- Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng hợp kim đồng có chiều cao 7,2 m, đặt trước trụ sở UBNDTP và quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ vừa được TPHCM tổ chức khánh thành sáng 17/5.

Đây là một trong nhiều hoạt động kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2015).

{keywords}
Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Người

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thanh Hải - Bí thư thành ủy TPHCM cho rằng: Tượng đài Bác là ước nguyện tha thiết của Đảng bộ và nhân dân TP, khẳng định tấm lòng son sắt, thủy chung của đồng bào TP đối với Đảng, Bác Hồ kính yêu, là sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với TP mang tên Bác.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại trung tâm hành chính của TP, nơi có vị trí trang trọng nhất, đẹp nhất và thuận lợi nhất cho nhân dân khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế đến chiêm ngưỡng; thể hiện sự mong mỏi của Người một lần về thăm lại miền Nam, là lời chào mừng của Người với miền Nam.

{keywords}
Nghi thức dâng hoa lên tượng đài Bác.

“Giờ đây, Bác như đã trở về, mừng vui vẫy chào nhân dân TP. Đây là nơi để chúng ta thể hiện sự tôn vinh của Bác Hồ, là nơi để chúng ta dâng hoa báo cáo kết quả với Bác về sự phấn đấu, rèn luyện, thực hiện nhiệm vụ, giáo dục bồi dưỡng lòng yêu nước, truyền thống cách mạng đối với mọi người, nhất là các thế hệ trẻ….”- Bí thư Lê Thanh Hải xúc động nói.

Cũng trong buổi lễ, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu nêu cao công đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam. Tổng bí thư khen ngợi Đảng bộ và nhân dân TP HCM đã xuất sắc hoàn thành Tượng đài Bác vô cùng uy nghi, gần gũi, đặt tại vị trí trang trọng nhất ngay trung tâm hành chính thành phố mang tên Người đúng vào dịp kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Bác.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được làm bằng hợp kim đồng có chiều cao 7,2 m (tượng cao 4,5 m, bệ tượng cao 2,7 m), được thực hiện với kinh phí 7 tỉ đồng. Tác phẩm do họa sĩ Lâm Quang Nới thực hiện. Ngoài việc xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, UBND thành phố còn thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Huệ với kinh phí hơn 430 tỷ đồng. 

Tuấn Kiệt