Những đường nét bóng bẩy, màu xám đen của chiếc máy bay phản lực F-16 Fighting Falcon, bên cạnh là hai chiếc máy bay kỳ cựu khác của bầu trời Chiến tranh Lạnh, một chiếc Dassault Mirage IV của Pháp và một chiếc F-104 Starfighter, không phải là điều bạn thường bắt gặp khi bước vào sân của một lâu đài Pháp 700 tuổi.

Lâu đài Château de Savigny-lès-Beaune, nằm ở ngôi làng nhỏ cùng tên Burgundy, có từ thế kỷ 14, sẽ chỉ là một trong số nhiều điền trang trồng nho bình thường nằm rải rác trong vùng đất này của Pháp nếu không phải là nơi trưng bày đam mê của một người đàn ông mang tên, Michel Pont.

Là một người trồng nho, một tay đua xe hơi và một nhà sưu tập đầy nhiệt huyết, ông Pont đã mua lâu đài này vào năm 1979 và trong bốn thập kỷ sau đó, cho đến khi ông qua đời vào năm 2021, ông đã biến nó thành một kho báu với tất cả những ai quan tâm đến cơ khí và kỹ thuật.

“Cha tôi đã đua ô tô Abarth trong 5 năm, từ năm 1968 đến năm 1973. Ông ấy giữ lại chiếc ô tô của mình và đồng thời cũng bắt đầu sưu tập xe máy", Christophe Pont, con trai của Michel, đồng thời là chủ sở hữu và quản lý hiện tại của lâu đài, cho biết.

Vào cuối những năm 1970, ông Pont đã có một bộ sưu tập xe đáng kể, bao gồm 10 chiếc xe đua Abarth và hơn 300 chiếc xe máy cổ điển. Tuy nhiên, với ông, đó chỉ mới là khởi đầu. Số lượng ô tô và xe máy từ đó ngày càng nhiều hơn và được chia rõ thành từng dòng.

Bộ sưu tập cá nhân phá kỷ lục

Vào giữa những năm 1980, ông Pont đề nghị Lực lượng Không quân Pháp đưa một trong những chiếc máy bay chiến đấu Mirage III đã ngừng hoạt động của họ đến triển lãm tại lâu đài. Yêu cầu được chấp thuận và sáu tháng sau, Mirage III được đưa đến Savigny-lès-Beaune và trở thành chiếc máy bay hạt nhân trong bộ sưu tập máy bay chiến đấu tư nhân lớn nhất thế giới.

Không ngoa khi nói rằng khá nhiều bảo tàng hàng không vũ trụ quốc gia sẽ ghen tị với những gì được trưng bày tại đây: khoảng 100 máy bay thuộc các kiểu dáng và xuất xứ khác nhau, tất cả được xếp hàng hoàn hảo trong khuôn viên của lâu đài.

Trong nhiều năm, hai cha con Michel và Christophe Pont đã tìm kiếm khắp châu Âu và nhiều nơi trên thế giới để mở rộng bộ sưu tập của họ. Những chiếc máy bay được tháo dỡ và đưa đến Château-Savigny để lắp ráp lại tại chỗ.

Hiện có chín khu vực triển lãm khác nhau, từ vệ tinh và công nghệ vũ trụ đến máy kéo và thiết bị làm rượu, bên cạnh các bộ sưu tập máy bay, xe đua Abarth và xe máy cổ đã nói ở trên.

Xe cứu hỏa, thủy phi cơ và hơn thế nữa

Khi du khách di chuyển từ phòng này sang phòng khác sẽ thấy mỗi phòng dường như được trưng bày hàng ngàn mô hình của gần như mọi loại máy bay, mọi kiểu dáng ô tô đã được sản xuất hay xe máy có trên đời.

Một trong những bộ sưu tập sặc sỡ nhất của Château-Savigny, có lẽ là những chiếc xe cứu hỏa, được hoàn thành với sự cộng tác của Jean-Claude Picot, một người bạn của Pont Senior.

Picot từng điều hành một công ty kinh doanh chế tạo phương tiện khẩn cấp và khi nghỉ hưu, ông mang đến lâu đài bộ sưu tập xe cứu hỏa riêng của mình, cho thấy sự phát triển của các thiết bị chữa cháy trong suốt thế kỷ 20.

Ngoài ra sẽ có phòng dành riêng cho các phương tiện hải quân, nơi trưng bày một số thủy phi cơ Bertin. Chúng được thiết kế vào những năm 1960 bởi Jean Bertin, một kỹ sư người Pháp, người cũng được ghi nhận là người đã phát triển Aérotrain, một công nghệ tương lai để chạy tàu cao tốc trên đệm không khí trượt trên đường ray bê tông. Điều đặc biệt là những chiếc “Bertins” đã được ông Pont thu hồi từ một đống phế liệu.

Gìn giữ cho tương lai

Christophe Pont nói với CNN: “Hiện tại tôi không cố tìm cách bổ sung các tác phẩm vào bảo tàng nữa. Mục tiêu chính của tôi là bảo tồn và tiếp tục công việc của cha tôi. Tôi phải đảm bảo tính liên tục của các bộ sưu tập. Mong muốn của cha tôi là trong tương lai khoảng hai mươi năm nữa, bộ sưu tập máy bay của chúng tôi sẽ được đặt trong một bảo tàng trong nhà để bảo vệ khỏi sự phá hủy của thời tiết”.

Tuy nhiên, ngành kinh doanh truyền thống của lâu đài vẫn luôn và tiếp tục là sản xuất rượu vang. Trong khi hầu hết trong số 30.000 du khách mà lâu đài tiếp đón hàng năm đều bị thu hút bởi các bộ sưu tập độc đáo, thì Château-Savigny cũng có các phòng thử rượu để du khách tự do thưởng thức 84 loại rượu vang Bourgogne nức tiếng.

Theo CNN