Khám phá những thành phố chế tạo ô tô tuyệt nhất thế giới

Ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh là dấu ấn của một quốc gia hùng mạnh và thịnh vượng. Ở mỗi quốc gia như vậy sẽ luôn có một thành phố là “trái tim” của ngành công nghiệp ô tô.

 

Hãy cùng điểm qua một số thành phố chế tạo ô tô tuyệt vời nhất trên khắp thế giới và tìm hiểu xem mỗi thành phố tạo ra tác động như thế nào đến những chiếc ô tô được tạo ra ở đó.

Wolfsburg, Đức

Wolfsburg, thành phố công nghiệp ở bang Niedersachsen của Đức được coi là “trái tim đang đập” của ngành công nghiệp ô tô nước này. Đây là “quê hương” của Volkswagen, một tập đoàn ô tô khổng lồ nhất châu Âu, đồng thời cũng là nơi đặt trụ sở chính cho các thương hiệu khủng trực thuộc Volkswagen như Bentley, Porsche, SEAT, Ducatti và Lamborghini. Autostadt là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách tham quan đến với Wolfsburg, thiên đường dành cho những người hâm mộ xe hơi.

{keywords}
Ảnh chụp Autostadt từ bên ngoài và bên trong (Ảnh: Hot cars)


Ngoài ra, Wolfsburg còn nổi bật vì “sở hữu” nhà máy sản xuất ô tô lớn và tiên tiến nhất thế giới của Volkswagen. Nền kinh tế địa phương của thành phố này đã hoàn toàn phát triển mạnh với sự hỗ trợ của “gã khổng lồ” Volkswagen. Nhờ đó, GDP bình quân đầu người trong khu vực là 120.000 USD.

Modena, Ý

{keywords}
Nhà máy sản xuất ô tô của Volkswagen (Ảnh: Hot cars)

Thành phố Modena ở miền bắc nước Ý có hai mặt hàng xuất khẩu rất nổi tiếng. Đó là loại giấm balsamic đắt nhất thế giới và xe thể thao hiệu suất cao động cơ đặt giữa. Với nguồn gốc từ thời La Mã cổ đại, thành phố này là quê hương của Ferrari, De Tomasso, Lamborghini và Maserati. Đây đều là những “người khổng lồ” trong lĩnh vực sản xuất xe thể thao hiệu suất cao vừa có thiết kế độc đáo, vừa hoàn hảo về chất lượng. Những con đường núi ngoằn ngoèo bao quanh thị trấn ở thành phố này là địa điểm lý tưởng cho những người lái thử để cải thiện ô tô của họ.

{keywords}
Một góc Modena từ trên cao (Ảnh: Hot cars)


Thành phố này còn là nơi tọa lạc của Museo Enzo Ferrari, một trong những bảo tàng xe hơi độc nhất thế giới. Với không gian trưng bày có diện tích 2.500 m2, bảo tàng được xây dựng trên nền tảng ngôi nhà mà Enzo Ferrari phải bán đi để theo đuổi ước mơ siêu xe của mình, nhằm mục đích tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp của người sáng lập thương hiệu xe thể thao “ngựa chồm”.

{keywords}
Bảo tàng Museo Enzo Ferrari tại Modena (Ảnh: Hot cars)

 

Aichi, Nhật Bản

Nếu hãng General Motors đặt tên cho thành phố nơi họ chế tạo ô tô là “Thành phố Buick” thì Toyota thực chất cũng đã làm như vậy với Aichi, một tỉnh ở miền Nam Nhật Bản. Trụ sở chính toàn cầu của Toyota Motor Corporation, nhà sản xuất đa quốc gia nằm trong một tòa nhà văn phòng 14 tầng ở trung tâm tỉnh này. Hoạt động sản xuất của Toyota đã đóng góp phần lớn vào GDP của Aichi. Có thể dự đoán, hơn 75% xe chạy trong tỉnh này là sản phẩm của Toyota.

