng gắn mác khăn lụa “Khaisilk made in Vietnam”, Luật sư Nguyễn Thế Truyền (Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) chia sẻ, ngay từ khi ông chủ của thương hiệu Khaisilk - Hoàng Khải - thừa nhận chuyện nhập hàng Trung Quốc suốt từ những năm 90 về bán dưới thương hiệu Khaisilk xuất xứ từ Việt Nam thì rõ ràng, đã có những vi phạm pháp luật nhất định.

“Thứ nhất là về sở hữu trí tuệ. Khi đăng ký một nhãn hiệu bảo hộ cho sản phẩm nào đó, anh phải nói rõ nguồn gốc xuất xứ, còn tôi tin trong hồ sơ này Khaisilk khai rằng xuất xứ của những sản phẩm của họ là từ những làng nghề của Việt Nam.

{keywords}
Luật sư Nguyễn Thế Truyền trao đổi với báo chí về vụ Khaisilk thừa nhận bán khăn lụa Trung Quốc

Thứ hai là nếu trong suốt thời gian qua, người tiêu dùng đã mua hàng Khaisilk, với thông tin ông Hoàng Khải đưa ra là sản phẩm lụa tơ tằm sản xuất tại Việt Nam thì họ đang bị lừa dối. Việc lừa dối này vi phạm điều 10 Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Hơn thế, ông Khải đã không cung cấp đầy đủ thông tin, chỉ khi người tiêu dùng phát hiện ra ông mới thừa nhận, thậm chí còn cố che giấu thông tin sản phẩm của mình - cũng là vi phạm điều 8 của Luật Bảo vệ người tiêu dùng, tức một trong những điều cấm của Luật”, ông Truyền dẫn chứng.

Theo ông Truyền, việc gian dối trong một thời gian dài và khối lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường rất lớn, nếu các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt và có đủ căn cứ, thì có thể khởi tố hình sự vụ việc. Đơn cử, nếu giá trị hàng hóa là trên 30 triệu đồng và có dấu hiệu làm giả nguồn gốc xuất xứ, làm giả nhãn mác và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật thì sẽ xử lý hình sự.

Khách hàng, nhà cung cấp cũng có thể khởi kiện

Trả lời thắc mắc của khách hàng Đặng Như Quỳnh - người mua 60 khăn lụa tại thương hiệu Khaisilk ở số 113 Hàng Gai với tổng hóa đơn 38 triệu đồng là có đủ cơ sở để khởi kiện không, ông Truyền cho rằng, trong trường hợp này, nếu thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm hoàn toàn có quyền làm đơn đề nghị Hội Bảo vệ người tiêu dùng, đề nghị Cục Quản lý cạnh tranh vào cuộc để giải quyết.

Trường hợp thấy việc đền bù không thỏa đáng, với những thiệt hại về thời gian hay công sức bỏ ra, họ có thể khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định của Luật Dân sự 2015.

{keywords}
Theo Luật sư Truyền, khách hàng, nhà cung cấp có thể khởi kiện Khaisilk về tội gian dối không cung cấp đủ thông tin hàng hóa

Bên cạnh đó, những nhà cung cấp nguồn hàng cho Khaisilk bao năm qua cũng có thể khởi kiện Khaisilk về tội đã gian dối, không cung cấp đầy đủ thông tin hàng hóa của họ đến với người tiêu dùng; vì ông Khải đã trộn hàng của đơn vị khác vào và dán nhãn mác khác, lấy danh tiếng của làng nghề đó để kinh doanh.

Còn chuyện khăn lụa tơ tằm của Khaisilk bị phát hiện có 2 mác “Made in China” và Khaisilk made in Vietnam”, theo ông Truyền, là đã có sự vi phạm pháp luật. Bởi theo quy định về xuất xứ hàng hóa, quy định về xuất nhập khẩu mỗi nước sẽ có quy định cụ thể. Với một sản phẩm mà để hai mác về nguồn gốc xuất xứ, rõ ràng đang có dấu hiệu về gian lận thương mại, nói cụ thể hơn là đang lừa dối khách hàng - những người đang mang lại doanh số cho Khaisilk.

Người tiêu dùng đều biết thương hiệu Khaisilk là niềm tự hào cho lụa Việt Nam, đặc biệt các làng nghề. Chính phủ cũng rất nhiều lần sử dụng sản phẩm này để làm quà biếu trong các nghi lễ ngoại giao. Từ đây, ông Truyền cho rằng sẽ đặt ra thách thức rất lớn với cả nhà quản lý và nhà kinh doanh.

Bởi, nếu nhà quản lý không thực sự liêm chính và nhiệt huyết trong việc quản lý hàng hóa của các doanh nghiệp thì sẽ dẫn đến trường hợp người tiêu dùng bị lừa dối liên tục và lâu dài như trên. Còn người kinh doanh, nếu chỉ trông chờ lợi ích trước mắt mà quên đi giá trị bền vững mà họ đang dựa vào đó để kiếm lợi, phản bội lại chính tuyên ngôn, tôn chỉ mục đích của mình, thì cộng đồng và người tiêu dùng có thể sử dụng quyền lực của mình, đó là quyền lực không mua hàng, thậm chí có thể tẩy chay, luật sư Nguyễn Thế Truyền chia sẻ.

