Hơn 300 khách mời quốc tế và kiều bào tham dự chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng Ngày Việt Nam tại Pháp 2023 đã rất hào hứng, thăng hoa cảm xúc với hàng loạt tiết mục ca, múa, nhạc.

Các nghệ sĩ đã trình diễn đa dạng và độc đáo, giới thiệu nhiều “sắc màu” của nghệ thuật truyền thống của Việt Nam như dân ca Ví, Giặm, hòa tấu nhạc cụ dân tộc - trống cơm, múa tắm sen; dân ca Nam Bộ, độc tấu đàn T’Rưng, múa Chăm… 

10anh.jpg
Các nghệ sĩ biểu diễn múa tắm sen.

Đặc biệt, nghệ sĩ trẻ Thanh Phong thể hiện tổ khúc dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh với các làn điệu: Ví đò đưa sông Lam, Tứ HoaVí giận thương khiến khán giả vô cùng thích thú. Đây là dòng nhạc mà Thanh Phong nghiên cứu và thực hành biểu diễn đã lâu. 

"Ví, Giặm là Di sản văn hóa phi vật thể đã được UNESCO ghi danh. Tôi là người con xứ Nghệ, được khán giả biết đến nhiều khi hát Ví, Giặm nên càng mong muốn đưa loại hình nghệ thuật này ra thế giới", Thanh Phong cho biết.

thanh phong 7.jpg
Nghệ sĩ Thanh Phong hát dân ca Ví, Giặm khiến khán giả xúc động.

Tại phần giao lưu với khán giả Pháp, Thanh Phong bộc bạch: "Khi đến Pháp, tôi nhớ câu chuyện mọi người kể về Bác Hồ ngày xưa ở Paris đã sưởi ấm bằng viên gạch hồng giữa mùa đông băng giá. Bác vẫn nhớ câu Ví, Giặm của bà cùng lời mẹ ru, giúp ấm lòng Người khi xa quê. Hơn 100 năm sau, được hát câu Ví, Giặm giữa Paris giá lạnh, người con xứ Nghệ như tôi cảm thấy như vẫn có Bác hiện hữu nơi này".

Nam nghệ sĩ 9x cũng cho biết, anh thực sự xúc động vì sau buổi diễn có rất nhiều cô chú, anh chị khán giả đến bắt tay và ôm thật chặt. 

thanh phong lam mc.jpg
Khi biết Thanh Phong đang làm biên tập, dẫn chương trình dân ca và nhạc cổ truyền của Đài Tiếng nói Việt Nam, BTC đã đề xuất anh làm MC khai mạc cùng một MC tiếng Pháp khác. 

Nghệ sĩ Lê Thanh Phong là thạc sĩ, Trưởng đoàn Dân ca xứ Nghệ UNESCO tại Hà Nội, BTV chương trình Dân ca và nhạc cổ truyền VOV3 - Đài Tiếng nói Việt Nam. Anh từng được trao giải Diễn viên xuất sắc tại Festival âm nhạc dân gian thế giới Uzbekitstan 2017; Bằng khen Liên hoan âm nhạc dân gian do Đài Truyền hình quốc tế Vân Nam – Trung Quốc năm 2019; các Bằng khen Vì sự nghiệp bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc do Hội Di sản Văn hóa Việt Nam trao tặng các năm 2018, 2019, 2020…

Ngày Việt Nam ở nước ngoài là chương trình quảng bá quốc gia thường niên được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức từ năm 2010. Chương trình thường diễn ra nhân các chuyến thăm chính thức của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới các nước đối tác và luôn nhận được sự tham gia, hưởng ứng rộng rãi của các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. 

Sau Nam Phi và Pháp, Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023 sẽ tiếp tục được tổ chức tại Nhật Bản vào cuối tháng 11 năm nay.