Một địa điểm tham quan nhất định phải đến ở Aichi chính là Bảo tàng Toyota Kaikan nổi tiếng được xây dựng với mục đích trưng bày các dòng xe nổi tiếng của Toyota và giới thiệu về quá trình sản xuất ô tô. Đồng thời, đây cũng là nơi khách tham quan có cơ hội tiếp cận với những công nghệ xe hơi tiên tiến và hiện đại nhất.

{keywords}
Chiêm ngưỡng Bảo tàng Toyota Kaikan (Ảnh: Toyota)


Detroit, Mỹ

Detroit từng được gọi với biệt danh “Motor City”, là cái nôi của 3 “ông lớn” trong ngành công nghiệp ô tô của Mỹ nói riêng và toàn thế giới nói chung gồm General Motors, Ford và Chrysler, sở hữu đến 90% tổng số xe hơi trên thị trường. Mặc dù từng là “kinh đô ô tô” của thế giới, nhưng Detroit đã phải đối mặt với khủng hoảng trầm trọng. Từ thập niên 1960 về sau, ngành ô tô Mỹ kém khởi sắc vì vấn đề chủng tộc và sự di dời của các nhà sản xuất xe hơi ra vùng ngoại ô đề tiết kiệm chi phí đã khiến Detroit mất dần “vương miện” của mình.  

{keywords}
Nhà máy sản xuất xe hơi Packard Motor tại Detroit bị bỏ hoang (Ảnh: The week)


May mắn thay, hiện nay Detroit đã vượt qua được khó khăn và các nhà chức trách đang lên kế hoạch để tìm lại ánh hào quang trước đây. Sau sự kết thúc của kỷ nguyên xe cơ bắp nguyên bản. những mẫu xe thương hiệu Mỹ cuối cùng đã bắt kịp châu Âu và Nhật Bản về hiệu suất thô, được khách hàng đánh giá tích cực. Có vẻ như, cuối cùng thì hy vọng thực sự đã xuất hiện ở phía chân trời.

{keywords}
Thành phố Detroit dần được khôi phục (Ảnh: Hot cars)


Thanh Lam (theo Hot cars)

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

10 chiếc SUV an toàn nhất 2021

10 chiếc SUV an toàn nhất 2021

Với sự phát triển của công nghệ, những chiếc xe được coi là an toàn vào thời điểm hiện tại bắt buộc phải được trang bị các tính năng hiện đại như hệ thống hỗ trợ người lái chủ động, hệ thống cảnh báo va chạm…  

 

 

tin nổi bật

Cường Đô la tậu siêu xe Ferrari SF90 hybrid giá gần 40 tỷ đồng

Chiếc siêu xe hybrid Ferrari SF90 Stradale mà Cường Đôla đặt mua cách đây hơn 1 năm đã có mặt tại Việt Nam với màu xanh dương không đụng hàng. Giá của siêu xe này ước từ 35-40 tỷ đồng.

Vợ sinh 4, nam nhân viên được công ty tặng xe 9 chỗ Kia Carnival

Một nam nhân viên bất ngờ được công ty tặng món quà là chiếc Kia Carnival 9 chỗ sau khi vợ anh hạ sinh 4 đứa con cùng lúc.

Những mẫu ô tô Trung Quốc nhái trắng trợn bán tại Việt Nam

Ô tô Trung Quốc vào Việt Nam từ cách đây 2 thập niên và đến nay vẫn bị mang tiếng "nhái" thiết kế nhiều thương hiệu tên tuổi.

Lamborghini xuất xưởng siêu xe Aventador cuối cùng

Chiếc siêu xe Lamborghini Aventador cuối cùng vừa được xuất xưởng tại Ý, khép lại hơn 10 năm huy hoàng với 11.465 chiếc được bán ra trên khắp thế giới.

