ISU được thành lập vào năm 1987 với nhiệm vụ khám phá, nghiên cứu, phát triển ngành không gian vũ trụ, ứng dụng cho mục đích hòa bình thông qua các chương trình giáo dục và nghiên cứu đa ngành quốc tế. 

Đại học Không gian quốc tế (ISU) được thành lập vào năm 1987. Ảnh: ISU

Năm 1985, 3 thanh niên đam mê không gian đã thành lập Tổ chức thế hệ không gian với mục đích nuôi dưỡng và phát triển ý thức về bản sắc cho những người sinh ra ở kỷ nguyên không gian được khai phá. 

3 nhà sáng lập ISU gồm Peter Diamandis (người sáng lập Tổ chức sinh viên quốc tế Khám phá và phát triển không gian - SEDS); Todd Hawley (tốt nghiệp Học viện chính sách không gian tại ĐH George Washington); và Robert D. Richards (một kỹ sư và nhà vật lý, đồng thời là trợ lý của nhà vật lý thiên văn nổi tiếng thế giới Carl Sagan).

Ba người sáng lập ISU (từ trái sang phải)L T. Hawley, B. Richards và P. Diamandis. Ảnh: ISU

3 người trẻ đã ấp ủ ý tưởng và mạnh dạn phát triển một loạt ý tưởng mới lạ. Và từ đó, một mô hình "Đại học Vũ trụ" đầu tiên đã ra đời. Ý tưởng nhận được sự ủng hộ của nhiều nhân vật "có tiếng" trong ngành như GS U.R. Rao (chủ tịch Tổ chức nghiên cứu không gian Ấn Độ); TS Harrison Schmitt (phi hành gia trên tàu Apollo 17, cựu thượng nghị sĩ Mỹ); TS Burton Edelson (Phó giám đốc NASA); Giáo sư tiên phong về vũ trụ Hermann Oberth...

ISU cung cấp các chương trình nghiên cứu không gian kéo dài 2 tháng và chương trình Thạc sĩ 1-2 năm. Ảnh: ISU

Trường đăng ký cơ chế pháp nhân với tư cách là một tổ chức phi lợi nhuận ở Pháp và Mỹ. Năm 2004, ISU chính thức được Bộ Giáo dục Pháp công nhận là cơ sở giáo dục đại học.

ISU cung cấp khóa học Thạc sĩ 1-2 năm ngành Nghiên cứu vũ trụ (MSS) ở Strasbourg (Pháp) và các chương trình phát triển chuyên môn ngắn hơn ở phạm vi trên toàn thế giới.

ISU cung cấp cho sinh viên các chương trình giảng dạy cốt lõi bao gồm tất cả ngành liên quan đến vũ trụ như khoa học vũ trụ, chính sách và luật vũ trụ, kỹ thuật và quản lý...

Hơn 4.000 sinh viên từ hơn 100 quốc gia đã tốt nghiệp ISU. Ảnh: ISU

Học phí cho khóa học Thạc sĩ từ 25.000 € (khoảng 647 triệu VNĐ)/năm trong khi các khóa học ngắn hạn từ 18.500 € (khoảng 479 triệu VNĐ)/2 tháng.

Kể từ khi thành lập vào năm 1987, ISU đã đào tạo khoảng 4.600 sinh viên đến từ hơn 105 quốc gia. Cùng với hàng trăm giảng viên từ khắp nơi trên thế giới, các cựu sinh viên ISU đã thiết lập một mạng lưới chuyên gia và nhà lãnh đạo vũ trụ uy tín. Mạng lưới này tích cực tạo điều kiện thuận lợi phát triển cơ hội nghề nghiệp của ngành, các hoạt động trao đổi chuyên môn và hợp tác vũ trụ quốc tế.

Các sinh viên ISU tham gia khóa học tại NASA. Ảnh: ISA

Bên cạnh đó, ISU có tư cách quan sát viên thường trực của Ủy ban Liên hợp quốc về sử dụng hòa bình không gian vũ trụ (COPUOS) từ năm 1998, thành viên của Diễn đàn cơ quan vũ trụ (SAF) từ năm 1995, và thành viên của Liên đoàn du hành vũ trụ quốc tế (IAF). 

Bảo Huy