Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC Hà Nội) – đầu não quản lý hoạt động bay của cả nước đã được khánh thành, chính thức đưa vào sử dụng từ sáng nay (13/1).

Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh: Việc khánh thành và đưa vào khai thác ATCC Hà Nội là sự kiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với Tổng công ty Quản lý bay VN, không chỉ đối với ngành hàng không mà còn là sự quan trọng với cả ngành GTVT.

Bộ trưởng Thăng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay VN, mà trực tiếp là Trung tâm ATCC Hà Nội phải tiếp nhận, vận hành đảm bảo an toàn, hiệu quả, đảm bảo an toàn hàng không đồng thời góp phần đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, giảm thiểu chậm huỷ chuyến.

Ông Hoàng Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) cho biết: Với hệ thống trang thiết bị hiện đại được cung cấp bởi các nhà sản xuất thiết bị nổi tiếng thế giới, ATCC Hà Nội được đánh giá là một trong nhưng Trung tâm kiểm soát không lưu hiện đại ngang tầm khu vực.

Trước đó, từ 0h ngày 11/1/2015, việc chuyển đổi khai thác, điều hành bay từ ACC Hà Nội về Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội đã được thực hiện thành công.

Hình ảnh ATCC Hà Nội sau khi đưa vào sử dụng:

{keywords}
ATCC Hà Nội chính thức được khánh thành đưa vào khai thác từ sáng 13/1.

 

{keywords}
Công trình ATCC Hà Nội có tổng mức đầu tư 710 tỷ đồng, được xây dựng từ nguồn vốn đầu tư phát triển của TCT. Công trình bao gồm tổ hợp dây chuyền hoạt động mang tính liên hoàn, lần đầu tiên được trang bị đồng bộ 5 dịch vụ (kỹ thuật, không lưu, không báo, tìm kiếm cứu nạn, khí tượng và cơ sở phối hợp hiệp đồng với bên quân sự).

 

{keywords}
Hệ thống có quy mô gồm 48 vị trí làm việc và 8 vị trí đầu cuối ở xa, có khả năng hiển thị đồng thời 1000 tàu bay và xử lý 20.000 kế hoạch bay, đảm bảo điều hành cho hoạt động bay dân dụng và hoạt động hàng không nói chung, bao gồm cả các hoạt động bay tầm thấp trong vùng thông báo bay Hà Nội.

 

{keywords}
Hệ thống cũng sẵn sàng làm dự phòng đầy đủ thay thế cho ACC HCM để đảm bảo điều hành bay trong toàn bộ vùng Thông báo bay của CN trong tình huống ACC HCM xảy ra sự cố.

 

{keywords}
Hệ thống tự động quản lý không lưu (ATM) tại ATCC Hà Nội là một trong những hệ thống hiện đại nhất, thực hiện việc giám sát thông qua hệ thống rada và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc (ADS-B) và có chức năng quản lý  cất hạ cánh (AMAN/DMAN). Việt Nam là một trong số các nước đầu tiên triển khai áp dụng công nghệ này.

 

{keywords}
ATCC Hà Nội có 2 máy phát điện dự phòng, mỗi máy có thể cung cấp điện cho toàn bộ trung tâm. Trong trường hợp nguồn điện lưới bị mất thì 2 máy phát này sẽ tự động nổ và cung cấp điện cho trung tâm điều hành bay. 
{keywords}
 

{keywords}

ATCC Hà Nội có 4 cục lưu điện (UPS). Mỗi UPS có thể duy trì hoạt động cho hệ thống trong 2h. Hệ thống UPS được thiết kế riêng biệt theo 2 cặp song song nên nếu khởi động lại 2 máy thì 2 máy kia vẫn hoạt động cung cấp điện cho trung tâm điều hành bay bình thường.

 

{keywords}
Với các tính năng đặc biệt này, ATCC Hà Nội sẽ tăng cường năng lực và chất lượng điều hành bay cho Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài kiểm soát không lưu tại sân bay Nội Bài; Tăng cường dự báo các xung đột có thể xảy ra, tránh rủi ro (gồm cảnh báo va chạm, cảnh báo vi phạm vùng cấm bay; Tăng cường phối hợp trao đổi hiệp đồng giữa hàng không và quân sự; Tăng cường quản lý đi, đến của các tàu bay tại các điểm nút có mật độ cao, tiết kiệm và hỗ trợ các hãng hàng không trong việc khắc phục tình trạng chậm, huỷ chuyến…

Vũ Điệp