Đây là hai công trình trọng điểm của tỉnh chào mừng kỷ niệm 77 năm ngày Quốc khánh Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2022) và cũng là một trong những nỗ lực của tỉnh trong việc phát triển quy hoạch đô thị hiện đại, thông minh. 

Bệnh viện có quy mô 1.000 giường với đầy đủ các chuyên ngành, đồng thời có các chuyên khoa mũi nhọn, thực hiện dịch vụ kỹ thuật cao mang tính chất khu vực để phục vụ nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận, giúp phát huy tối đa trình độ chuyên môn kỹ thuật của cán bộ y tế. 

Lễ cắt băng khánh thành Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. 

Đặc biệt, công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh được đầu tư phòng mổ hybrid, đây là loại phòng mổ có khả năng thực hiện được nhiều loại phẫu thuật thuộc đa dạng các lĩnh vực khác nhau, không chỉ ứng dụng trong phẫu thuật tim mạch mà còn được sử dụng trong phẫu thuật ghép tạng, chấn thương chỉnh hình, tim mạch, cơ xương khớp… 

Công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh được xây dựng đồng bộ, hiện đại là nền tảng để Vĩnh Phúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, xây dựng hệ thống y tế thông minh, nâng cao hiệu quả công tác điều trị, dự phòng và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Ông Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu chủ đầu tư (Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh) hoàn thiện thủ tục pháp lý, bàn giao công trình cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án, triển khai kế hoạch di chuyển toàn bộ bệnh viện về công trình mới không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho nhân dân.

Bổ sung mới các trang thiết bị, nội thất, đảm bảo các điều kiện làm việc tốt nhất cho cán bộ, nhân viên và công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, bảo đảm công trình được bàn giao phát huy hiệu quả cao nhất, tốt nhất. Các sở, ngành, địa phương liên quan, tạo mọi điều kiện giúp đỡ bệnh viện và các bên liên quan trong hoạt động của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đoàn lãnh đạo tỉnh tham quan bệnh viện. 

Bệnh viện là đơn vị chuyên môn cao nhất của tỉnh, chỉ đạo, hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; đồng thời, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương. Tạo môi trường làm việc hiện đại, đồng bộ cho cán bộ y tế, từ đó phát huy tối đa năng lực, triển khai các dịch vụ kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Tạo nguồn ngân sách cho hoạt động khám chữa bệnh miễn phí hoặc giảm phí đối với một số người bệnh thuộc đối tượng chính sách, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, góp phần tích cực thực hiện chính sách xã hội hoá của Nhà nước trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Cùng ngày, đã diễn ra lễ khánh thành thông xe kỹ thuật cầu Đầm Vạc. Dự án Cầu Đầm Vạc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1758 và điều chỉnh chủ trương đầu tư theo Quyết định số 797. Dự án chính thức khởi công ngày 01/10/2020. 

Lễ thông xe cầu Đầm Vạc. 

Cầu Đầm Vạc có chiều dài 310,70m; mặt cắt ngang mặt cầu rộng 13,0m với 2 làn xe chạy gồm 2 đơn nguyên độc lập được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Cầu có 9 trụ tháp nằm giữa 2 đơn nguyên cầu; 9 nhịp dầm bản rỗng liên tục bằng bê tông chịu tải dự ứng lực đổ tại chỗ, có cấp kỹ thuật của đường dẫn hai bên đầu cầu thiết kế theo tiều chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu TCXDVN 104-2007. 

Dự án Cầu Đầm Vạc kết nối hành lang vành đai phía Bắc và phía Nam, giảm tải và hạn chế ùn tắc giao thông khu vực trung thâm thành phố Vĩnh Yên; tạo điểm nhấn quan trọng và phục vụ du lịch của khu vực Đầm Vạc nói riêng và thành phố Vĩnh Yên nói chung. 

Phát biểu tại lễ khánh thành thông xe kỹ thuật cầu Đầm Vạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang nhấn mạnh, công trình hoàn thành là bước nối hoàn chỉnh hạ tầng giao tầng khung đô thị Vĩnh Phúc. 

Dự án đầu tư trong bối cảnh có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc... song với sự nỗ lực chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, công trình đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử sụng, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Vĩnh Yên nói riêng và của tỉnh nói chung. 

Quỳnh Nga