Thôn Khâu Đấng, xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn có 36 hộ dân, 187 nhân khẩu, 100% dân số là đồng bào dân tộc Sán Chỉ định cư ở đây từ lâu đời. Thôn có vị trí trên cao, thoáng đãng, có thể quan sát toàn bộ khu vực trung tâm huyện. 

Những năm qua, huyện Pác Nặm dành nguồn lực đầu tư cho Khâu Đấng về đường giao thông, điện lưới, các công trình phúc lợi xã hội. Đặc biệt, người dân nơi đây luôn giữ gìn bản sắc văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc trong sinh hoạt hằng ngày và các lễ hội truyền thống .

Nhằm phát triển du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương, trong năm 2023, huyện Pác Nặm cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai xây dựng Làng Du lịch cộng đồng thuộc thôn Khâu Đấng, xã Bộc Bố.

Trên cơ sở đó, huyện sẽ tiến hành nâng cấp tuyến đường Khâu Đấng - Thôm Bon, đồng thời giao các cơ quan chuyên môn phối hợp tổ chức hướng dẫn người dân thôn Khâu Đấng trồng các loại hoa, cây cảnh phù hợp, thiết kế các mô hình để du khách chụp ảnh, tham quan, trải nghiệm. 

Thôn Khâu Đấng có lợi thế phát triển thành Làng Du lịch cộng đồng.

Cùng với đó, hỗ trợ từ 5 hộ dân trở lên đăng ký thực hiện kinh doanh dịch vụ homestay, chỉnh trang nhà cửa, khuôn viên, hàng rào, trưng bày các vật dụng truyền thống của người Sán Chỉ. Hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện mô hình trồng rau sạch, chăn nuôi các loại vật nuôi bản địa để phục vụ du khách tham quan, trải nghiệm cùng người dân trồng, chăm sóc cũng như thưởng thức những món ăn được chế biến từ các sản vật của địa phương.

Ngoài ra, thông qua hình thức xã hội hóa, huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ các loại cơ sở vật chất như chăn, màn, đệm…. cho những hộ thực hiện kinh doanh dịch vụ homestay. Từ đó góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.

Bí thư Chi bộ thôn Khâu Đấng Hoàng Thị Mộng cho biết: “Từ khi có chủ trương của huyện tập trung phát triển thôn trở thành điểm tham quan du lịch, bà con rất phấn khởi. Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, người dân trong thôn tập trung làm đường, tu sửa nhà cửa, trồng hoa và cây xanh để tạo cảnh quan môi trường. Hy vọng trong thời gian tới, thôn Khâu Đấng sẽ đẹp hơn, được nhiều người biết đến”.

Ông Hoàng Văn Thành, Trưởng thôn Khâu Đấng cũng cho hay, đến nay, thôn đã đạt 14/16 tiêu chí thôn nông thôn mới, còn 2 tiêu chí chưa đạt là Thu nhập và Nghèo đa chiều. Thời gian tới, Khâu Đấng tiếp tục tuyên truyền vận động người dân và các Hội, đoàn thể cũng như huy động mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí đã đề ra.

Quang Phong, và nhóm PV, BTV