Bộ Y tế yêu cầu, tất cả đơn vị không đến nhận vắc xin và tiêm chậm sẽ bị chuyển sang cho đơn vị khác và xem xét dừng phân bổ trong các đợt tiếp theo.

Ngày 6/8, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Ký vừa ký công văn khẩn gửi tất cả các đơn vị được phân bổ vắc xin trên cả nước, yêu cầu khẩn trương tiếp nhận vắc xin.

Theo Bộ Y tế, báo cáo từ Viện Vệ sinh dịch tễ và Viện Pasteur TP.HCM, đến nay vẫn còn nhiều đơn vị chưa đến nhận vắc xin tại kho của viện.

Vì vậy, Bộ yêu cầu, tất cả các đơn vị được phân bổ vắc xin các đợt từ 8-13, nếu sau ngày 8/8 không đến nhận vắc xin, Bộ sẽ điều chuyển vắc xin cho đơn vị khác và xem xét không phân bổ trong các đợt tiếp theo.

Đối với các vắc xin có yêu cầu điều kiện bảo quản đặc biệt theo hướng dẫn của nhà sản xuất mà đơn vị chưa bố trí ngay được tủ bảo quản, phải phối hợp Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để nhận vắc xin đúng thời điểm, không để phải hủy vắc xin do bảo quản không đúng.

Bộ Y tế yêu cầu, Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur phải thông báo ngay cho cho các đơn vị biết để đến nhận vắc xin trong vòng 5 ngày kể khi nhận được quyết định phân bổ của Bộ Y tế.

Trường hợp quá thời hạn trên, Viện trưởng các Viện phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự chậm trễ trong việc tổ chức tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19.

Cùng ngày, Thứ trưởng Tuyên cũng ký quyết định 1155 yêu cầu các đơn vị được phân bổ vắc xin đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp và số lượng lớn vắc xin về Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho tất cả các đối tượng từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn; ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng tuyến đầu, người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), các trường hợp có bệnh lý nền theo đúng Nghị quyết số 21 và Quyết định số 3355 của Bộ Y tế; thực hiện báo cáo, cập nhật tiến độ tiêm chủng hàng ngày theo quy định.

Đến ngày 10/8, nếu đơn vị nào triển khai tiêm chủng chậm, Bộ Y tế sẽ công bố công khai kết quả tiêm chủng của đơn vị trên phương tiện thông tin đại chúng của trung ương và địa phương; báo cáo Thủ tướng; điều phối vắc xin cho các đơn vị khác và sẽ tạm dừng việc phân bổ vắc xin cho đơn vị trong các đợt tiếp theo.

Đến nay Việt Nam đã nhận hơn 18,5 triệu liều vắc xin Covid-19, tuy nhiên tốc độ tiêm chủng mới đạt hơn 8 triệu mũi.

Thúy Hạnh (theo VietNamNet)