B.Hân - D.Anh

tin nổi bật

9 triệu khách du xuân dịp Tết, số lượng tăng chi tiêu giảm

Trong 6 ngày nghỉ Tết, toàn quốc ước phục vụ 9 triệu lượt khách nội địa du xuân, tăng 47,5% so với cùng kỳ Tết năm ngoái. Tuy nhiên, tổng thu từ khách du lịch lại giảm 30%.

Nhiều thủy điện phải xả nước lãng phí do chưa có giá điện

Nhiều nhà máy thủy điện nhỏ không được huy động do chưa có giá điện mới, gây lãng phí. Tập đoàn Điện lực Việt Nam liên tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương gỡ vướng nhưng chưa được trả lời.

Khởi nghiệp kiểu 'bia kèm lạc', vợ chồng 8X đưa bánh dừa nướng ra thế giới

Những ngày đầu không bán được bánh dừa nướng, chị còn tặng kèm cho khách mua bánh mì theo kiểu "bia kèm lạc". Nhưng có người còn gọi điện nói thẳng “mày đừng cho tao bánh nữa, đem cho gà nó cũng không ăn".

Tiền phải chảy vào đúng nơi cần tiền

Ngân hàng hiểu khách hàng, hiểu dự án, nắm được hiệu quả sử dụng vốn. Tiền phải tìm được đến nơi cần tiền, phục vụ sản xuất kinh doanh, nếu không, doanh nghiệp sẽ gặp khó năm 2023.

Con đường để Việt Nam thành nước phát triển: Cần giai đoạn tăng trưởng thần kỳ

Việt Nam đạt tăng trưởng nhanh nhưng chưa đủ, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế vẫn đáng lo ngại. So với các nước phát triển và cả các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn còn phải nỗ lực nhiều để thoát nguy cơ tụt hậu.

Bí quyết đầu tư bất động sản của người trong cuộc ‘được ăn cả, ngã về không’

Đầu tư bất động sản có lãi cũng là một cái duyên, nhưng bên cạnh đó cần phải nắm được thông tin, có đủ sự kiên trì… đặc biệt, cần lựa chọn đúng.

Thúc đẩy quyền tự do kinh doanh để Việt Nam có thể 'hóa rồng'

Xu hướng cải thiện môi trường kinh doanh đang bị chững lại, thậm chí mức độ can thiệp của Nhà nước vào thị trường có dấu hiệu tăng lên. Điều này cho thấy, quyền tự do kinh doanh tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để cải cách.

Du lịch biển và kỳ vọng đội tàu ‘made in Việt Nam’

Việt Nam lâu nay chỉ đón khách tàu biển vào nên còn bị động, phụ thuộc, chưa có đội tàu chạy trên lãnh hải nước ta, chạy ra lãnh hải quốc tế, chở khách từ Việt Nam đi các nước.

Khi bã thải trở thành nhung lụa

Bột sắn, bột bắp trở thành túi phân hủy sinh học. Bã cà phê, chai nhựa có thể kết hợp tạo thành sợi vải may quần áo với tính năng không ngờ.

Chuyển đổi số và khát vọng tỷ USD

Từ bờ vực phá sản, nhờ tiên phong chuyển đổi số, doanh nghiệp đã bứt phá, phát triển bền vững và hướng tới khát vọng tỷ USD.

Nhận diện điểm nghẽn, vững tin kinh tế Việt Nam 2023

Kinh tế Việt Nam năm 2022 đã cán đích ngoạn mục với kết quả tăng trưởng lên tới 8,02%, cao nhất hơn một thập kỷ. Những điểm nghẽn còn tồn tại cũng đã được nhận diện để tháo gỡ, bứt phá trong năm 2023

Thay đổi tư duy trong thu hút 'đại bàng'

Việt Nam cần nâng chất dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) để tiếp nhận những dự án có hàm lượng công nghệ cao, mang lại nhiều giá trị gia tăng hơn.

'Dọn ổ cho đại bàng' Mỹ, Nhật, Hàn: Doanh nghiệp Việt kỳ vọng thu bội tiền

Nhiều doanh nghiệp Việt tiếp tục dồn lực vào các dự án bất động sản lớn, trong đó có phân khúc đất cho hoạt động sản xuất, phục vụ các nhà đầu tư trong nước cũng như tập đoàn lớn nước ngoài.

Câu nói níu chân và hành trình khiến người Nhật mê mẩn đồi chè Suối Giàng

“Thoa ơi, em không thể đi đâu được, em phải ở lại đây với bà con”, câu nói khiến nữ Giám đốc Hợp tác xã chè Suối Giàng bật khóc cách đây hơn 20 năm đã tạo bước chuyển ngoạn mục cho cây chè ở Yên Bái.

Ngồi nhà alô, tận ngõ điện về

Các dịch vụ điện đang được “số hóa” triệt để và toàn diện. Ở khâu phân phối, ngồi bất cứ đâu khách hàng cũng có thể yêu cầu dịch vụ điện. Trong khi đó, ở khâu sản xuất kinh doanh, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang được ngành điện đẩy mạnh.