Khác với không khí nhộn nhịp gần 1.000 người của show đầu tiên trên Đà Lạt, đêm nhạc diễn ra tại Sân khấu kịch Idecaf, TP.HCM tối 1/7 ấm áp, gần gũi với khoảng 300 khán giả.

Khánh Ly cùng ê-kíp không hát và dẫn chuyện "sao y" đêm diễn trước đó. Điểm mới bố cục chương trình là các tiết mục đơn ca và song ca của các ca sĩ khách mời NSƯT Hồng Vân, Phương Hồng Ngọc,... cùng Khánh Ly. Khán giả Sài Gòn cũng được nghe danh ca U80 cũng thể hiện một số nhạc phẩm như Chờ nhìn quê hương sáng chói, Nối vòng tay lớn,...

Trong đêm nhạc, Khánh Ly giữ tôn chỉ truyền tải tinh thần, thông điệp của Trịnh Công Sơn đến khán giả, qua các bài Cát bụi, Hạ trắng, Mưa hồng, Dấu chân địa đàng...

Đầu chương trình, bà gửi lời chào Sài Gòn trong chiếc áo dài cũ rích. Danh ca đã mở tủ áo của mình, chọn lấy chiếc áo mà chồng quá cố Nguyễn Hoàng Đoan đặt may cho mình. Khánh Ly ngơ ngẩn hồi lâu, vì 20 năm rồi bà chưa mặc lại chiếc áo này, và nhớ đến câu hát: "Áo xưa dù nhàu cũng xin bạc đầu gọi mãi tên nhau...".

Danh ca Khánh Ly trong chiếc áo cũ chồng đặt may cách đây 20 năm. Ảnh: Nguyên Vân

Trở lại Sài Gòn, Khánh Ly nửa vui nửa buồn. Ngay tại sân khấu Idecaf từng diễn ra nhiều đêm nhạc Vòng tay nhân ái, ngày trở lại, bà và ê-kíp mãi mãi vắng đi một số gương mặt thân thương. Chiều 1/7 khi tập chương trình, bà ngậm ngùi, nhiều lần chực khóc khi nghĩ đến người đã khuất. 

"Tôi nghĩ đến những người đã bỏ chúng ta đi rồi nghĩ đến thân phận mình. Tôi không chắc mình còn bao lâu nữa để có thể đứng đây và hát. Hai năm nữa thôi, tôi tròn 80 tuổi, chỉ hình dung thôi tôi lạnh hết cả người. Cảm giác ấy giống như khi tôi nhìn thấy chiếc áo dài trong tủ", danh ca nói. 

Cũng tại sân khấu Idecaf số 28 Lê Thánh Tôn, Quận 1, TP.HCM làm Khánh Ly nhớ đây là con đường bà gặp cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Với bà, ông là người "mang đến cơm áo, dạy tôi thành nhân trước khi thành danh".

Khánh Ly cho hay những ngày qua, bà phải nghỉ ngơi do bệnh. Vì stress, bà bị rối loạn tiêu hóa, khó thở, có lúc tưởng mình không qua khỏi. NSƯT Thanh Thủy đã gấp gáp mời một bác sĩ quen đến khám chữa. Tuổi 78, bà nghe lời bác sĩ răm rắp nghỉ dưỡng vài ngày, ăn uống điều độ, không đi đâu nên sức khỏe hồi phục. 

Trong đêm nhạc, Khánh Ly vui gặp lại NSƯT Hồng Vân - người thân em thân thiết bà "yêu, rất yêu và sẽ còn yêu mãi". Hồng Vân là một trong những người em của Trịnh Công Sơn, từng là ca sĩ hát tại phòng trà của Khánh Ly và "ăn cơm nhà Khánh Ly nhiều hơn nhà mình"

Hồng Vân thổ lộ: "Thật sung sướng khi ước mơ hát cùng chị Ly đã thành sự thật. Chị em chúng tôi từng sống và hát cùng nhau. Hôm nay, tôi sẽ hát những bài 50 năm trước đã hát ở phòng trà Khánh Ly do chị Ly đạo diễn". Chị song ca Khánh Ly bài Tiếng sáo Thiên thai, hát solo 2 bài Tình hoài hươngTình nghèo - những sáng tác của cố nhạc sĩ Phạm Duy. Ngày xưa, chính Khánh Ly chọn những bài mang âm hưởng dân ca, học thuật cao cho giọng NSƯT.

Đại diện danh ca Khánh Ly, ca sĩ Quang Thành chia sẻ ê-kíp Vòng tay nhân ái ủng hộ 200 triệu đồng cho chương trình Cùng con đi tiếp cuộc đời bảo trợ trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19.

Khánh Ly hát 'Dấu chân địa đàng'