- Một lễ hội âm nhạc tự do, sôi động, và chắc chắn không dành cho những người ưa phán xét.

TIN BÀI KHÁC

Suốt 10 tiếng đồng hồ từ 1 giờ chiều đến 11 giờ đêm (ngày 2/6) gần 40 nghệ sĩ và 2.000 khán giả đa quốc gia đã tạo ra một bầu không khí cởi mở và nhiệt huyết, hết mình với âm nhạc.

Sự kiện khiến người hâm mộ nhạc rock Việt Nam chờ đón nhất hàng năm chính là CAMA festival. Bởi tại lễ hội âm nhạc này, sẽ có khoảng 10 nhóm nhạc, DJ hội tụ từ khắp nơi trên thế giới về Hà Nội. Thông thường sẽ có  từ 1 đến 2 band nhạc rock của Việt Nam góp mặt cùng các đồng nghiệp quốc tế - và gương mặt đại diện đó năm nào cũng được tò mò, ngóng đợi.


Năm nay đại diện của Việt Nam là Gỗ Lim - một ban nhạc gần như mới toanh với 5 thành viên tuổi đời còn rất trẻ, trong đó có tới 4 thành viên nữ. Nhìn vào lịch sử  các ban nhạc Việt Nam tại CAMA trong 2 năm trở lại đây, 2 gương mặt nổi bật là Ngũ Cung - chơi progressive đến từ Hà Nội (năm 2010) và 6789 - ban nhạc từ Sài Gòn (năm 2011) đều là những nhóm nhạc đã tạo dựng được tên tuổi nhất định một vài năm, trước khi góp mặt tại sự kiện này.

Ban nhạc Gỗ Lim (Việt Nam) dành được nhiều lời khen ngợi - (Ảnh: Thắng Nguyễn)

Chưa tròn 1 năm tuổi cho ngày thành lập, Gỗ Lim đã thể hiện một chất nhạc độc đáo và hấp dẫn tại festival nhạc rock lần thứ 6 này. Sau phần trình diễn, họ nhận được nhiều lời khen từ các khán giả trong và ngoài nước, nhiều hơn hẳn so với Turbo Goth -  ban nhạc đến từ đất nước Philippines,  nơi mà nhạc rock khá phổ biến - chơi ngay sau đó.  


Turbo Goth với vocal nữ xinh đẹp

Poubelle International - ban nhạc rock đến từ Hồng Kông cũng gây được ấn tượng đẹp, đặc biệt với bản hit "The Hedonist" từng được trình chiếu trên 36 quốc gia trên kênh Channel V Châu Á và MTV. Nhưng nhóm nhạc này cũng phải cạnh tranh sức hút khán giả với nhóm Milky Way và The B-Craft (Việt Nam) - kết hợp nhảy popping và biểu diễn beatbox.

Ben McCarthy - ca sĩ chính của nhóm nhạc đến từ Hồng Kông  Poubelle International

Nhóm Milky Way và The B-Craft (Việt Nam) đã có màn trình diễn xuất sắc

Sự cuồng nhiệt thực sự chỉ đến vào lúc 10 giờ đêm, sau cơn mưa rào bất chợt tại Hà Nội. Khoảng sân trước gần như biến thành một vũng lầy sau những màn nhảy múa say sưa của khán giả. Họ đã chờ đến gần nửa đêm để chứng kiến một trong những rockband hay nhất Châu Á những năm gần đây.

Electric Eel Shock tiếp nối một cách hoàn hảo truyền thống rock Nhật Bản tại lễ hội âm nhạc sôi động này. Những năm trước, khán giả CAMA đã cực kì bị ấn tượng bởi Okamoto's và Molice, nhưng Electric Eel Shock (2012) mới thực sự là đỉnh cao của rock Nhật Bản.

Electric Eel Shock được xem là ban nhạc hay nhất từng diễn tại VN trong nhiều năm trở lại đây

Những người sành sỏi đã nhận xét về ban nhạc này sau lần họ đến Việt Nam trình diễn tại sự kiện "Go! Go! Japan" (tháng 11/2011) như sau: "Lần ấy, họ chưa phải là ban nhạc đinh của đêm diễn - và nhà tổ chức không muốn sai lầm ấy tái diễn. Không một ai muốn diễn sau EES, bởi không ai có thể làm như EES: ban nhạc có trình diễn live tuyệt vời nhất!".

Ca sĩ chính của nhóm - Akihito Morimoto - có nhiều cách thể hiện khiến những khán giả nghiêm túc phải điên đầu vì sự "quái", nhưng anh thực sự là một tài năng - ôm lửa trên sân khấu và điềm tĩnh sau cánh gà. 


Ca sĩ chính Akihito Morimoto "ngậm đàn" trên sân khấu

Sức càn quét sân khấu của Electric Eel Shock thực sự đáng nể với những đoạn phiêu tuyệt vời của trống và guitar. Âm nhạc của họ tuyệt đối mạnh mẽ và nồng ấm, pha trộn stoner rock và classic rock với những cú riff guitar "điên đảo". Akihito Morimoto nói đùa: "Các bạn có thích punk không? .... Chúng tôi thì không. Chúng tôi là Heavy metal".

Dan Dockery, người đứng sau tất cả những cuồng nhiệt và tự do của lễ hội âm nhạc này là một người đàn ông nói tiếng Việt khá sõi. Dan đến từ nước Anh, ấp ủ ý định thực hiện một lễ hội âm nhạc tự do và mới mẻ sau thời MTV bắt đầu thoái trào. Dan cho biết, không dễ dàng để tổ chức một lễ hội âm nhạc như thế này tại Việt Nam bởi các thủ tục hành chính.



Duy trì được 6 năm, bắt đầu như một sự kiện nhỏ, đến nay CAMA đã trở thành nơi hội tụ của gần 2.000 người nước ngoài và Việt Nam cùng say mê âm nhạc. " Quy mô thế này chưa phải là lớn - Dan nghiêm túc trả lời - nhưng tôi không muốn một sự phát triển ồn ào, mà âm nhạc phải là yếu tố quan trọng hàng đầu. Ai không thích có thể không tới. Tôi sẽ không mang đến những ban nhạc mà ai ai cũng biết như Metalica, hay là các nhóm nhạc của K-Pop... mà là thứ âm nhạc mà mọi người sẽ cảm thấy thích thú khi nghe chúng; cùng với gia đình, bạn bè và một không gian mở".

Khán giả nhảy múa trên sân khấu trong cơn mưa - (Ảnh: Cesar Nguyễn)

Khán giả tại CAMA cũng đã biến liên hoan âm nhạc quốc tế lần thứ 6 này thành một sân khấu trình diễn thời trang gồm rất nhiều phong cách.







Rất nhiều em nhỏ được vẽ mặt trong lễ hội

Các khán giả nhí cũng rất thời trang. Túi vải thân thiện với môi trường được khuyến khích sử dụng.

Phong cách thời trang "nhi đồng" của một khán giả trung tuổi











Sự kiện ngoài trời này cũng là dịp để các cô gái thể hiện cá tính riêng qua trang phục

Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire