1. Cây huyết rồng, Socotra: Hòn đảo khô cằn Socotra ngoài khơi bờ biển Yemen là quê hương của những cây huyết rồng kỳ lạ, trông giống như những loài thực vật kỳ lạ trong thời tiền sử. Thiết kế hình ô lộn ngược của chúng giúp tích trữ từng giọt nước từ sương hoặc mưa hiếm hoi chảy xuống thân cây trung tâm đến rễ. 

Tên gọi của loài cây này bắt nguồn từ phần nhựa màu đỏ như máu tiết ra từ vỏ cây nếu nó bị cắt hoặc làm hư hại. Đây cũng được coi là lớp bảo vệ chống lại sâu bệnh và là phương thuốc chữa bệnh kỳ diệu ở châu Âu vào thế kỷ 17. 

2. Cây bao báp, Châu Phi: Những cây bao báp phân bố rộng khắp ở miền trung nam châu Phi, đặc biệt là ở Zimbabwe, Limpopo, Madagascar hay Morondava. Thân cây bao báp giống như bọt biển, có thể nở ra để hút nước vào mùa mưa. Nếu có cơ hội, du khách hãy ghé thăm những cây bao báp vào ban đêm, thời điểm hoa của chúng bắt đầu nở và tỏa hương như mùi sữa ngào ngạt.

3. Cây Kauri, New Zealand: Những cây kauris ở hòn đảo phía bắc New Zealand có thể cao tới 45m. Chúng đứng sừng sững như những cây cột cổ xưa trong rừng, thân cây khổng lồ màu xám lốm đốm, trong khi nhựa từ cây, thỉnh thoảng rơi ra thành cục, được tích tụ trong hàng nghìn năm.

4. Bạch dương bạc, Phần Lan: Trong tuyết, lớp vỏ trắng muốt của những cây bạch dương ở Scandinavia và đông bắc châu Âu thực sự mê hoặc. Vỏ cây được cho là đã phát triển theo cách đó để phản chiếu ánh sáng. Đây thuộc loại cây bản địa đẹp nhất ở Phần Lan và được công bố là cây quốc gia năm 1988.

Trong đời sống nhiều người sử dụng cây bạch dương bạc làm nhiều mục đích khác nhau như lấy gỗ, nhựa cây làm thức uống, vỏ cây làm mái nhà hay túi đựng, cành lá dùng cho massage trị liệu truyền thống.

5. Cây chuối rẻ quạt, Madagascar: Tên chuối rẻ quạt được gọi theo hình dạng của nó giống cái quạt khi lá cây chỉ phát triển ra 2 bên trong một mặt phẳng. Khi cây lớn lên, các lá cũ rụng hoặc bị cắt đi, để lại phần gốc trông giống gốc cây cọ nên cũng được gọi là chuối cọ. Trong tiếng Anh, tên của cây có nghĩa là "cây của lữ khách" (traveller's tree) vì bẹ lá có thể giữ được nước mưa nên là nguồn nước quý giá cho lữ khách trong rừng.

6. Cây dương lá rung, Mỹ: Vào mùa hè và mùa thu, khi những cây dương còn phủ đầy lá, du khách sẽ có cơ hội chứng kiến phép màu của chúng. Mỗi khi có làn gió nhẹ thổi qua, những chiếc lá rung lên tạo thành một hiệu ứng ánh sáng mê hoặc, như muôn vàn tia nắng phản chiếu lấp lánh trên mặt nước. Đông đến, khi những chiếc lá đã rụng hết, những cây dương thân trắng thẳng tắp lại tạo ra một bức tranh hoàn hảo trên nền tuyết trắng. 

Đỗ An (Theo Wanderlust)