- Trưa 24/3, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khám xét nhà và tiến hành tống đạt quyết định khởi tố đối với bà Hứa Thị Phấn – cựu lãnh đạo ngân hàng Đại Tín, nay là ngân hàng Xây Dựng.

Theo đó, trưa 24/3 tổ công tác của Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (C46) Bộ Công an đã tiến hành khám xét nhà của bà Hứa Thị Phấn tại đường Công Lý, Q.Thủ Đức.

{keywords}
Cơ ngơi hoành tráng của bà Hứa Thị Phấn tại đường Công Lý, Q.Thủ Đức bị khám xét trưa 24/3

Ngoài ra, tổ công tác này cũng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bà Phấn để phục vụ điều tra vụ án sai phạm tại ngân hàng Xây dựng. Bà Phấn được cho tại ngoại hầu tra.

Trước đó đầu tháng 9/2016 vừa qua, trong phiên xét xử đại án sai phạm 9.000 tỷ đồng xảy ra tại ngân hàng Xây Dựng, thẩm phán Lương Văn Toàn – Chánh tòa hình sự TAND TPHCM đã công bố các quyết định khởi tố vụ án đối với hành vi của những người có liên quan. Trong đó có quyết định khởi tố vụ án “cố ý làm trái…” và “vi phạm các quy định cho vay” đối với bà Hứa Thị Phấn và 1 số người trong nhóm Phú Mỹ.

{keywords}
Công an khám nhà bà Hứa Thị Phấn 

Theo hồ sơ công bố, trước đây, nhóm Phú Mỹ do bà Phấn làm đại diện, nắm 85% cổ phần đã thao túng hoạt động của ngân hàng Đại Tín.

Thông qua môi giới của Hà Văn Thắm (nguyên chủ tịch HĐQT ngân hàng Đại Dương, đang chấp hành án phạt từ), ông Phạm Công Danh đã tiếp xúc và mua lại ngân hàng Đại Tín từ nhóm Phú Mỹ.

Trước khi chuyển giao ngân hàng Đại Tín cho Phạm Công Danh, bà Phấn lập hồ sơ khống vay của ngân hàng này 3.581 tỷ đồng.

Sau đó việc mua bán ngân hàng Đại Tín với giá 4.619 tỷ đồng. Ông Danh mới thanh toán cho nhóm bà Phấn 3.600 tỷ đồng, trong đó có cả tiền mà ông Danh cùng đồng phạm làm sai. Số tiền còn lại ông Danh chưa thanh toán do không lấy được tài sản từ nhóm Phú Mỹ.

Từ phi vụ làm ăn với bà Phấn, ông Danh không có tiền để tái cơ cấu lại ngân hàng dẫn đến việc trượt dài… Để giải quyết, ông Danh chỉ đạo nhiều người liên quan trong vụ án tại ngân hàng Xây dựng tìm cách rút tiền từ ngân hàng này để chi trả nợ nần.

Quá trình điều tra xác định, bà Phấn và những người trong nhóm Phú Mỹ có những sai phạm nhất định trong vụ án sai phạm 9.000 tỷ đồng xảy ra tại ngân hàng Xây dựng.

{keywords}
Bà Hứa Thị Phấn bị khởi tố khi đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: CTV 


Bà Phấn ở đâu khi công an khám nhà ?

Theo nguồn tin riêng của PV VietNamNet, bà Hứa Thị Phấn bị khởi tố nhưng được tại ngoại để điều tra.

Nguồn tin xác nhận, hiện đại gia ngân hàng này đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa T.H, đường Trần Xuân Soạn, P. Tân Hưng, Q.7, TPHCM. 

Bà Phấn nhập viện từ ngày 6/3 để điều trị chứng hạ huyết áp, đường huyết cao. 

Bà Hứa Thị Phấn tố bị Hà Văn Thắm đe dọa

Bà Hứa Thị Phấn tố bị Hà Văn Thắm đe dọa

Phiên xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn làm rõ mối quan hệ tay ba giữa Phạm Công Danh, Hà Văn Thắm và Hứa Thị Phấn.

Linh An