Nhằm góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch, thời gian qua, một số huyện trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà đã chú trọng đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao và trang thiết bị tại các thôn vùng dân tộc thiểu số. 

Đơn cử như huyện Khánh Vĩnh đã hỗ trợ đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cho 18 thôn; mua sắm trang thiết bị cho 7 nhà sinh hoạt cộng đồng; hỗ trợ kinh phí hoạt động cho 5 đội văn nghệ truyền thống tại các thôn vùng dân tộc thiểu số. Địa phương cũng xây dựng tủ sách cộng đồng cho 2 xã đặc biệt khó khăn; tổ chức phục dựng một số lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số Raglai, Ê đê trên địa bàn huyện.

Các huyện Khánh Sơn, Cam Lâm, Ninh Hòa... cũng triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm quan tâm, phát triển vốn văn hóa truyền thống của đồng bào trong tình hình mới. Từ đó, diện mạo, tầm vóc và các loại hình văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số được giữ gìn, nâng tầm, giới thiệu, quảng bá rộng rãi hơn.

anh man hinh 2024 01 10 luc 100712.png
Huyện Khánh Sơn bảo tồn, phát huy lễ hội truyền thống của dân tộc Raglai. 

Đến nay, những thôn vùng dân tộc thiểu số và miền núi chưa có nhà văn hóa thuộc các địa phương: Khánh Vĩnh, Khánh Sơn, Diên Khánh, Cam Lâm, thị xã Ninh Hòa, TP Cam Ranh đều đã được đầu tư xây dựng nhà văn hóa. Công tác sưu tầm, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số cũng được chú trọng. 

Thời gian tới, Sở Văn hóa và Thể thao cùng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể từng năm. Tăng cường triển khai các văn bản chỉ đạo trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, trọng tâm là 2 huyện Khánh Vĩnh, Khánh Sơn và một số địa bàn đặc biệt khó khăn.

Mặt khác, các đơn vị phối hợp đầu tư các thiết chế văn hóa, phát huy vai trò của người dân trong xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, quyết liệt xóa bỏ tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Đồng thời, tổ chức bảo tồn, giữ gìn và phát huy lễ hội truyền thống tiêu biểu các dân tộc thiểu số nhằm khai thác, xây dựng sản phẩm phục vụ phát triển du lịch tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi…

Khánh Vy