Những năm đầu thế kỷ 21, nhiều đại gia Việt sẵn sàng chi tiền tỷ để đưa về nước những mẫu siêu xe, xe siêu sang để thể hiện độ chịu chơi. Tuy nhiên, vẫn có những người thích sự khác biệt với số đông và không muốn gây chú ý nhưng muốn có trải nghiệm thú vị. Vì vậy, họ chọn một mẫu xe thể thao độc đáo hơn. Đó là chiếc Lotus Elise S2 độc nhất Việt Nam.

Lotus Elise là mẫu xe thể thao hai cửa với thiết kế nhỏ gọn, dùng hệ truyền động trục sau và động cơ đặt giữa. Phiên bản mui trần phát triển từ năm 1994 và xuất hiện lần đầu vào năm 1996, phát triển bởi Lotus Cars – một nhà sản xuất xe đến từ Anh quốc.

Chiếc xe của tay chơi Hà thành thuộc thế hệ thứ 2, sản xuất năm 2005 và cập bến Việt Nam năm 2010. Sau 13 năm về nước, đến nay xe vẫn là chiếc có một không hai ở nước ta.

Nguyên bản, xe có ngoại thất nổi bật khi sơn màu vàng cùng đường kẻ sọc kép màu bạc kéo dài từ đầu đến đuôi xe. Sau khi qua tay một số chủ nhân khác và đến hiện tại, màu sơn đã đổi sang tông màu xanh rêu lạ mắt.

Lotus Elise S2 sở hữu ngoại hình nhỏ gọn, phong cách thể thao mang triết lý mới. Trọng lượng rỗng của xe chỉ ở mức 860 kg.

Phần đầu xe đơn giản với lưới tản nhiệt sơn đen, hai bên là hốc gió nhỏ. Cụm đèn chiếu sáng có thiết kế bầu bĩnh lạ mắt, bên cạnh là đèn báo rẽ. Cả hai đều có ốp viền sơn đen tạo điểm nhấn. Nắp ca-pô có khe thoát gió giúp cải thiện tính khí động học.

Dù là mẫu xe thể thao nhỏ gọn sản xuất từ những năm đầu thế kỷ 21 nhưng ngôn ngữ thiết kế của xe cũng mang hơi hướng của siêu xe, khi Lotus đặt thêm hốc gió bên sườn nhằm hướng luồng gió vào khoang động cơ bên trong để tăng hiệu quả làm mát. Nắp động cơ cũng được tích hợp các khe thoát gió sơn màu đen bóng.

Với đuôi xe, đường nét mềm mại kiểu cổ điển của khe gió và cụm đèn hậu kết hợp với nét góc cạnh của bộ khuếch tán mang đến nét riêng mà ít có mẫu xe nào cùng đời có được. Hệ thống ống xả nguyên bản đã được nâng cấp ống xả mới của Marco Exhaust.

Sau 13 năm về Việt Nam, chiếc Lotus Elise S2 vẫn sử dụng bộ mâm đa chấu kích thước 16 inch và hoàn thiện hai màu tương phản, tuy nhiên cùm phanh bên trong đã sơn lại từ đỏ sang vàng để tạo điểm nhấn cho xe.

Đặc biệt hơn, phần mui của Elise có thể tháo rời hoặc lắp lại bằng tay, biến chiếc xe từ một mẫu coupe thể thao thành chiếc mui trần grand sport.

Không gian nội thất với tông màu đen chủ đạo, chủ yếu sử dụng da cao cấp và da lộn. Thiết kế đơn giản tập trung cho người lái, gồm hai đồng hồ cơ học sau vô-lăng độ.

Lotus Elise S2 được trang bị động cơ 4 xy-lanh dung tích 1.8 lít của Toyota, sản sinh công suất tối đa 190 mã lực cùng 181 Nm mô-men xoắn cực đại. Kết hợp với khối động cơ này là hộp số sàn 6 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Nhờ trọng lượng nhẹ cùng thiết kế nhỏ gọn, xe có thể tăng tốc từ 0-97 km/h trong khoảng 4,9 giây cùng vận tốc tối đa 240 km/h.

Phiên bản 2.0 lít turbo mạnh mẽ hơn khi công suất nâng lên mức 218 mã lực, song chiếc độc nhất Việt Nam thuộc bản 1.8L.

Giá bán một chiếc Lotus Elise S2 ở thời điểm hiện tại ước tính khoảng gần 2 tỷ đồng. Với số tiền đó, người dùng sẽ nhận được một chiếc xe thể thao giá rẻ nhưng cho cảm giác không thua kém gì những chiếc Porsche hay Ferrari, dù hiệu năng không quá ấn tượng.