Grey School of Wizardry (tạm dịch: Trường phù thủy áo xám) được thành lập tháng 3/2005 bởi nhà văn, nhà diễn giả người Mỹ, ông Oberon Zell-Ravenheart.

Trường có trụ sở tại thị trấn Whitehall, thành phố New York (Mỹ) với khẩu hiệu "Omnia vivunt, omnia inter se conexa" (Mọi thứ đều sống động, vạn vật đều được kết nối với nhau).

Tên trường bắt nguồn từ nhân vật phù thủy áo xám Gandalf trong tác phẩm kinh điển Chúa tể những chiếc nhẫn của J. R. R. Tolkien.

Grey School of Wizardry tạo được uy tín khi trở thành học viện phù thủy được đăng ký duy nhất trên thế giới và được công nhận là một cơ sở học thuật. 

Ông Zell-Ravenheart được ví như thầy hiệu trưởng Dumbledore ngoài đời thực. Ảnh: Theplaidzebra

Ông Zell-Ravenheart (79 tuổi) được ví như thầy hiệu trưởng Hogwarts - cụ Dumbledore ngoài đời thực, nhưng theo tờ Daily Mail, cụ Zell đã tham vọng xây dựng một ngôi trường như thế này từ rất lâu trước khi JK Rowling viết ra một "đế chế pháp thuật" Harry Potter.

Vào những năm 1980, ông Zell-Ravenheart đã tạo ra sinh vật huyền bí “kỳ lân” đầu tiên trên thế giới sau khi tiến hành tiểu phẫu trên một con dê. Năm 1985, ông tổ chức một chuyến lặn biển ở Úc và New Guinea để tìm ra bí ẩn về những nàng tiên cá.

Cụ Zell đã "cải biên" một con dê thành sinh vật huyền bí kỳ lân. Ảnh: Theplaidzebra

Grey School of Wizardry mở đơn đăng ký cho thanh thiếu niên từ 11-18 tuổi và cũng chấp nhận cả người trưởng thành.

Cũng giống như Hogwarts, trường có 16 khoa bao gồm cả khoa Giả kim, Điều khiển quái thú, Phòng chống nghệ thuật hắc ám, Làm đũa phép và Niệm thần chú. Các học viên của ngôi trường đặc biệt này cũng được chia làm 4 nhà: Winds, Undines, Gnomes và Salamanders.

Học phí ở đây vào khoảng $10 (250 nghìn VNĐ)/tháng và $100 (2,5 triệu VNĐ)/năm. Các khóa học được cung cấp trực tuyến và muggles (những người không có phép thuật) có thể học 7 năm để tốt nghiệp với tấm bằng phù thủy lành nghề. 

“Đó là một tấm bằng nghiêm túc”, ông Zell-Ravenheart nói với tờ Daily Mail. "Chúng tôi dạy Toán học nâng cao, Rối lượng tử, Vũ trụ học và Siêu hình học, Thảo dược học và tất cả các ngành khoa học cổ đại".

“Nếu bạn từng đọc Harry Potter và tự hỏi liệu các pháp sư có thực sự đi lại giữa chúng ta, có lẽ đằng sau một sân ga, hoặc trong các cộng đồng bí mật, họ đang hiện hữu”.

Ngoài ra, bộ truyện Harry Potter còn truyền cảm hứng cho việc xây dựng những tòa lâu đài phù thủy ngoài đời thật, như Đại học Pháp sư (College of Wizardry) tại Ba Lan.

Tại đây, "những chiếc áo choàng dài và đũa phép họa tiết cùng với chiếc quần jean và chiếc áo khoác da". Học viên có thể sử dụng phép thuật, tìm hiểu về cổ ngữ và trở thành nhân vật trải nghiệm trong phiên bản "Harry Potter" của riêng mình.

Lâu đài Hogwarts-esque tại ĐH Pháp sư (College of Wizardry) ở Ba Lan. Ảnh: Business Insider

Chi phí cho 3 ngày học tại lâu đài Hogwarts-esque dao động từ 390 Euro (khoảng 10 triệu VNĐ), bao gồm các bữa ăn tập thể tại sảnh đường và ký túc xá được thiết kế theo kiểu Hogwarts. Mỗi học viên sẽ đóng vai nhân vật phù thủy và "diễn" trong một môi trường ma thuật tưởng tượng.

Trường dạy 13 môn học, như Độc dược, Chăm sóc sinh vật huyền bí, Thảo dược học, Lý thuyết pháp thuật.

Một số hình ảnh khóa học ngắn ngày tại ngôi trường này:

Bảo Huy (Theo DailyMail, Business Insider)