Hãy cùng điểm qua một số thành phố chế tạo ô tô tuyệt vời nhất trên khắp thế giới và tìm hiểu xem mỗi thành phố tạo ra tác động như thế nào đến những chiếc ô tô được tạo ra ở đó.

Wolfsburg, Đức

Wolfsburg, thành phố công nghiệp ở bang Niedersachsen của Đức được coi là “trái tim đang đập” của ngành công nghiệp ô tô nước này. Đây là “quê hương” của Volkswagen, một tập đoàn ô tô khổng lồ nhất châu Âu, đồng thời cũng là nơi đặt trụ sở chính cho các thương hiệu khủng trực thuộc Volkswagen như Bentley, Porsche, SEAT, Ducatti và Lamborghini. Autostadt là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách tham quan đến với Wolfsburg, thiên đường dành cho những người hâm mộ xe hơi.

{keywords}
Ảnh chụp Autostadt từ bên ngoài và bên trong (Ảnh: Hot cars)


Ngoài ra, Wolfsburg còn nổi bật vì “sở hữu” nhà máy sản xuất ô tô lớn và tiên tiến nhất thế giới của Volkswagen. Nền kinh tế địa phương của thành phố này đã hoàn toàn phát triển mạnh với sự hỗ trợ của “gã khổng lồ” Volkswagen. Nhờ đó, GDP bình quân đầu người trong khu vực là 120.000 USD.

Modena, Ý

{keywords}
Nhà máy sản xuất ô tô của Volkswagen (Ảnh: Hot cars)

Thành phố Modena ở miền bắc nước Ý có hai mặt hàng xuất khẩu rất nổi tiếng. Đó là loại giấm balsamic đắt nhất thế giới và xe thể thao hiệu suất cao động cơ đặt giữa. Với nguồn gốc từ thời La Mã cổ đại, thành phố này là quê hương của Ferrari, De Tomasso, Lamborghini và Maserati. Đây đều là những “người khổng lồ” trong lĩnh vực sản xuất xe thể thao hiệu suất cao vừa có thiết kế độc đáo, vừa hoàn hảo về chất lượng. Những con đường núi ngoằn ngoèo bao quanh thị trấn ở thành phố này là địa điểm lý tưởng cho những người lái thử để cải thiện ô tô của họ.

{keywords}
Một góc Modena từ trên cao (Ảnh: Hot cars)


Thành phố này còn là nơi tọa lạc của Museo Enzo Ferrari, một trong những bảo tàng xe hơi độc nhất thế giới. Với không gian trưng bày có diện tích 2.500 m2, bảo tàng được xây dựng trên nền tảng ngôi nhà mà Enzo Ferrari phải bán đi để theo đuổi ước mơ siêu xe của mình, nhằm mục đích tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp của người sáng lập thương hiệu xe thể thao “ngựa chồm”.

{keywords}
Bảo tàng Museo Enzo Ferrari tại Modena (Ảnh: Hot cars)

 

Aichi, Nhật Bản

Nếu hãng General Motors đặt tên cho thành phố nơi họ chế tạo ô tô là “Thành phố Buick” thì Toyota thực chất cũng đã làm như vậy với Aichi, một tỉnh ở miền Nam Nhật Bản. Trụ sở chính toàn cầu của Toyota Motor Corporation, nhà sản xuất đa quốc gia nằm trong một tòa nhà văn phòng 14 tầng ở trung tâm tỉnh này. Hoạt động sản xuất của Toyota đã đóng góp phần lớn vào GDP của Aichi. Có thể dự đoán, hơn 75% xe chạy trong tỉnh này là sản phẩm của Toyota.

Một địa điểm tham quan nhất định phải đến ở Aichi chính là Bảo tàng Toyota Kaikan nổi tiếng được xây dựng với mục đích trưng bày các dòng xe nổi tiếng của Toyota và giới thiệu về quá trình sản xuất ô tô. Đồng thời, đây cũng là nơi khách tham quan có cơ hội tiếp cận với những công nghệ xe hơi tiên tiến và hiện đại nhất.

{keywords}
Chiêm ngưỡng Bảo tàng Toyota Kaikan (Ảnh: Toyota)


Detroit, Mỹ

Detroit từng được gọi với biệt danh “Motor City”, là cái nôi của 3 “ông lớn” trong ngành công nghiệp ô tô của Mỹ nói riêng và toàn thế giới nói chung gồm General Motors, Ford và Chrysler, sở hữu đến 90% tổng số xe hơi trên thị trường. Mặc dù từng là “kinh đô ô tô” của thế giới, nhưng Detroit đã phải đối mặt với khủng hoảng trầm trọng. Từ thập niên 1960 về sau, ngành ô tô Mỹ kém khởi sắc vì vấn đề chủng tộc và sự di dời của các nhà sản xuất xe hơi ra vùng ngoại ô đề tiết kiệm chi phí đã khiến Detroit mất dần “vương miện” của mình.  

{keywords}
Nhà máy sản xuất xe hơi Packard Motor tại Detroit bị bỏ hoang (Ảnh: The week)


May mắn thay, hiện nay Detroit đã vượt qua được khó khăn và các nhà chức trách đang lên kế hoạch để tìm lại ánh hào quang trước đây. Sau sự kết thúc của kỷ nguyên xe cơ bắp nguyên bản. những mẫu xe thương hiệu Mỹ cuối cùng đã bắt kịp châu Âu và Nhật Bản về hiệu suất thô, được khách hàng đánh giá tích cực. Có vẻ như, cuối cùng thì hy vọng thực sự đã xuất hiện ở phía chân trời.

{keywords}
Thành phố Detroit dần được khôi phục (Ảnh: Hot cars)


Thanh Lam (theo Hot cars)

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

10 chiếc SUV an toàn nhất 2021

10 chiếc SUV an toàn nhất 2021

Với sự phát triển của công nghệ, những chiếc xe được coi là an toàn vào thời điểm hiện tại bắt buộc phải được trang bị các tính năng hiện đại như hệ thống hỗ trợ người lái chủ động, hệ thống cảnh báo va chạm…