Hàng loạt tính năng trên ô tô được hồi sinh từ "cõi chết"

Cách đây hơn 30 năm, người mua sẽ không thể tưởng tượng được rằng chiếc xe trong tương lai có thể tự vào gara chỉ bằng một chiếc máy tính bỏ túi, lái xe hàng giờ mà không cần chạm vô lăng hay hướng dẫn chỉ đường hiển thị trên kính lái...

10 trang bị từng là thời thượng trên ô tô nhưng lạ lẫm với Gen-Z

Đài băng cassette, đài CB, kiểu mở cửa kính chia đôi hay đèn pha kiểu 'cụp xoè',... là những trang bị chỉ có trên những mẫu xe hiện đại nhất của thế kỷ trước nhưng đến nay chỉ còn là hoài niệm.

Xế cổ Land Rover của dân chơi Hà thành

Chiếc xe Land Rover Series II A được sản xuất năm 1965 đang được lưu giữ bởi một người chơi xe sành sỏi tại Hà Nội. Nó là thế hệ thứ hai của chiếc Land Rover Series I, sử dụng để phục vụ Hoàng gia Anh.

15 năm theo đuổi quyết mua bằng được Vespa cổ biển tứ quý 7

Anh Hoàng Long Nghĩa (TP.HCM) ròng rã 15 năm theo đuổi, hỏi mua, chủ xe mới chịu chuyển nhượng chiếc xe tay ga cổ Vespa Satndard đời 1968 biển tứ quý 7.

"Nghĩa địa siêu xe" ở Trung Quốc, nơi Bentley, Rolls-Royce bị vứt bỏ hoen gỉ

Không chỉ ở Dubai, “mồ chôn siêu xe” cũng có mặt ở khắp nơi trên thế giới và khiến nhiều người không khỏi xót xa trước số phận “hẩm hiu” của những chiếc ô tô có mặt ở đây.

Lái xe có thể bị phạt nặng vì lười rửa ô tô

Tại Anh, nếu để ô tô quá bẩn lưu thông trên đường, tài xế có thể bị phạt tới 5.000 bảng Anh (khoảng 130 triệu đồng), thậm chí còn phải ngồi tù.

Vì sao Toyota do dự với xe điện?

Trong khi các hãng xe khác đang đầu tư mạnh vào xe điện thì Toyota, “ông hoàng xe hybrid” đang rất thận trọng.

Xe địa hình thám hiểm mặt trăng sẽ dùng loại lốp đặc biệt có tính vĩnh cửu

Để chinh phục mặt trăng, NASA cần một đội phương tiện tự hành chịu được nhiệt độ và môi trường khắc nghiệt trong thời gian dài. Trong đó lốp xe cần sản xuất với công nghệ đặc biệt.

Chuẩn bị xâm nhập Việt Nam, ô tô Chery đuối sức ở Trung Quốc

Được đánh giá là hãng xe xuất khẩu lớn nhất Trung Quốc nhưng Chery vẫn đang loay hay tìm lại chính mình tại thị trường nội địa.

Lịch sử trăm năm chơi xe máy BMW cổ của người Việt Nam

Những năm đầu thể kỷ XX, giới chơi xe BMW ở Việt Nam đã nổi danh với những cái tên như ông Nguyễn Quang Khuê (Hà Nội) với chiếc BMW R2 đời 1932 biển số 001 đình đám nhất nước, ông Tư Nhơn (miền Nam) có đến 80 chiếc gồm BMW và Harley Davidson cổ...

Góc khuất của "ông lớn" Trung Quốc muốn xây nhà máy ô tô ở Việt Nam

Hãng xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc- Chery từng ngỏ ý muốn xây nhà máy ở Việt Nam. Với tốc độ phát triển đủ để “đe dọa” nhiều ông lớn trong nền công nghiệp ô tô, liệu Chery có thể mở rộng thêm thị trường trong thời gian tới hay không?