XEM CLIP:

Nằm cách TP Thanh Hóa khoảng gần 200km về phía Tây, động Bo Cúng thuộc bản Chanh, xã Sơn Thủy. Được người dân tình cờ phát hiện vào năm 2008, động Bo Cúng đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp kỳ vĩ của nó.

Chiều dài của động vào khoảng 1km, có nhiều ngách hang khác nhau với vô vàn những nhũ đá với đủ màu sắc và hình hài như: Hình tượng phật, hình cột chống trời, hình chim đại bàng, hình những chùm đèn trong lâu đài tráng lệ, những suối tóc thướt tha trải dài của những cô gái...  

Lối vào động nằm cheo leo giữa lưng chừng núi. Càng đi sâu, hang càng dài hun hút, rộng mênh mông. Đặc biệt, trong hang có nhiều mó nước (vũng nước) trong vắt, tinh khiết và có cả tôm sinh sống. Vì vậy, đồng bào dân tộc Thái nơi đây đã đặt tên cho hang này là Bo Cúng (tiếng dân tộc Thái có nghĩa là mó tôm).

Ông Chu Đình Trọng, Phó chủ tịch UBND huyện Quan Sơn cho biết, Quan Sơn là một trong những huyện nghèo của cả nước, tuy nhiên nơi đây lại được thiên nhiên ban tặng cho rất nhiều các danh lam thắng cảnh, trong đó có động Bo Cúng. 

“Có thể nói đây là một động đẹp nhất của tỉnh Thanh Hóa. Chúng tôi xác định tập trung phát triển nơi này thành trung tâm du lịch của huyện. 

Trong thời gian vừa qua, huyện cũng rất quan tâm dành nguồn lực đầu tư phát triển du lịch tại đây. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế của huyện còn khó khăn nên chưa thể đầu tư được như ý muốn. Huyện hết sức mong muốn các doanh nghiệp đến để đầu tư để phát triển du lịch, thu hút nhiều du khách đến khám phá vẻ đẹp hang động Bo Cúng trong thời gian tới”, ông Trọng chia sẻ.

Một số hình ảnh hoang sơ của động Bo Cúng

Động Bo Cúng được du khách đến khám phá và ví như "Đệ nhất động xứ Thanh"
Rất nhiều các hình dạng của nhũ đá
Hình tượng chú voi đang tắm hồ
Các cột đá chống trời
Các hang động đẹp như mê cung
Nhũ đá nghìn năm không khác gì đèn chùm trong tòa lâu đài
Hang động dài gần 1km, bên trong toàn nhũ đá có hình dáng đẹp lạ mắt
Nhũ đá trông như một chiếc cây cổ thụ có tán lá
Nhũ đá tạo thành những chiếc chum
Bên trong hang động rất rộng
Bãi đá có hình tròn như viên bi khiến du khách thích thú