Nội dung đề cập tại kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh Khánh Hòa tổ chức thông qua Nghị quyết về việc cam kết phân bổ nguồn vốn ngân sách địa phương thực hiện dự án thành phần đoạn qua địa phương (dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột) diễn ra chiều 20/5.

Theo đó, HĐND tỉnh thống nhất cam kết phân bổ gần 350 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025, để tham gia thực hiện dự án - nhằm đảm bảo đạt tối thiểu 50% kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đoạn qua Khánh Hòa dài 32,7 km.

Ngoài ra, số vốn phân bổ chính thức được thực hiện theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dài 117km có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 21.935 tỷ đồng ngân sách nhà nước. Dự kiến khởi công năm 2023, và hoàn thành hai năm sau.

Giai đoạn đầu, tuyến đường được xây 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17 m, bố trí điểm khẩn cấp và mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh có làn khẩn cấp tại thời điểm thích hợp.

Quốc lộ 26 nối Khánh Hòa đi Đắk Lắk đầu tháng 5. Ảnh: Xuân Ngọc

Điểm đầu dự án tại nút giao giữa 26B và quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong (thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa); điểm cuối tại km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột (xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk).

Mục tiêu của dự án này là kết nối giữa Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ. Cao tốc khi đưa vào hoạt động giúp kết nối hệ thống trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư; kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng...

Xuân Ngọc