Khoảng 5 năm trở lại đây, phân khúc SUV được nhiều hãng xe tập trung phát triển, từ xe sang đến siêu xe đều xuất hiện những nhân tố mới. Rolls-Royce cũng không ngoại lệ khi ra mắt mẫu Cullinan vào năm 2018, dùng chung khung gầm bằng nhôm “Architecture of Luxury” của Phantom VIII, nhưng đem lại một trải nghiệm mới cho giới quý tộc.

Việt Nam một lần nữa lại chứng minh là vùng đất "hứa" của các dòng xe xa xỉ. Chỉ 1 năm sau khi ra mắt toàn cầu, chiếc Rolls-Royce Cullinan đầu tiên đã về Việt Nam với màu sơn trắng ở ngoại thất. Đến nay, đã có không dưới 20 chiếc được các đơn vị nhập khẩu tư nhân hoặc chính hãng đưa về với đa dạng màu sắc khác nhau. 

Mới đây, một đơn vị kinh doanh xe sang có tiếng ở Hà Nội đã nhập về chiếc Rolls-Royce Cullinan với ngoại thất màu xám xanh lạ mắt, không hề đụng hàng với những xe đã về trước đó.

Chiếc siêu sang này có kích thước chiều dài × rộng × cao lần lượt là 5.341 × 2.000 × 1.835 mm cùng chiều dài cơ sở 3.295 mm. Trọng lượng xe ở mức 2.660 kg.

Tổng thể xe mang thiết kế vuông vức dù tạo bởi những đường nét mềm mại, bo tròn. Lưới tản nhiệt làm bằng thép không gỉ lấy cảm hứng từ ngôi đền Parthenon là điểm nhấn trên mọi chiếc Rolls-Royce. Chi tiết này cần tới 5 giờ để đánh bóng thủ công. Hai bên có các hốc và khe hút gió. Cụm đèn pha sử dụng công nghệ laser lồng thêm logo hãng xe một cách tinh tế.

Xe có tùy chọn bộ mâm 7 chấu hoàn thiện hai tông màu sáng – tối với kích thước 22 inch, đi kèm lốp ContiSportContact với độ ồn thấp khi sử dụng cho địa hình bằng phẳng nhưng có độ bền cao khi vận hành ở cung đường có địa hình gồ ghề. Logo trung tâm luôn đứng thẳng khi bánh xe xe quay nhờ khả năng tự cân bằng.

Nếu như phần đầu xe mang lại hình ảnh truyền thống ghi dấu ấn thiết kế đặc trưng của Rolls-Royce suốt nhiều thập niên thì đuôi xe lại là sự mới mẻ ở một mẫu xe hoàn toàn lạ lẫm của hãng xe Anh quốc. Cảm giác bệ vệ và nặng nề nhưng không kém phần hiện đại và nhận xét của nhiều người khi đứng ở vị trí sau chiếc siêu sang này. 

Dù được định vị ở phân khúc SUV nhưng hãng xe Anh Quốc không gọi Cullinan là SUV (Sport Utility Vehicle), mà sử dụng tên gọi HBC (High-Bodied Car) bởi xe có cấu trúc ba khoang gồm khoang động cơ, khoang hành khách và khoang hành lý. Cửa hàng ghế đầu và sau vẫn được mở kiểu vỏ sò đặc trưng.

Khoang nội thất xe sử dụng tông màu đỏ nổi bật nhưng không kém phần sang trọng, đi kèm ốp gỗ Veneer tối màu được điểm xuyết bằng đường viền màu đỏ – tùy chọn ít thấy trên những chiếc Cullinan tại Việt Nam. Hàng ghế trước chỉnh điện đa hướng cùng bệ tỳ tay sưởi ấm. Màn hình trung tâm có kết nối Apple CarPlay không dây, bên cạnh là một đồng hồ chế tác tỉ mỉ.

Hàng ghế sau có cấu hình 2 chỗ ngồi dạng thương gia dành cho ông chủ, với bệ tỳ tay cố định ngăn cách ở giữa. Cả 2 ghế đều có chức năng sưởi và massage. Bên trong bệ tỳ tay là tủ giữ lạnh trữ rượu, bộ ly sâm-panh và ly Whisky.

Gắn trên lưng của hàng ghế trước là hai màn hình giải trí độc lập cho hàng ghế sau, với bàn di động có thể đóng/mở bằng nút bấm nằm bên cạnh. Một số trang bị tiêu chuẩn khác của chiếc Rolls-Royce Cullinan này gồm hệ thống âm thanh Bespoke Audio có 18 kênh và 18 loa công suất 1.300 W, sạc không dây, điều khiển bằng giọng nói, cổng USB, USB-C, HDMI, AV,…

“Trái tim” của Rolls-Royce Cullinan 2022 là động cơ V12 6.75 lít tương tự các dòng xe khác của hãng xe sang này. Khối động cơ trên cho ra công suất 563 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850 Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp kèm chức năng sang số bằng tín hiệu vệ tinh (để nhận diện địa hình). Xe có thể bứt tốc từ 0-100 km/h trong 5,2 giây và vận tốc tối đa lên tới 250 km/h.

Tại Việt Nam, khá nhiều chiếc Rolls-Royce Cullinan được nhìn thấy trên đường đeo biển số ngoại giao, với giá trị ước tính khoảng 15-18 tỷ đồng. Trong khi đó, một chiếc Cullinan sau khi đóng đầy đủ các loại thuế phí (ra biển trắng) có giá trị khoảng 29 tỷ đồng nếu phân phối chính hãng. Chiếc xe trong bài viết này là hàng nhập khẩu tư nhân nên giá lăn bánh sẽ từ 32-35 tỷ đồng.

Tiến Dũng

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!